Lịch sử dự án

Vào ngày 9/6/2010, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt việc xây dựng Dự án Trung tâm Thương mại và Dịch vụ tổng hợp tại xã Nghi Phú. Tuy nhiên, sau đó, quy hoạch đã bị điều chỉnh và dự án không còn phù hợp với quy hoạch mới.

leftcenterrightdel
 Dự án Trung tâm thương mại tại xã Nghi Phú được UBND thành phố Vinh cấp “giấy phép con” để xây dựng móng và tầng hầm sau khi bị thu hồi giấy phép xây dựng

Năm 2015, Công ty TNHH AV Phúc Minh thuê đất tại xã Nghi Phú và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, sau khi có quyền sử dụng đất, công ty này không triển khai dự án và để đất bỏ hoang. 

Ngày 19/9/2022, sau gần 8 năm không triển khai dự án, Công ty AV Phúc Minh lại được cấp Giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, vào ngày 13/4/2023, UBND thành phố Vinh lại thu hồi giấy phép xây dựng với lý do quy hoạch không phù hợp. Điều này đã tạo ra sự bất mãn và lo ngại về quy trình quản lý dự án tại địa phương.

Phản ứng của chính quyền địa phương

Công ty AV Phúc Minh đã gửi văn bản đề nghị UBND thành phố Vinh cho phép thi công phần móng và tầng hầm trong thời gian chờ đợi các thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Ngày 15/5/2023, UBND thành phố Vinh đã đồng ý cho công ty này thi công phần móng và tầng hầm với điều kiện không xây dựng trên một phần đất theo quy hoạch mới. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường, công ty đã tự ý tiến hành đổ bê tông và lắp đặt cốp pha để chuẩn bị đổ sàn tầng 2, không tuân thủ quyết định của UBND thành phố Vinh.

Sự mâu thuẫn trong quản lý

Trong tình huống này, có nhiều sự mâu thuẫn trong quản lý dự án. Đầu tiên, việc cấp giấy phép xây dựng rồi thu hồi sau đó lại cho phép thi công theo giấy phép trước đã tạo ra sự không rõ ràng và độc đoán trong quy trình quản lý.

leftcenterrightdel
 Văn bản của UBND thành phố chỉ cho phép thi công móng và tầng hầm, nhưng chủ đầu tư vẫn cho đổ hết trụ bê tông tầng 1 và lắp đặt cốp pha chuẩn bị đổ sàn tầng 2

Thứ hai, việc Đội quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh không lập biên bản khi xã Nghi Phú báo cáo vi phạm đã tạo ra sự trách nhiệm không rõ ràng trong việc giám sát các công trình dự án trên địa bàn.

Sự việc này đang trong quá trình điều tra và xem xét để xử lý theo quy định. Việc giải quyết tình huống này sẽ cần sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo công bằng và tuân thủ quy trình quản lý dự án xây dựng.

Một công trình dự án đã vi phạm quy định về trật tự xây dựng rõ ràng. Tuy nhiên, khi chính quyền xã Nghi Phú thông báo về việc này và đề nghị Đội quản lý trật tự đô thị của thành phố Vinh tiến hành kiểm tra và lập biên bản theo quy trình phân cấp, thì Đội này đã không thực hiện việc lập biên bản.

Hơn nữa, trường hợp cấp giấy phép xây dựng và sau đó thu hồi giấy phép do không phù hợp với quy hoạch phân khu đã xảy ra. Tuy nhiên, gây ngạc nhiên là hơn một tháng sau đó, UBND thành phố Vinh lại có văn bản cho phép chủ đầu tư tiến hành thi công móng và tầng hầm dựa trên giấy phép xây dựng đã bị thu hồi trước đó. Việc này có thể được coi là một vi phạm trật tự xây dựng và quản lý dự án.

Trong trường hợp việc thi công được tiến hành sai phép, chính quyền và cơ quan quản lý đô thị cần xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật. Điều này có thể bao gồm việc áp dụng các biện pháp sửa chữa, xử phạt hành chính, hoặc thậm chí thu hồi giấy phép xây dựng. Quyết định cuối cùng về việc xử lý sẽ phụ thuộc vào quy định cụ thể và tình hình cụ thể của trường hợp này trong khu vực của thành phố Vinh.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thanh-pho-vinh-nghe-an-chinh-quyen-co-biet-du-an-trung-tam-thuong-mai-tai-xa-nghi-phu-xay-dung-sai-phep-7047.html