leftcenterrightdel
 Công trình xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại giữa rừng cây

Thời gian qua, phóng viên PLXD nhận được nội dung thông tin phản ánh về việc một hộ dân xây dựng nhà trên đất lâm nghiệp, tại khu vực thôn Cẩm Bộ, xã Thành Minh, huyện Thạch Thành. Thế nhưng đã hơn 1 năm trôi qua từ khi có văn bản chỉ đạo xử lý, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại chưa được xử lý theo đúng quy định, khiến người dân bức xúc và nghi ngờ vụ việc trên có dấu hiệu “chìm xuồng”.

Để xác minh thông tin trên, phóng viên PLXD đã về xã Thành Minh để tìm hiểu, theo đó tại khu vực thôn Cẩm Bộ, một phần diện tích đất rừng cây đã bị đào khoét nham nhở, kèm với đó là hai ngôi nhà mái ngói xây có diện tích hàng chục m2, 1 ngôi nhà sàn và sân lát gạch.

leftcenterrightdel
 Hai ngôi nhà cấp 4 xây dựng trái phép với tổng diện tích hơn 125m2 trên đất lâm nghiệp của ông Hậu

Được biết, ngày 30/8/2022, UBND xã Thành Minh có Báo cáo số 200/BC-UBND công tác quản lý đất đai, xử lý vi phạm các công trình sai phạm trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn xã Thành Minh. Theo kết quả xác minh vi phạm xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp của ông Lê Văn Hậu tại thôn Cẩm Bộ, xã Thành Minh, ngày 8/7/2022, UBND xã Thành Minh đã phối hợp với ông Lê Văn Hậu tiến hành đo đạc các công trình xây dựng và các vị trí đào múc, san gạt.

Công trình trên đất gồm có: Một nhà sàn xây dựng vào khoảng năm 2012, có diện tích 132,6m2 (dài 12m, rộng 7,8m). Một nhà bếp, nhà vệ sinh xây dựng vào khoảng năm 2012 bằng gạch có diện tích 25,76m2 (dài 5,6m; rộng 4,6m). Một nhà cấp 4 xây dựng tường bao quanh bằng gạch đỏ, mái lợp ngói, bên trong có cột gỗ, diện tích xây dựng 65,6m2 (dài 8,2m; rộng 8,0m). Một nhà cấp 4 xây dựng tường bao quanh bằng gạch đỏ, mái lợp ngói đỏ bên trong có cột gỗ, diện tích xây dựng: 60m2 (dài 8,0m, rộng 7,5m); Tổng diện tích xây dựng cả 4 công trình là: 244,96m2.

Đào múc đất, san gạt gồm 2 vị trí với tổng diện tích là 1.792m2. Các vị trí xây dựng công trình và đào múc đất san gạt thuộc thửa đất số 298, tờ bản đồ số 03 (được tách ra từ thửa đất số 05, tờ bản đồ số 10/TĐĐC). Trên đất lâm nghiệp của ông Lê Văn Hậu, sinh năm 1986, địa chỉ thường trú tại tỉnh Ninh Bình.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà sàn có diện tích hơn 130m2 cũng được xây dựng trên đất lâm nghiệp

Trao đổi với phóng viên PLXD, ông Nguyễn Sỹ Hùng – Chủ tịch UBND xã Thành Minh cho biết: “Sự việc này diễn ra trước khi tôi chuyển công tác về đây, nhưng từ khi về tiếp nhận tôi cũng đã mời anh Hậu chủ đất lên để làm việc nhiều lần, nhưng anh Hậu (ở tỉnh Ninh Bình – PV) không vào làm việc, chúng tôi đã gọi điện, gửi giấy mời nhưng đến nay anh ấy vẫn không vào. Tiền thân khu đất của anh Hậu trước đây là đất của các hộ dân người địa phương, sau đó anh Hậu có nhận chuyển nhượng lại với mục đích là trồng rừng sản xuất. Đến thời điểm hiện tại, công trình vẫn giữ nguyên hiện trạng chưa được tháo dỡ”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, nếu như anh Hậu vẫn không vào làm việc và bất hợp tác trong việc phối hợp xử lý thì xã sẽ làm gì? “Chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo, để xử lý theo đúng quy định. Cái khó là anh Hậu không phải người địa phương”, ông Hùng cho biết thêm.

Vụ việc vi phạm về việc xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp đã rõ, thế nhưng chính quyền địa phương nơi đây vẫn “loay hoay” trong việc xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo các ban, ngành chức năng sớm kiểm tra và xử lý theo đúng quy định để đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thach-thanh-thanh-hoa-loay-hoay-xu-ly-cong-trinh-xay-dung-trai-phep-tren-dat-lam-nghiep-6706.html