leftcenterrightdel
 

 

Các nhân viên cứu hộ hôm 21/6 (giờ địa phương) đã gấp rút đưa thêm thiết bị tìm kiếm đến nơi tàu ngầm Titan mất liên lạc khi đang lặn xuống khu vực xác tàu Titanic hôm 18/6, theo AP. 

Đội cứu hộ hy vọng tiếng động dưới nước mà họ phát hiện trong hai ngày liên tiếp có thể giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm trong một nhiệm vụ ngày càng cấp bách.

Các thủy thủ đoàn đang rà soát khu vực biển rộng khoảng 40.000 km2 - gấp đôi diện tích bang Connecticut, và độ sâu trung bình đến 4.000 m để tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích. Nhà chức trách vẫn hy vọng có thể giải cứu năm hành khách trên tàu Titan.

“Đây là nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai mọi nguồn lực trong tay để tìm kiếm tàu Titan và các thành viên trên tàu”, Đại úy Jamie Frederick, quan chức lực lượng tuần duyên Mỹ, cho biết. 

Nhưng ngay cả những người lạc quan nhất cũng cảnh báo rằng vẫn còn nhiều trở ngại trong quá trình cứu hộ, từ việc xác định vị trí của con tàu cho đến tiếp cận bằng thiết bị cứu hộ và đưa tàu lên mặt nước. Tất cả phải diễn ra trước khi nguồn cung cấp oxy trong tàu cạn kiệt.

Khu vực Bắc Đại Tây Dương dễ gặp sương mù và bão, gây khó khăn cho nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ. Địa điểm nơi tàu Titan mất tích cách bờ biển hàng trăm km cũng khiến việc triển khai thiết bị và phương tiện tìm kiếm mất nhiều thời gian.

Theo Reuters, con tàu Titan được thiết kế với lượng oxy dự trữ đủ dùng cho 96 giờ. Nếu Titan vẫn còn nguyên vẹn, năm hành khách trên con tàu này có thể sống đến sáng ngày 22/6 (giờ địa phương) trước khi oxy cạn kiệt.

Các nguồn lực hỗ trợ đã đổ về khu vực Bắc Đại Tây Dương từ nhiều nơi trên thế giới. Một hệ thống tời đặc biệt, được thiết kế để kéo vật nặng từ độ sâu lớn cùng những thiết bị chuyên dụng khác và nhân viên cứu hộ đã tham gia nỗ lực tìm kiếm vào tối 20/6.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã huy động thêm một chiếc C-130 thứ 3 và 3 máy bay vận tải hạng nặng C-17 tham gia cuộc tìm kiếm. Trong khi đó, Viện Hải dương học Pháp tuyên bố đã cử một robot hoạt động dưới lòng biển cùng các chuyên gia đến khu vực xác tàu Titanic vào ngày 21/6.

Nguồn
Link bài gốc