leftcenterrightdel
 Những mảng rừng được phân theo từng lô, có dấu hiệu san gạt trơ trọi sỏi đá tại khu vực đồi Dõng Chum (núi Hàm Lợn) thuộc xã Minh Phú, Sóc Sơn - Ảnh: NAM TRẦN

Tại hiện trường vụ đất đá vùi lấp nhiều ô tô ở xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội), đã có nhiều homestay xây sai phép trên đất rừng. Nhiều khu vực còn có dấu hiệu của việc san gạt lộ rõ những mảng đồi trơ sỏi đá. Hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) cũng đang đối mặt với tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng hơn.

leftcenterrightdel
 Một ngôi nhà xây sai phép nằm giữa lưng chừng đồi Dõng Chum - Ảnh: NAM TRẦN

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa đã đưa ra quan điểm rằng bảo vệ rừng là trách nhiệm của chính quyền địa phương cùng với cơ quan quản lý nhà nước về lâm nghiệp. Ông cho rằng việc này cực kỳ quan trọng, vì tình trạng phá rừng gây sạt lở đã ảnh hưởng không chỉ đến tài sản mà còn tính mạng của người dân.

Về việc xây homestay và đường sai phép tại Sóc Sơn, ông Phạm Văn Hòa cho rằng việc này hoàn toàn là vi phạm pháp luật. Ông cũng thể hiện sự bất bình với việc chính quyền địa phương và cơ quan quản lý lâm nghiệp không can thiệp để ngăn chặn việc này. Ông nhấn mạnh việc điều tra, xử lý vi phạm là cần thiết và phải được thực hiện một cách nghiêm túc.

leftcenterrightdel
 Chi chít công trình vi phạm được xây dựng kiên cố dọc hồ Đồng Đò, Sóc Sơn - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Lưu Bình Nhưỡng, phó trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng đồng tình với ông Hòa và nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn vi phạm xây dựng trên đất rừng. Ông Nhưỡng cảnh báo rằng nếu có sự thông đồng hoặc tiếp tay cho việc vi phạm, trách nhiệm sẽ rất nặng nề và cần phải xử lý nghiêm theo luật pháp.

Chính quyền huyện Sóc Sơn cũng lên tiếng, cho biết họ đã xử lý "rắn" những vi phạm trật tự xây dựng. Các biện pháp cụ thể bao gồm tạm đình chỉ chức vụ của những quan chức địa phương liên quan và kỷ luật chủ tịch xã trong trường hợp vi phạm.

leftcenterrightdel
 Những ngôi nhà như đang muốn nuốt chửng lòng hồ Đồng Đò - Ảnh: NAM TRẦN

Tuy nhiên, vẫn có những bất cập khi vi phạm xây dựng tại khu vực hồ Đồng Đò không được xử lý triệt để. Ông Nhưỡng yêu cầu các cơ quan liên quan đôn đốc, giám sát và thậm chí tái thanh tra để đảm bảo rằng các kết luận thanh tra được thực hiện một cách nghiêm túc.

Tổng cộng, việc vi phạm xây dựng trên đất rừng tại Sóc Sơn đang đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý. Việc bảo vệ rừng và ngăn chặn các hành vi vi phạm trật tự xây dựng là vô cùng cấp bách để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

Nguồn tuoitre
Link bài gốc

https://tuoitre.vn/xay-nha-duong-trong-rung-o-soc-son-chinh-quyen-huyen-o-dau-20230808105739838.htm