Gói thầu nêu trên được phát hành HSMT từ ngày 20/10 đến 9/11/2023. Ngày 2/11/2023, Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô có văn bản đề nghị làm rõ HSMT, nêu ý kiến đối với quy định về hợp đồng tương tự.

leftcenterrightdel
 Trong thời gian mời thầu Gói thầu số 01 Thi công XDCT thuộc Dự án Cải tạo, nạo vét và kè mái kênh Trần Thành Ngọ, nhà thầu đề nghị điều chỉnh quy định về hợp đồng tương tự. Ảnh minh họa: Lê Tiên

Nhà thầu cho rằng, HSMT yêu cầu nhà thầu phải có tối thiểu 1 hợp đồng tương tự (từ ngày 1/1/2018) có kết cấu: “gia cố bề mặt mái dốc bằng đá xây vữa xi măng cát vàng; đường bê tông xi măng; kênh bê tông cốt thép; kênh xây gạch chỉ đặc; cống bê tông cốt thép; cầu máng bê tông cốt thép; nhà trạm bơm hệ khung cột, dầm chịu lực bê tông cốt thép; cung cấp, lắp đặt thiết bị bơm có lưu lượng từ 1.400 m3/giờ/1 tổ máy), cấp IV, có giá trị 93,49 tỷ đồng” là quá chi tiết. Các yêu cầu này dẫn đến bó hẹp phạm vi mời thầu, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Từ đó, Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô kiến nghị Bên mời thầu xem xét điều chỉnh HSMT cho phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.

Ngày 4/11/2023, Bên mời thầu có văn bản trả lời, trong đó cho rằng, văn bản của Nhà thầu có tiêu đề là làm rõ HSMT nhưng trong văn bản, Bên mời thầu không thấy Nhà thầu đề nghị làm rõ nội dung gì. Đối với kiến nghị của Nhà thầu về việc xem xét điều chỉnh nội dung HSMT cho phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu thì không thuộc nội dung làm rõ HSMT trong quá trình đấu thầu theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Thông tư số 08/2022/TT-BKHĐT; điểm c Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với các cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hưng Yên để làm rõ nội dung phản ánh của nhà thầu, nhưng các cán bộ đều đùn đẩy và trả lời: “không phải là người phát ngôn của Ban”, “không rõ cán bộ phụ trách đấu thầu gói thầu trên là ai”, “chỉ là nhân viên hành chính giữ chứng thư số”…

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, chuyên gia về đấu thầu cho biết, việc HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự chi tiết đối với các hạng mục tương tự phải có là làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu. Việc Bên mời thầu cho rằng, Nhà thầu gửi văn bản làm rõ HSMT nhưng không thấy làm rõ nội dung gì là bắt bẻ câu chữ, thực chất là Nhà thầu kiến nghị sửa đổi HSMT đối với quy định về hợp đồng tương tự. Bên mời thầu cho rằng, nội dung kiến nghị của Nhà thầu không thuộc nội dung làm rõ HSMT và viện dẫn các quy định của pháp luật về đấu thầu là không chính xác, thực chất là “né” trả lời việc bảo lưu các quy định của HSMT.

Một chuyên gia khác cho biết, HSMT yêu cầu hợp đồng tương tự về loại kết cấu thì phải dựa vào các loại kết cấu được quy định tại Thông tư số 06/2021/TT-BXD quy định về phân cấp công trình xây dựng và hướng dẫn áp dụng trong quản lý hoạt động đầu tư xây dựng. Thông tư số 06/2021/TT-BXD không có loại kết cấu công trình nào cụ thể, chi tiết như kết cấu công trình tương tự nêu trong HSMT. Trường hợp gói thầu cần chọn nhà thầu có kinh nghiệm thi công nhiều hạng mục công việc thì HSMT chỉ nên dừng lại ở những hạng mục chính, yêu cầu chính như “gia cố bề mặt mái dốc bằng đá”, “kênh xây gạch”… thay vì yêu cầu thêm cả vật liệu xây dựng cụ thể như: “gia cố bề mặt mái dốc bằng đá xây vữa xi măng cát vàng”, “kênh xây gạch chỉ đặc”…

Cán bộ của Công ty CP Xây dựng và Cây xanh Hà Đô cho biết, Nhà thầu rất quan tâm gói thầu trên nhưng do HSMT đưa ra yêu cầu về hợp đồng tương tự lắt léo, Bên mời thầu không chỉnh sửa yêu cầu tại HSMT, Nhà thầu tự thấy không có hợp đồng tương tự đáp ứng nên không tham gia đấu thầu.

Ngày 9/11/2023, kết quả mở thầu cho thấy, có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Trong đó, Liên danh Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp Việt Nam - Công ty CP Xây dựng và Đầu tư An Phát - Công ty CP Xây dựng và Phát triển nông thôn 10 - Công ty CP Đầu tư Cường Thịnh - Công ty TNHH Mạnh Linh bị loại ở vòng kỹ thuật. Nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật và trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Minh Hưng Yên - Tổng công ty Xây dựng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến - Công ty TNHH Tài Hoa - Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tân Thành Đạt - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tuấn Thiện. Giá trúng thầu là 186,609 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 720 ngày. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với Liên danh trúng thầu.

Nguồn baodauthau
Link bài gốc

https://baodauthau.vn/goi-thau-186-ty-cai-tao-kenh-tai-hung-yen-bat-be-cau-chu-ne-kien-nghi-cua-nha-thau-post147242.html