leftcenterrightdel
Khu nhà tập thể Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Minh Hạnh 

Sau 2 năm triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô, Sở Xây dựng Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ kiểm định 1.022 nhà chung cư thuộc các quận, huyện: Ba Đình, Thanh Xuân, Đống Đa, Long Biên, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Đông Anh, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm. Hiện, đã có 8 quận, huyện tổ chức lựa chọn được đơn vị kiểm định gồm Long Biên, Hoàng Mai, Tây Hồ, Đông Anh, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Ba Đình.

leftcenterrightdel
 Khu nhà G6A Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) được đánh giá nguy hiểm cấp độ D

Đợt 1 ưu tiên thực hiện đối với 10 khu chung cư, gồm: 4 khu chung cư cũ có nhà nguy hiểm cấp D trên địa bàn quận Ba Đình (Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, tập thể Bộ Tư pháp); 6 khu chung cư có tính khả thi cao (Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân).

Đề án và các kế hoạch triển khai được phê duyệt đã xác định các giải pháp để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện.

leftcenterrightdel
 Người dân hàng ngày vẫn sinh hoạt bên những căn nhà cũ, xuống cấp

Được biết, hiện TP Hà Nội đã ban hành các quyết định tạm cấp và cấp kinh phí cho một số quận, huyện để thực hiện công tác kiểm định và lập quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo lại các chung cư cũ. UBND các quận, huyện đang tập trung triển khai việc lựa chọn nhà thầu thực hiện công tác kiểm định, lập quy hoạch.

Trong đó, UBND quận Đống Đa đã hoàn thành di dời các hộ dân, tổ chức ra khỏi nhà nguy hiểm cấp D số 51 Huỳnh Thúc Kháng và UBND quận Ba Đình vẫn đang tổ chức tuyên truyền, vận động di dời các hộ dân còn lại tại các nhà nguy hiểm cấp D.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải trú tại phòng 212, cầu thang 1, nhà G3B Thành Công, phần lớn người dân ủng hộ phương án tái định cư do đa số các khối nhà đã xuống cấp, được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước với vật liệu chủ yếu là gạch, vôi, cát... nên tường bắt đầu bị mốc và bở.

"Nếu có điều kiện gia đình tôi sẽ chuyển đến một chỗ ở rộng rãi hơn, tuy nhiên với điều kiện khó khăn hiện tại chúng tôi không có lựa chọn...”, ông Hải cho hay.

Theo những người dân sống tại khu tập thể Thành Công, phần lớn những ngôi nhà tập thể tại đây có tuổi đời đã trên 30 năm với thiết kế và vật liệu cũ, nhiều hộ đã cơi nới “chuồng cọp” nhằm thay đổi công năng vừa mất mỹ quan vừa không đảm bảo an toàn.

leftcenterrightdel
 Khu nhà tập thể G6A Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) được đánh giá nguy hiểm cấp độ D

Ông Lê Văn Trung, 64 tuổi trú tại khu tập thể Thành Công (Hà Nội) cho biết, các căn hộ ở khu Thành Công có diện tích từ 24 đến 28 mét vuông, sau nhiều năm phần lớn các hộ đều thêm nhân khẩu nên rất chật chội. Nếu thành phố có chủ trương cải tạo, xây dựng mới các khu tập thể cũ sẽ giúp người dân có cuộc sống tốt hơn.

Nguyên Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng (Bộ Xây dựng) - ông Lê Văn Thịnh cho rằng, việc xây dựng lại các khu nhà tập thể cũ là rất cần thiết vì sinh hoạt của người dân tại đây rất khó khăn, một hộ gia đình thường ở các căn hộ có diện tích từ 18 đến 28 mét vuông, hệ thống điện nước xuống cấp khiến không gian sinh chật chội, bí bách.

Nguồn laodong
Link bài gốc

https://laodong.vn/ban-doc/nguoi-dan-trong-khu-tap-the-cu-mong-nha-moi-1314684.ldo