leftcenterrightdel
 Tòa nhà Hòa Xá

Một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Tìm kiếm cứu nạn (Công an tỉnh Hải Dương) cho biết đến thời điểm ngày 11/9/2023, tòa nhà Hòa Xá ở phường Thanh Bình, thành phố Hải Dương vẫn chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy theo quy định. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hòa Xá vẫn chưa gửi hồ sơ để cơ quan chuyên môn về phòng cháy thẩm định, công nhận đủ điều kiện đưa công trình vào hoạt động.

Mặc dù chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, tòa nhà Hòa Xá đã đưa công trình vào hoạt động, với hàng chục căn hộ có người ở và nhiều tiện ích khác như bể bơi, phòng tập gym, quán cafe, và nhiều phòng khác. Điều này gây lo ngại về an toàn phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt sau thảm họa cháy chung cư mini ở Hà Nội làm gần 60 người thiệt mạng.

Ngoài việc vi phạm về phòng cháy chữa cháy, công trình còn có dấu hiệu thi công sai phép. Tầng mái được đánh số thành tầng 16 mặc dù giấy phép chỉ cho 15 tầng thương mại và 1 tầng mái. Quy định về tầng mái và tầng áp mái trong lĩnh vực xây dựng đã được lý giải và cho biết không có khái niệm "tầng mái," chỉ có "tầng áp mái." Việc sử dụng khái niệm sai này có thể được coi là lách luật.

leftcenterrightdel
 Nhiều căn hộ của tòa nhà Hòa Xá sáng đèn khi đêm xuống

Cán bộ của Sở Xây dựng Hải Dương cũng đã nêu rõ rằng công trình phải tuân thủ Giấy phép xây dựng số 18/GPXD-SXD, bao gồm tất cả các tầng trên mặt đất và tầng nửa hầm. Việc không tuân thủ quy định này có thể đe dọa an toàn và vi phạm pháp luật xây dựng.

Ngày 14/9/2023 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ra lệnh cho các cơ quan địa phương tăng cường quản lý và kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, đặc biệt đối với các cơ sở có nguy cơ cao như chung cư, chung cư mini, khách sạn, nhà hàng, và các cơ sở cho thuê trọ. Các vi phạm trong xây dựng và phòng cháy chữa cháy sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/hai-duong-toa-nha-hoa-xa-hoat-dong-bat-chap-quy-dinh-phong-chay-chua-chay-6963.html