“Ba không” ở đây là không giấy phép xây dựng, không nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, không nghiệm thu hoàn thành hạng mục xây dựng. Các công trình "ba không" gồm nhà xưởng sản xuất, nhà xưởng công vụ, nhà văn phòng, nhà ăn và nghỉ giữa ca, nhà để xe máy… cùng các hạng mục phụ trợ khác như nhà bảo vệ, trạm bơm thuộc Dự án sản xuất tấm lát sàn PVC sản lượng 20.000.000 m2/năm giai đoạn 2. Theo hồ sơ, dự án được xây dựng trên tổng diện tích đất 114.605m2. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn AUSDA.

Một công trình như vậy theo quy định sẽ phải lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành, sẽ phải cưỡng chế phá dỡ và toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ tổ chức cưỡng chế phá dỡ sẽ do chủ đầu tư gánh chịu. Nhưng kỳ lạ là các công trình này không những không bị tháo dỡ, buộc ngừng thi công mà vẫn đang hoạt động sản xuất rầm rộ với hàng trăm công nhân.

Ngày 22/12 Báo Công Thương đã có buổi làm việc với ông Lê Kim Phúc – Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) liên quan đến pháp lý của các công trình trên. Ông Phúc thừa nhận các công trình trên xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và chưa nghiệm thu hoàn thành hạng mục xây dựng do đang trong quá trình hoàn thiện pháp lý.

- Hiện tại Dự án sản xuất tấm lát sàn PVC của Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn AUSDA đã đủ điều kiện xây dựng công trình như nhà xưởng sản xuất, nhà xưởng công vụ, nhà văn phòng… chưa? Nếu chưa có thì tại sao đến thời điểm hiện tại công trình đã được xây dựng và đi vào hoạt động?

Ông Lê Kim Phúc: Theo tiến độ đầu tư của Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn AUSDA thì còn nhiều hạng mục đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý và đang đầu tư xây dựng.

leftcenterrightdel
 Dự án sản xuất tấm lát sàn PVC sản lượng 20.000.000 m2/năm giai đoạn 2 của Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn AUSDA tại Khu công nghiệp Sông Công II - Thái Nguyên.

Đây là dự án đặc thù, cho phép doanh nghiệp ứng tiền trước, huy động nguồn lực theo Quyết định 353/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên của Thủ tướng Chính phủ. Khi nhà đầu tư ứng tiền, sẽ có nhu cầu nhận đất để triển khai dự án. Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên cùng nhà đầu tư tiến hành tổ chức các hạng mục giao đất để triển khai dự án. Hiện các công trình đang triển khai hoàn thiện.

Song song nội dung đó, hiện UBN tỉnh Thái Nguyên đang hoàn thiện hồ sơ giao đất, nhà đầu tư cũng cơ bản đồng ý với chủ trương của tỉnh. Hiện không có doanh nghiệp nào có ý kiến không đồng thuận.

- Được biết Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên đã cấp phép có thời hạn cho các công trình thuộc Dự án sản xuất tấm lát sàn PVC của Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn AUSDA. Xin được hỏi Ban cấp phép có thời hạn trong thời điểm nào? Tại thời điểm cấp phép dự án đã thi công xây dựng chưa? Nếu đã thi công rồi thì tại sao lại cấp bổ sung giấy phép này mà không yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy phép xây dựng chính thức?

Ông Lê Kim Phúc: Bản chất nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục nên phải cấp phép có thời hạn để nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án.

leftcenterrightdel
 Các công trình nhà xưởng sản xuất, nhà công vụ, nhà văn phòng, nhà để xe... được xây dựng kiên cố và đi vào hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục pháp lý theo quy định

- Có hay chăng việc cấp phép có thời hạn để nhằm hợp thức hoá cho việc xây dựng không phép trước đó của chủ đầu tư?

Ông Lê Kim Phúc: Những vấn đề này do cơ chế đặc thù, sẽ có những điểm chưa phù hợp. Nội dung này đã được các đoàn thanh tra, kiểm tra kết luận. UBND tỉnh Thái Nguyên đang khắc phục dựa trên kết luận của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra, tỉnh Thái Nguyên… Không phải hợp lý hoá sai phạm mà khắc phục các nội dung chưa phù hợp trong quá trình triển khai.

- Qua thông tin phản ánh, được biết năm 2022, Dự án sản xuất tấm lát sàn PVC của Công ty TNHH Công nghệ tấm lát sàn AUSDA đã bị đình chỉ thi công? Vậy tại sao sau đó lại tiếp tục được thi công mà chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục pháp lý?

Ông Lê Kim Phúc: Tôi sẽ cho kiểm tra. Tôi mới về nên chưa nắm được nội dung xử phạt này. Sau khi kiểm tra chúng tôi sẽ có thông tin phản hồi cụ thể.

leftcenterrightdel
 Các công trình hiện chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa được nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động sản xuất

- Dự án chưa có giấy phép xây dựng (mới được có giấy phép xây dựng tạm thời), chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa được nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng tại sao đã đi vào hoạt động sản xuất? Hướng xử lý tiếp theo là gì?

Ông Lê Kim Phúc: Hiện nhà đầu tư cùng Ban và các cơ quan liên quan đang hoàn thiện các thủ tục liên quan, hoàn thiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, hoàn thiện nghiệm thu hạng mục công trình xây dựng để đưa vào hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra tỉnh Thái Nguyên… sẽ khắc phục triệt để những tồn tại. Những nội dung này được UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư thống nhất, đồng thuận trên cơ sở các quy định pháp luật có liên quan.

- Hiện có nhiều doanh nghiệp FDI có ý kiến về việc điều chỉnh tiền thuê đất. Xin cho biết số lượng là bao nhiêu? Các bên đã trao đổi đàm phám với nhau như thế nào?

Ông Lê Kim Phúc: Chính sách đặc thù nên lúc đó chưa có giá chính thức, chỉ có giá tạm tính. Đến thời điểm nay phải điều chỉnh. Hiện 100% doanh nghiệp đã đồng thuận thực hiện việc thuê đất theo quyết định của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Nguồn kinhte
Link bài gốc

https://kinhte.congthuong.vn/dai-cong-trinh-khong-phep-trong-khu-cong-nghiep-song-cong-ii-thai-nguyen-293786.html