leftcenterrightdel
 Công trình không phép xây dựng xong phần thô tầng 2 của ông Hồ Sỹ Trung, thời điểm bị UBND thành phố Vinh ra Quyết định xử phạt và yêu cầu dừng thi công tháng 11/2022

Vi phạm liên tục tái diễn

Ngày 18/11/2022, UBND thành phố Vinh đã ban hành Quyết định số 613/QĐ-XPVPHC, xử phạt 35 triệu đồng đối với ông Hồ Sỹ Trung (SN 1980) tại xã Nghi Ân, thành phố Vinh, vì vi phạm hành vi xây dựng công trình mà không có giấy phép xây dựng. Mặc dù Quyết định này đã được ra, tuy nhiên, hơn 10 tháng trôi qua, công trình vi phạm vẫn tiếp tục hoàn thiện và sử dụng mà không có biện pháp ngăn chặn từ chính quyền địa phương.

Công trình xây dựng này, bao gồm hai tầng, đã được xây dựng mà không có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 227 và 228 thuộc xóm Kim Mỹ, xã Nghi Ân. Hiện tại, công trình đã hoàn thiện và sử dụng mà không tuân thủ quy định của UBND thành phố Vinh.

leftcenterrightdel
 Dù bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công công trình vi phạm, nhưng ông Hồ Sỹ Trung vẫn ngang nhiên tổ chức thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng

UBND thành phố Vinh đã ra Quyết định xử phạt và yêu cầu UBND xã Nghi Ân giám sát, đôn đốc ông Hồ Sỹ Trung thực hiện biện pháp khắc phục và cấp giấy phép xây dựng trong vòng 30 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ông Trung vẫn chưa thực hiện bổ sung hồ sơ cấp phép xây dựng theo quy định, và công trình vi phạm vẫn tiếp tục sử dụng mà không có giấy phép.

Theo ông Nguyễn Việt Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh, công trình này vẫn chưa nhận được giấy phép xây dựng từ cơ quan có thẩm quyền. UBND thành phố Vinh sẽ kiểm tra và tham mưu cho lãnh đạo thành phố để xử lý triệt để vi phạm này.

leftcenterrightdel
 Công trình không phép ngang nhiên hoàn thiện của ông Hồ Sỹ Trung chỉ cách UBND xã hơn 1km, nhưng chính quyền xã Nghi Ân gần như “làm ngơ” để cho công trình tồn tại

Mặc dù chính quyền xã Nghi Ân được cho là đã làm tốt công tác giám sát và quản lý xây dựng trên địa bàn, tuy nhiên, việc công trình vi phạm này vẫn tiếp tục hoàn thiện và sử dụng mà không có giấy phép xây dựng đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Trong bối cảnh này, trách nhiệm của chính quyền xã Nghi Ân trong việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn cần được xem xét và đánh giá. Có thể đặt ra câu hỏi về việc chính quyền địa phương "nhắm mắt làm ngơ" để công trình vi phạm tiếp tục hoàn thiện mà không tuân thủ quy định về giấy phép xây dựng. Hậu quả của việc này sẽ cần xác định và chịu trách nhiệm trong việc không ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm.

Một số câu hỏi đặt ra

Tại sao công trình vi phạm này vẫn tiếp tục hoàn thiện và sử dụng mà không có giấy phép xây dựng trong suốt hơn 10 tháng qua? 

Trách nhiệm của chính quyền xã Nghi Ân trong việc giám sát và quản lý công trình xây dựng trên địa bàn là gì?

Hậu quả của việc xử lý không kịp thời công trình xây dựng trái phép này sẽ được xác định và chịu trách nhiệm như thế nào?

Liệu các biện pháp nào sẽ được thực hiện để đảm bảo rằng các công trình xây dựng trái phép không thể tiếp tục tồn tại và sử dụng mà không có giấy phép?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật tình hình để xem chính quyền địa phương sẽ thực hiện những biện pháp gì để giải quyết vấn đề này và đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/thanh-pho-vinh-chinh-quyen-xa-nghi-an-co-lam-ngo-cho-cong-trinh-xay-dung-khong-phep-hoan-thien-va-su-dung-7053.html