Nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư TBCO cho biết: “Chung cư gồm 4 tòa tương ứng với 263 hộ dân sinh sống. Công ty bán căn hộ cho dân suốt hơn 10 năm nay, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao được nhà cho cư dân vì chưa làm được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (mặc dù 100% cư dân chung cư đã thanh toán đầy đủ tiền mua căn hộ cho chủ đầu tư, không ai nợ tiền mua căn hộ). Cũng vì lý do này mà đến nay, chung cư xảy ra rất nhiều vấn đề phức tạp không được giải quyết làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và an ninh trật tự tại khu vực”.

leftcenterrightdel
 Sau hơn 10 năm bán cho người dân và đưa vào sử dụng, đến nay Chung cư TBCO vẫn chưa hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy

Bà Đỗ Tuyết Minh, sống tại căn hộ 11A bức xúc: “Tôi đã thanh toán hết tiền mua căn hộ nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà và cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho gia đình tôi”.

Bà Minh cho biết thêm: “Theo tôi được biết, các tòa nhà hiện nay chưa được nghiệm thu thiết kế kỹ thuật vì còn thiếu nhiều hạng mục tường rào bao quanh, khu để phương tiện, khu sinh hoạt cộng đồng cho cư dân… và nhất là hệ thống phòng cháy chữa cháy”.

Bà Phí Thị Hiếu, sống tại căn hộ 513A1 cho hay: “Tôi mua nhà của Công ty Cổ phần tập đoàn Tiến Bộ và ở đây đã sang năm thứ 10. Ngoài hợp đồng mua bán căn hộ, chủ đầu tư còn có cam kết riêng với gia đình tôi về việc thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng (ngày chính thức bàn giao căn hộ, thời điểm lắp thang máy…). Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ bất cứ một cam kết nào. Cho đến nay, gia đình tôi vẫn chưa được bàn giao nhà, chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Chủ đầu tư cũng không có bất cứ văn bản nào trả lời những thắc mắc của chúng tôi về việc thực hiện nghĩa vụ của họ theo hợp đồng mua bán”.

Minh chứng với phóng viên, các hộ dân đưa ra bản hợp đồng mua bán chung cư với Công ty Cổ phần tập đoàn Tiến Bộ. Theo đó, tại điểm c khoản 2 Điều 3 nêu rõ nghĩa vụ của công ty là “hoàn thành thủ tục để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ khi bàn giao căn hộ cho khách hàng”.

Theo các cư dân: Từ năm 2012 khi người dân đến mua căn hộ đều được ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư với những điều khoản cam kết rằng: “Sau 6 tháng thì sẽ có Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ; sau 2 năm sẽ giải phóng đền bù mở đường cho 2 làn xe chạy; sẽ làm cầu qua suối nối liền với đường và khu chung cư thuộc phường Quang Vinh….; khu sinh hoạt cộng đồng và vui chơi giải trí sẽ được xây dựng hoàn thiện...” nhưng tất cả chỉ là trên miệng và trên giấy. Đến nay, hơn 10 năm rồi mà đường chưa thể mở rộng; cầu cũng chỉ làm tạm; nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí chưa có…

Ghi nhận thực tế cho thấy: Đến nay, các toà nhà chung cư chưa được nghiệm thu bàn giao do thiết kế kỹ thuật tòa nhà và căn hộ chưa được phê duyệt; toà nhà chưa có hệ thống tường rào bao quanh; chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy; chưa có khu để phương tiện… Đặc biệt hơn là ở giữa các tòa nhà (sân chung cư) là đường đi dân sinh nối liền giữa phường Hoàng Văn Thụ và phường Quang Vinh… dẫn đến tình trạng chủ đầu tư không làm được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và không bàn giao được căn hộ cho người dân.

Xác nhận với Báo điện tử Xây dựng, ngày 25/9/2023, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Tiến Bộ cho biết: “Do các tòa chung cư của dự án chưa được nghiệm thu về công tác phòng cháy, nên chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho cư dân”; và hứa hẹn: “Sau khi công tác phòng cháy chữa cháy được phê duyệt, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các hộ dân”.

Tuy nhiên, theo quy định hiện hành việc hoàn thiện nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy cho các tòa nhà cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố quan trọng để cơ quan chức năng nghiệm thu công trình. Chỉ sau khi có kết quả nghiệm thu công trình, thì chung cư mới đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Chưa kể, sau hơn chục năm sử dụng, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp nghiêm trọng buộc chủ đầu tư phải sửa chữa, nâng cấp để cơ quan chức năng đánh giá tại thời điểm nghiệm thu.

Bà Nguyễn Thị M - một cư dân đang sinh sống tại chung cư TBCO cho biết: “Dân chúng tôi hạn chế về hiểu biết, thấy bán nhà có hợp đồng tử tế là mua. Ai dè bị Công ty Tiến Bộ lừa, nhận tiền từ hàng chục năm nay mà chưa biết đến bao giờ mới có được sự hoàn thiện về hạ tầng cũng như giấy tờ pháp lý theo cam kết”.

Chia sẻ với người dân chung cư TBCO, luật sư Nguyễn Mạnh Hùng (Văn phòng Luật sư Hà Nội) cho hay: Việc chậm Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ sẽ gây rất nhiều thiệt thòi cho người mua chung cư. Những cư dân đang sinh sống tại khu chung cư TBCO hoàn toàn có thể kiện chủ đầu tư vi phạm hợp đồng ra tòa.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thai-nguyen-hang-tram-ho-dan-chung-cu-tbco-buc-xuc-vi-mua-nha-hon-10-nam-van-chua-nhan-duoc-giay-chung-nhan-quyen-so-huu-can-ho-7192.html