leftcenterrightdel
 

Dự án FLC Quảng Bình có quy mô gần 2.000ha, được xây dựng tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) và xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy). Dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư, khởi công năm 2016. Tổng mức đầu tư của dự án là 20.000 tỷ đồng. 

Theo chủ đầu tư, khi hoàn thiện, toàn bộ hạng mục sẽ trở thành quần thể nghỉ dưỡng và đô thị ven biển khép kín, hiện đại bậc nhất; là điểm nhấn cảnh quan tự nhiên đẳng cấp miền Trung mà hiếm dự án nơi nào có được.

leftcenterrightdel
 

Sau khi được khởi công, dự án FLC Quảng Bình rầm rộ được triển khai thi công hạ tầng các hạng mục khách sạn, resort và chuỗi sân golf liên hoàn lớn nhất Đông Nam Á trong giai đoạn 1, trên quỹ đất 2.000ha.

Đến giai đoạn 2, FLC Quảng Bình đã hoàn thiện cơ bản hạ tầng và đưa vào xây dựng các hạng mục nhà ở, villa và trung tâm hội nghị quốc tế.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Tuy nhiên, sau gần 8 năm triển khai, đến nay, dự án FLC Quảng Bình mới đưa vào vận hành 2 sân golf liên hoàn 36 lỗ và hoàn thiện một số khu biệt thự mẫu ven biển. Các hạng mục công trình khác được xây dựng dang dở, cùng với đó là khoảng đất trống mênh mông khiến ai chứng kiến cũng tiếc nuối.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Bên trong các phân khu là một đại công trường với vô số công trình là các dãy nhà phố, biệt thự, khách sạn, trung tâm thương mại... chỉ mới được xây dựng phần thô, các khối bê tông nằm trơ trọi. Một số công trình khác chỉ mới được xây phần móng, vì lâu ngày nên sắt thép đã hoen gỉ, có dấu hiệu xuống cấp.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Theo một số người dân sống gần dự án FLC Quảng Bình, trước đây, chủ đầu tư xây dựng nhiều hạng mục rất rầm rộ. Tuy nhiên, từ năm 2022 đến nay thì việc xây dựng gần như dừng hẳn, trong công trường chỉ còn lác đác vài nhân viên và một số bảo vệ trông coi, thi thoảng có vài ba người dân xin vào hái rau dại.

"Lâu nay không thấy bên dự án họ xây dựng nữa, công trình dang dở, sắt thép hư hỏng hết, cũng không biết bao giờ mới làm lại. Nhiều người trước đây thấy tiềm năng, đầu tư bất động sản gần dự án, giờ lại ôm nợ", anh Nguyễn Bình, người dân xã Hải Ninh, chia sẻ.

leftcenterrightdel
 

Ông Phạm Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy, cho biết theo số liệu, phạm vi dự án FLC Quảng Bình sẽ thực hiện thu hồi gần 400ha đất của địa phương, 1.600ha còn lại thuộc địa phận xã Hải Ninh. Trong đó, một số dự án được chia nhỏ đã thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng; một số đang là đất nguyên trạng, chưa kịp thực hiện phải dừng hẳn.

Liên quan đến tiến độ dự án, ông Bùi Văn Khảm, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quảng Ninh, cho hay dự án FLC Quảng Bình gần như đã dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng 2 năm nay.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Mới đây, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình cũng công khai danh sách 42 đơn vị nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, đứng đầu danh sách nợ là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC với số tiền nợ gần 278 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng cũng ban hành nhiều quyết định về cưỡng chế nhưng đến nay chưa thể thu được số tiền nợ thuế quá hạn từ Tập đoàn FLC.

Trước đó, vào tháng 8/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an từng có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án FLC ở Quảng Bình.

Nguồn dantri
Link bài gốc

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/sieu-du-an-20000-ty-dong-cua-flc-dang-do-hoang-tan-ben-bien-quang-binh-20240313121309083.htm