leftcenterrightdel
 Các hộ dân sinh sống tại ngách 1, ngõ 129 phố Đại Linh cho rằng: Việc Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận Nam Từ Liêm xác định loại đất sai, dẫn đến không bồi thường về đất cho các hộ dân là trái các quy định của pháp luật

Theo nội dung đơn thư, ông Nguyễn Văn Võ trú tại số 14, ngách 1/46, ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Gia đình tôi sinh sống ổn định tại ngõ 129, phố Đại Linh, phường Trung Văn từ năm 2012 đến nay. Năm 2013, do biết được thông tin từ người quen của tôi có nhu cầu bán đất tại ngõ 129 Đại Linh, phường Trung Văn nên tôi đã mua một phần thửa đất, dự tính sau này ổn định cuộc sống lâu dài để thuận tiện cho công việc của vợ chồng tôi cũng như việc học hành của con cái. Thửa đất này tôi nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Đình Nguyên là con trai của ông Nguyễn Đình Huấn - ông Huấn là người khai hoang, phục hóa sử dụng một phần thửa đất số 25, tờ bản đồ số 29 trước ngày 15/10/1993 (theo biên bản họp dân chính đảng ngày 19/4/2017). Giấy tờ mua bán viết tay có chữ ký của ông Nguyễn Đình Nguyên và vợ là bà Đào Thu Hiền. Cùng thửa đất này ông Nguyên cũng chuyển nhượng cho một số hộ khác tương tự như tôi. Từ khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chúng tôi sinh sống ổn định, lâu dài, được chính quyền địa phương công nhận sinh sống hợp pháp, cấp số nhà, cấp hệ thống điện, nước, có đăng ký tạm trú và con cái được học trong các trường công lập.

Ngày 11/7/2023, tôi nhận được những văn bản sau từ UBND quận Nam Từ Liêm: Quyết định số 1899/QĐ-UBND của UBND quận Nam Từ Liêm về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn từ Đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông) trên địa bàn phường Trung Văn được ban hành ngày 29/06/2023; Quyết định số 1881/QĐ-UBND của UBND quận Nam Từ Liêm về việc thu hồi đất của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Võ để thực hiện dự án: Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài (đoạn từ Đại lộ Thăng Long, quận Nam Từ Liêm đến vị trí ranh giới với Khu đô thị Dương Nội, quận Hà Đông) ngày 29/06/2023.

Tại phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Võ được ban hành kèm theo Quyết định số 1899/QĐ-UBND ngày 29/6/2023, tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ là 14.237.375 đồng.

leftcenterrightdel
 Khi phương án bồi thường chưa được thống nhất, việc chi trả bồi thường chưa được thực hiện, nhà thầu đã tiến hành thi công một số hạng mục, ảnh hưởng tới đời sống của các hộ dân (ảnh người dân cung cấp)

Sau khi nghiên cứu lại các quy định của pháp luật đất đai, ông Nguyễn Văn Võ nhận thấy các quyết định trên có nhiều điểm chưa hợp lý cần được xác minh, làm rõ. Cụ thể: Thứ nhất, đối với vấn đề nguồn gốc đất, khu vực hộ gia đình tôi sinh sống là đất khai hoang, phục hóa, sử dụng trước 15/10/1993 chứ không phải đất bằng chưa sử dụng.

Theo biên bản họp dân chính đảng ngày 19/4/2017 và trong một số văn bản của UBND phường Trung Văn đều ghi rõ nội dung đó. Cụ thể, trong giấy xác nhận đăng ký đất đai số 300/GXN-VPĐKĐĐ ngày 30/10/2018 của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn ghi rõ “Nguồn gốc sử dụng đất: Ông Nguyễn Đình Nguyên khai hoang, phục hóa, tự sử dụng một phần thửa 25, tờ bản đồ số 29, đất bãi sông, để làm vườn trước thời điểm 15/10/1993, theo nội dung biên bản họp quân dân chính đảng ngày 19/4/2017”.

