Nhiều năm xa quê trở về để làm nhà, vợ chồng ông Hoàng Úy và bà Trần Thị Huyền (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) khi phát hiện vị trí đất trong sổ đỏ của mình đã được cấp cho người khác. Còn hiện trạng lại bị dịch chuyển đến nằm dưới đường điện 35kV.

leftcenterrightdel
 Các lô đất được cấp Giấy CNQSDĐ cho 4 hộ dân theo quy hoạch 2004 của UBND huyện Thạch Hà. (Ảnh mô phỏng mang tính chất tương đối dựa trên tờ bản đồ số 2 năm 2004 của UBND huyện Thạch Hà)

Phản ánh đến Báo GD&TĐ, bà Trần Thị Huyền cho biết, thời gian qua gia đình liên tục khiếu nại, yêu cầu cơ quan chức năng khắc phục sai phạm để hoàn trả lại diện tích đất của gia đình bị cấp cho hộ khác. Tuy nhiên, việc giải quyết chậm trễ của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng khiến vụ việc kéo dài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của gia đình.

Năm 2005, ông Hoàng Úy được cấp Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) với diện tích 160m2 tại vùng Đồng Bà, xã Nam Điền, huyện Thạch Hà. Sau khi được cấp sổ đỏ, hàng năm ông Hoàng Úy vẫn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo pháp luật quy định.

leftcenterrightdel
 Lô đất trong Giấy CNQSDĐ của chồng bà Trần Thị Huyền đã bị người khác xây dựng lấn lên (Ảnh: T.H)
leftcenterrightdel
 Theo bản đồ quy hoạch năm 2004 của UBND huyện Thạch Hà, lô đất của ông Hoàng Úy nằm ở vị trí số 4, giáp hành lang đường điện với diện tích 160m2
leftcenterrightdel
 Theo bản đồ hiện trạng 2023, hiện lô đất của ông Hoàng Úy là thửa 98 nằm ngay dưới đường điện 35kV
leftcenterrightdel
 Vị trí 4 lô đất được UBND huyện Thạch Hà phê duyệt quy hoạch năm 2004
leftcenterrightdel
Quá trình cấp đổi, chuyển nhượng giữa các hộ dân đã dịch chuyển đất của ông Hoàng Úy vào đường điện 35kV. Còn nhà ông Hồ Xuân Dũng lại có khoảng 4/5 diện tích xây dựng không nằm trong Giấy CNQSDĐ cấp đổi năm 2018 (lô 84). (Ảnh mô phỏng tương đối dựa vào bản đồ hiện trạng năm 2023 do UBND xã Nam Điền cung cấp)

Do điều kiện kinh tế ở địa phương khó khăn nên vợ chồng bà Huyền đã vào Bình Dương làm ăn. Thửa đất trên được vợ chồng bà nhờ bố ruột ông Úy trông coi. Vào đầu tháng 6/2023, gia đình bà Huyền có nhu cầu về quê xây dựng nhà thì phát hiện mảnh đất của mình đã bị một hộ khác xây chồng lên. Vị trí đất của gia đình bà Huyền bị dịch chuyển đến gần hành lang đường điện 35kV.

Theo báo cáo ngày 18/9/2023 của UBND xã Nam Điền (huyện Thạch Hà) thì: Tháng 5/2004, UBND huyện Thạch Hà phê duyệt quy hoạch sử dụng đất chi tiết đoạn đường tỉnh 553. Lô 4 cấp cho ông Hoàng Úy ngày 1/9/2005 diện tích 160m2.

Đến năm 2012, thực hiện Dự án Đo đạc bản đồ địa chính cấp, cấp đổi giấy CNQSD đất (bản đồ số) trên địa bàn xã thì các thửa đất đã được quy chủ tương ứng tại tờ bản đồ số 8 (tờ 69 sau sáp nhập xã). Thửa đất ông Hoàng Úy nay là thửa đất 98, diện tích 160m2 giáp hành lang đường điện.

Sau khi hộ ông Hoàng Úy đăng ký cắm mốc ranh giới đất, UBND xã Nam Điền phát hiện việc thực hiện cấp giấy, chuyển nhượng đất cho hộ ông Hồ Xuân Dũng và bà Trương Thị Trà Giang; hộ ông Lưu Tuấn Nam và bà Hồ Thị Thanh Trang không khảo sát lại quỹ đất dẫn đến việc cấp theo vị trí theo bản đồ địa chính, nhưng thực tế không đủ đất cho hộ gia đình ông Hoàng Úy đã được giao đất cùng thời điểm.

Liên quan đến việc xử lý vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Sỹ Quý, Chủ tịch UBND xã Nam Điền cho biết, xã đã tổ chức nhiều cuộc họp làm rõ nguyên nhân, tổ chức hòa giải và tìm hướng khắc phục.

“Hiện tại do đang vướng nhiều thứ nên việc giải quyết chưa thực hiện được”, ông Quý nói.

Nguồn giaoducthoidai
Link bài gốc

https://giaoducthoidai.vn/ha-tinh-vi-sao-dat-co-so-do-dich-chuyen-giap-hanh-lang-duong-dien-post678010.html