Các cơ sở chế biến thừa nhận sử dụng các chất tẩy đường và bột màu không rõ nguồn gốc để chế biến bắp chuối bào và rau muống bào. Trong quá trình điều tra kéo dài khoảng 1 tháng, PV Thanh Niên đã ghi nhận thông tin này và tiến hành thâm nhập các cơ sở để tìm hiểu về vấn đề này.

Một cơ sở chế biến rau muống bào không tên, không số nằm tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM, được ông Đ. làm chủ thừa nhận việc sử dụng hóa chất để ngâm tẩm rau muống bào trước khi đóng gói và giao hàng. Ông T., chủ cũ của cơ sở này, đã biểu diễn cách ngâm tẩm rau muống bào với chất "tẩy đường" và giải thích rằng họ thực hiện việc này để giữ cho rau muống tươi xanh. Ông T. thừa nhận rằng đây là một hành động không đúng với tự nhiên, nhưng cơ sở vẫn tiếp tục sử dụng chất này hàng ngày.

leftcenterrightdel
 Gói hóa chất ngâm rau muống bào tại cơ sở của ông Đ. (xã Bình Mỹ, H.Củ Chi)

Tương tự, nhiều cơ sở chế biến bắp chuối bào tại H.Hóc Môn và TP.Thủ Đức cũng thừa nhận sử dụng chất "tẩy đường" để tẩy trắng bắp chuối bào. Các chủ cơ sở này cho biết rằng bắp chuối sẽ nhanh chóng chuyển màu và hư hỏng sau khi bào ra, do đó họ sử dụng chất "tẩy đường" để khử mủ và làm trắng. Cơ quan chức năng đã kiểm tra một số cơ sở và bắt quả tang việc sử dụng chất này.

Các chủ cơ sở này đều thừa nhận mua chất "tẩy đường" và các hóa chất khác không rõ nguồn gốc tại chợ Kim Biên (Q.5), mà không có hóa đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc và xuất xứ của hóa chất này.

leftcenterrightdel
Người của cửa hàng trên đường Kim Biên giao hóa chất cho PV 

Ngay cả khi PV Thanh Niên tìm mua chất "tẩy đường" tại một cửa hàng trên đường Kim Biên, nhân viên cửa hàng cung cấp hóa chất này mà không có nhãn mác và không cung cấp hóa đơn chứng từ liên quan đến nguồn gốc và xuất xứ của chất này.

leftcenterrightdel
 Chủ cửa hàng ở ngã ba Vạn Tượng - Trịnh Hoài Đức (P.13, Q.5) giao dịch với PV

Vấn đề này đặt ra mối lo ngại về an toàn thực phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng. Việc sử dụng các chất tẩy đường không rõ nguồn gốc và bột màu không được ghi nguồn gốc và xuất xứ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe khi tiêu thụ.

leftcenterrightdel
 Số hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ do PV mua từ khu vực chợ Kim Biên

Cần có sự can thiệp của cơ quan chức năng để điều tra, kiểm soát và xử lý các cơ sở chế biến thực phẩm sử dụng các chất độc hại như vậy. Đồng thời, việc tăng cường kiểm tra và quản lý chất lượng thực phẩm là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Nguồn thanhnien
Link bài gốc

https://thanhnien.vn/thuc-pham-doc-hai-bua-vay-nguoi-dung-mua-hoa-chat-de-nhu-mua-rau-185230712211040402.htm