Thứ hai, trên thực tế đã có 4 hộ gia đình cùng dải đất với gia đình tôi, cùng lịch sử hình thành, sử dụng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất ở đô thị, gồm: Hộ bà Phạm Thị Vinh Hà, hộ ông Vương Ngọc Chuyền, hộ bà Phạm Thị Hạnh, hộ ông Đặng Ngọc Tú

Trong đó, hộ bà Phạm Thị Vinh Hà, được phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm Thông báo số 629/TB-TNMT, ngày 21/7/2020 thông báo về việc thụ lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng được UBND phường Trung Văn xác nhận do ông Đào Đăng Giang khai hoang, phục hóa trước ngày 15/10/1993 và nằm trong chỉ giới mở đường theo Quyết định số 6634/QĐ-UBND ngày 02/12/2016 của UBND Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó hộ bà Hà vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích sử dụng là đất ở.

Vậy câu hỏi tôi đặt ra là, tại sao cùng một dải đất, cùng một lịch sử khai phá, hình thành và sử dụng, có hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn gia đình tôi và một số gia đình khác thì không?

Thứ ba, hộ gia đình tôi và các hộ sử dụng ổn định, lâu dài, không có tranh chấp từ trước 01/7/2004, từ trước khi có quy hoạch xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài. Trong khi đó, ngày 02/12/2015 UBND Thành phố Hà Nội mới phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại Quyết định số 663/QĐ-UBND thì vị trí của các hộ mới nằm trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Nhuệ.

Thứ tư, tôi cho rằng, vị trí hộ gia đình tôi và các hộ khác đang sinh sống không phải đất bãi ven sông. Bởi theo Quy định tại Điều 141 Luật Đất đai 2013 và Điều 48 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Chương II Thông tư 02/2015/TT-BTNMT về đất bãi bồi ven sông, ven biển bao gồm: Đất bãi bồi ven sông; Đất cù lao trên sông; Đất bãi bồi ven biển; Đất cù lao trên biển. Tuy nhiên, khu vực các hộ dân đang sinh sống vốn chỉ tồn tại một con kênh đào, phục vụ việc thoát nước mùa lũ, không có phù sa, không phải đất bãi bồi.

Thứ năm, xét về thực tế, hiện trạng sử dụng đất: Kể từ khi sử dụng và sinh sống, hằng năm, chúng tôi vẫn đóng thuế đầy đủ vào ngân sách Nhà nước với mức thuế cao nhất là thuế đất ở đô thị. Ngoài ra, chính quyền địa phương cho phép chúng tôi sinh sống, cấp số nhà, cấp hệ thống điện, nước, đăng ký tạm trú dài hạn để quản lý cư dân và cho con cái chúng tôi được học trường công. Từng đó năm, chúng tôi sinh sống ổn định. Vậy mà bất chợt, giờ đây hàng trăm con người chúng tôi đang đứng trước nguy cơ mất nhà cửa, cuộc sống xáo trộn mà không được bồi thường thỏa đáng để ổn định cuộc sống mới.

Với những lý do trên, ông Võ cho rằng: Quyền sử dụng đất mà chúng tôi đang sử dụng đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được bồi thường về đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Việc Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận Nam Từ Liêm xác định loại đất sai, dẫn đến không bồi thường về đất cho chúng tôi là trái các quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi.

Được biết, nhiều hộ dân khác đang sinh sống tại ngách 1, ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn nằm trong quy hoạch Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài cũng có những nội dung kiến nghị giống với gia đình ông Võ và đã gửi đơn khiếu nại đến UBND quận Nam Từ Liêm.

Ngày 21/8/2023, đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm đã có buổi làm việc ghi nhận ý kiến đối với nội dung khiếu nại trong đơn thư của ông Nguyễn Văn Võ và các hộ gia đình bà Đào Bích Ngọc, bà Nguyễn Phương Anh, ông Đồng Xuân Như, ông Bùi Lâm Tùng, ông Lê Thanh Tuấn, ông Trần Như Thái (đều có địa chỉ tại ngách số 1, ngõ 129 phố Đại Linh, phường Trung Văn) và làm cơ sở để xác minh, báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm xem xét giải quyết đơn theo quy định.

Trước những thông tin phản ánh trên, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm nhanh chóng kiểm tra làm rõ, để từ đó có phương án bồi thường thỏa đáng giúp người dân ổn định cuộc sống.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/nam-tu-liem-ha-noi-can-xac-minh-ro-nguon-goc-dat-va-xem-xet-boi-thuong-thoa-dang-cho-cac-ho-dan-sinh-song-tai-ngo-129-pho-dai-linh-6819.html