Giấy chứng nhận thực hành tốt 5S "có vấn đề", tổ chức chứng nhận không tồn tại?

Thời gian qua, vụ việc hàng loạt học sinh Trường Tiểu học Thành Công B (Ba Đình, Hà Nội) nghi bị ngộ độc thực phẩm đã gây xôn xao dư luận. Sau khi vụ việc xảy ra, dư luận cũng đặc biệt quan tâm tới việc xác định xem đâu là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, phải nhập viện. Thông tin về đơn vị cung cấp suất ăn cho các học sinh Trường Tiểu học Thành Công B cũng nhanh chóng được tìm ra. Được biết, đơn vị cung cấp suất ăn bán trú cho các em học sinh tại trường là Công ty TNHH Hương Việt Sinh.

Công ty TNHH Hương Việt Sinh có địa chỉ tại Lô BT1, 191 Phố Phúc Lợi, P.Phúc Lợi, Q.Long Biên, Hà Nội. Bà Vũ Lan Sinh là Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Quang Hoàn là Tổng Giám đốc. Công ty được thành lập ngày 05/03/2012 với vốn đầu đầu tư khoảng 300 tỷ đồng.

Theo thông tin được công ty này công bố, công ty đầu tư xây dựng 02 vùng trang trại rau an toàn trồng theo tiêu chuẩn Vietgap với diện tích gần 20 ha tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh và Hệ thống nhà xưởng sản xuất, chế biến thực phẩm, suất ăn tại TP.Hà Nội với diện tích gần 2000m2 và 1200m2 tại TP. Bắc Ninh. Thời điểm hiện tại công ty đang cung cấp suất ăn bán trú cho 114 trường tại TP.Hà Nội và TP. Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
Công ty TNHH Hương Việt Sinh có địa chỉ tại Lô BT1,191 Phố Phúc Lợi, P.Phúc Lợi, Q.Long Biên, Hà Nội. 

Chia sẻ với báo chí, bà Vũ Lan Sinh, Chủ tịch HĐQT cho biết, từ năm 2019 đến nay, Công ty áp dụng Hệ thống quản lý ATTP theo tiêu chuẩn ISO 22000 được Tổ chức UKAS Vương quốc Anh công nhận có giá trị trên toàn thế giới và thực hành tổ 5S theo tiêu chuẩn quốc gia của Nhật Bản trong công các quản lý chất lượng và vận hành hệ thống bếp ăn của Công ty.

Thậm chí, trên website chính thức của Công ty TNHH Hương Việt Sinh cũng quảng cáo, công ty đang "quản lý chất lượng và vận hành hệ thống bếp ăn theo tiêu chuẩn 5S của Nhật Bản". Kèm theo thông tin này là hình ảnh một giấy chứng nhận thực hành tốt 5S do Văn phòng Chứng nhận phù hợp GIC cấp. Người ký tên cấp giấy chứng nhận là Nguyễn Xuân Diệu Thu.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện không có tổ chức chứng nhận nào có tên là "Văn phòng Chứng nhận phù hợp GIC". Kể cả khi tìm kiếm trên công cụ Google cũng không thấy kết quả về tổ chức này. Để có thông tin chắc chắn hơn, phóng viên đã tra cứu trong Danh sách các tổ chức chứng nhận đăng ký hoạt động theo Nghị định 107/2016/NĐ-CP. Tuy nhiên, kết quả là Văn Phòng Chứng nhận phù hợp GIC không có tên trong danh sách này.

Đặc biệt, nếu xem xét kỹ hơn có thể thấy, con dấu thể hiện trong giấy chứng nhận thực hành tốt 5S mà Công ty TNHH Hương Việt Sinh đang quảng cáo trên website công ty này cũng "không bình thường". Cụ thể, con dấu chỉ ghi tên "Văn phòng chứng nhận phù hợp GIC". Ngoài ra, không có thông tin nào khác về tổ chức chứng nhận mang tên Văn phòng chứng nhận phù hợp GIC. Vậy tổ chức chứng nhận này có hoạt động hay thông, thuộc cơ quan hay đơn vị nào?

Phóng viên cũng đem hình ảnh này tham khảo ý kiến một số tổ chức chứng nhận, tất cả đều khẳng định chưa từng nghe tên hoặc biết tới đơn vị chứng nhận nào mang tên "Văn phòng chứng nhận phù hợp GIC". Thậm chí, có người còn quả quyết rằng, hình ảnh chứng chỉ do tổ chức này cấp là giả.

Câu hỏi đặt ra là liệu giấy chứng nhận thực hành tốt 5S mà Công ty TNHH Hương Việt Sinh đang quảng cáo có phải chứng nhận giả? Vì sao không thể tìm thấy thông tin về tổ chức có tên gọi là "Văn phòng Chứng nhận GIC"? Công ty TNHH Hương Việt Sinh lấy giấy chứng nhận thực hành tốt 5S từ đâu?

leftcenterrightdel
Giấy chứng nhận thực hành tốt 5S mà Công ty TNHH Hương Việt Sinh quảng cáo có nhiều dấu hiệu giả mạo. 

Từ chối tiếp xúc báo chí, viện lý do "lãnh đạo" bận nhiều lần

Ngoài việc quảng cáo áp dụng tiêu chuẩn 5S, Công ty TNHH Hương Việt Sinh còn quảng cáo công ty đã được cấp giấy chứng nhận ISO 22000 về an toàn thực phẩm. Trên website của Công ty TNHH Hương Việt Sinh cũng đăng tải hình ảnh giấy chứng nhận ISO 22000 do Công ty Cổ phần Chứng nhận Quốc gia Good Việt Nam cấp.

Theo quy định, sau khi đạt chứng nhận ISO 22000, doanh nghiệp vẫn phải chấp hành quy định đánh giá định kỳ (1 năm một lần). Đại diện Good Việt Nam cho biết, năm 2022, Công ty TNHH Hương Việt Sinh đã tiến hành đánh giá định kỳ, còn năm 2023 thì chưa tiến hành việc này.

Để có thông tin khách quan về các vấn đề nêu trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tìm đến trụ sở Công ty TNHH Hương Việt Sinh (Lô BT1, 191 Phố Phúc Lợi, P.Phúc Lợi, Q.Long Biên, Hà Nội) để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, khi đến công ty này, phóng viên bị bảo vệ công ty ngăn lại.  

Sau khi giải thích rằng phóng viên tới để gửi giấy giới thiệu và đặt lịch làm việc, nhân viên bảo vệ yêu cầu phóng viên gọi điện tới số điện thoại của Công ty TNHH Hương Việt Sinh, nếu được chấp thuận mới cho vào làm việc. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ tới số hotline của Công ty thì nhân viên trực nói rằng lãnh đạo "đang đi vắng".

Trước đó, phóng viên từng gọi điện thoại tới công ty trao đổi sự việc nhưng cũng bị từ chối với lý do tương tự.


Nguồn VietQ
Link bài gốc

https://vietq.vn/cong-ty-tnhh-huong-viet-sinh-dung-chung-nhan-gia-de-danh-bong-thuong-hieu-d215326.html