Nhận định này được ông Đặng Thành Tâm cho biết tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC), ngày 28/3.

Tại phiên họp, lãnh đạo KBC nhận được nhiều câu hỏi từ cổ đông xoay quanh dự án khu đô thị dịch vụ Tràng Cát (Hải Phòng). Trong đó, một cổ đông đại diện quỹ Dragon Capital hỏi về khả năng hưởng lợi của KBC với khu đô thị này, khi ông lớn Vinhomes cũng vừa mở bán siêu dự án Vũ Yên.

Mở đầu phần trả lời, Chủ tịch KBC nói, đang có một số thông tin cho rằng thị trường bất động sản ấm lại, nhưng tín hiệu phục hồi chưa bền vững. Ông Tâm dự báo "hơi ấm có thể trở lại từ cuối năm nay và chắc chắn hơn từ năm sau". Vì vậy, KBC coi 2024 là năm bản lề để tiến vào thị trường nhà ở.

Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm trả lời cổ đông tại phiên họp bất thường ở Bắc Ninh ngày 28/3. Ảnh chụp màn hình

Với dự án Tràng Cát, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, ông Đặng Thành Tâm cho rằng "tổ chức không khéo, có khi lại hỏng".

Ông lý giải, Vinhomes đi trước về nhà ở nên có nhiều kinh nghiệm, phương cách kinh doanh, còn KBC trước nay chủ yếu phát triển khu công nghiệp.

"Tràng Cát là dự án tâm huyết của công ty với mong muốn trở thành khu đô thị điển hình, tương tự khu công nghiệp của Kinh Bắc ở Hải Phòng là hình mẫu của cả nước", ông Tâm chia sẻ. Vì thế, KBC phải lựa chọn kỹ đối tác tốt để phát triển dự án này.

Theo phê duyệt ban đầu, khu đô thị Tràng Cát có quy mô diện tích 585 ha, tổng vốn đầu tư cho dự án vào khoảng 11.328 tỷ đồng. Giữa năm ngoái, TP Hải Phòng thúc tiến độ dự án khu đô thị dịch vụ Tràng Cát và có thể xem xét thu hồi nếu nhà đầu tư không đảm bảo tiến độ. Trong đó, Hải Phòng yêu cầu đến tháng 6/2024, dự án phải hoàn thành nhiều phần việc về thủ tục, như phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, và khởi công xây dựng.

Trước các cổ đông, ông Tâm cho hay, dự án Tràng Cát phải điều chỉnh quy hoạch nên làm lại toàn bộ thiết kế, nhưng việc này vì mục tiêu khu đô thị đẹp và tốt hơn. Ông nói công ty sẽ thông tin thêm về dự án này vào tháng 6, khi hoàn thiện các thủ tục và nộp bổ sung tiền sử dụng đất.

"Khi đầy đủ pháp lý, Kinh Bắc sẽ thực hiện dự án bài bản. Hiện, công ty làm việc với các ngân hàng vì dự án cần nhu cầu vốn lớn", ông nói, thêm rằng đi sau trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, nhưng chắc chắn KBC sẽ có vị thế xứng đáng.

Ngoài ra, hiện công ty này sở hữu quỹ đất đủ xây dựng 100.000 căn nhà ở xã hội, trong đó đã triển khai hơn 10.000 căn, phục vụ cho nhu cầu công nhân tại các khu công nghiệp của KBC.

Trong báo cáo gần đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết dự án Tràng Cát của KBC được kỳ vọng có những tín hiệu tốt hơn. Về điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 (diện tích tăng thêm khoảng 100 ha), đồ án quy hoạch đã được TP Hải Phòng duyệt cuối năm ngoái.

Đồng thời, VDSC cho rằng quá trình thẩm định và tính tiền sử dụng đất sẽ hoàn tất nhờ nghị định 12/2024. Bên cạnh đó, KBC cũng hoàn thành tăng vốn thêm hơn 6.000 tỷ đồng năm ngoái vào dự án này để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Nguồn VnExpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/ong-dang-thanh-tam-thi-truong-bat-dong-san-am-lai-vao-nam-sau-4727853.html