Theo phản ánh của người dân xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) về việc những hồ nước sâu nằm ngay cạnh đường đi giao thông nông thôn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mỗi khi đi qua khu vực này.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh mỏ khai thác đá của Công ty Cổ phần Thương mại Tân Hoàng An ở xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng)

Anh Q - người dân sống gần khu vực mỏ đá bức xúc: Trước kia khi Công ty còn khai thác thì việc vận chuyển, khai thác đá tại khu vực này làm bụi bay mù mịt vào nhà dân khiến cuộc sống của người dân sống quanh đây phải chịu khổ sở vì bụi. Bây giờ, họ ngừng khai thác nhưng vẫn còn những hố sâu như hố bom nằm cạnh đường đi giao thông nông thôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân chúng tôi mỗi khi đi qua đây. Đặc biệt là các cháu nhỏ đạp xe đi qua không may xảy chân ngã xuống thì không biết sẽ như thế nào.

Bà L - người dân sống cạnh khu vực mỏ khai thác cho biết: Trước đây, toàn bộ khu vực mỏ khai thác của Công ty Tân Hoàng An là đồi núi, nhưng bây giờ họ khai thác để lại toàn là thùng vũng nham nhở và hồ nước sâu. Không biết trong giấy phép họ có được khai thác âm sâu xuống như vậy không, nhưng mỗi hố nước sâu như này khoảng chừng 30-40m thì người lớn ngã xuống còn chết chứ huống gì các cháu nhỏ không may ngã xuống. Không biết đến bao giờ họ mới tiến hành hoàn nguyên trả lại mặt bằng, để người dân chúng tôi mỗi khi đi qua đây được yên tâm.

leftcenterrightdel
 Những hồ nước sâu đã được Công ty Tân Hoàng An khai thác âm xuống mà chưa được tiến hành hoàn nguyên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mỗi khi người dân đi qua khu vực này

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực mỏ đá của Công ty Tân Hoàng An, toàn bộ diện tích khu vực mỏ hiện nay không còn công nhân, máy móc tiến hành khai thác. Nhìn từ trên cao xuống thấy một số hồ nước sâu, trải dài xung quanh được bao bọc bởi đường đi giao thông nông thôn của người dân. Bên dưới cửa mỏ và một số điểm nguy hiểm thì đã được Công ty tiến hành rào hàng rào thép gai, cũng như cắm biển cảnh báo nguy hiểm không cho người ra vào. Nhưng lại không có người canh gác bảo vệ hướng dẫn người dân, nên việc trẻ nhỏ cũng như người dân hiếu kỳ vào là việc không thể kiểm soát được. Một số chỗ đã được Công ty tiến hành san gạt trồng cây, nhưng những chỗ hồ nước sâu thì chưa.

Trao đổi với phóng viên ông Bùi Văn Đáng, Chủ tịch UBND xã Lại Xuân cho biết: Hiện mỏ đá của Công ty Tân Hoàng An không còn khai thác, thủ tục đóng cửa mỏ đang được Công ty tiến hành làm gửi lên các cơ quan chức năng. Việc hoàn nguyên mỏ thì hiện nay xã cũng chưa nắm được cụ thể, vì thủ tục cấp phép khai thác không phải là xã lên xã không nắm được. Hiện trạng xung quanh mỏ thể hiện những hồ nước sâu là rất nguy hiểm, xã cũng đã nhắc nhở Công ty phải có biện pháp đảm bảo an toàn xung quanh khu vực mỏ đã khai thác.

leftcenterrightdel
 Một số điểm nguy hiểm đã được Công ty tiến hành rào thép gai và biển cảnh báo
leftcenterrightdel
 Mặc dù khu vực hồ nước sâu chỉ có biển cấm, mà không hề có hàng rào chắn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn mỗi khi người dân hiếu kỳ đi ra đây

Ông Đặng Hữu Hán, Giám đốc Công ty Tân Hoàng An cho biết: Hiện Công ty đã tiến hành đóng cửa mỏ không khai thác từ năm 2022 đến nay. Một số điểm nguy hiểm cũng đã được Công ty tiến hành rào hàng rào thép gai và cắm biển cảnh báo nguy hiểm để không cho người dân tự ý ra vào. Việc hoàn nguyên thì hiện nay vẫn còn vướng giữa việc xác định khối lượng của các cơ quan chức năng của thành phố Hải Phòng, nên việc hoàn nguyên mới chỉ được một số chỗ.

Để tìm hiểu rõ về việc Công ty Tân Hoàng An có được phép khai thác âm sâu xuống độ sâu chừng 30-40m hay không, công tác hoàn nguyên như thế nào để đảm bảo an toàn cho người dân xã Lại Xuân mỗi khi đi qua khu vực này. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo huyện Thủy Nguyên và các phòng của huyện, nhưng đã gần 2 tháng trôi qua vẫn chưa nhận được lịch làm việc cụ thể từ huyện Thủy Nguyên. Đề nghị lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng có những chỉ đạo rõ về việc tiếp xúc và làm việc với các cơ quan báo chí của UBND huyện Thủy Nguyên.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/hai-phong-nguoi-dan-bat-an-vi-mo-da-tan-hoang-an-chua-hoan-nguyen-7201.html