Khu nhà xây trên quả đồi ở thôn 10, cách UBND xã Lộc Thành chừng 5 km, theo hướng đi lên núi Đại Bình, xung quanh được bao bọc bởi vườn cà phê của người dân.

Mỗi căn có diện tích sàn khoảng 300 m2, một trệt một lầu, cứ hai căn nằm xây sát nhau. Các công trình xây dựng trên các thửa đất có sổ đỏ đã được chuyển đổi sang đất ở nông thôn. Chủ các biệt thự thuê một người quản lý, trông coi việc thi công.

Khu nhà xây không phép đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Hoài Thanh

Khu nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Hoài Thanh

Vào tháng 5/2023, khi nhà vừa được khởi công, chính quyền kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng triển khai, đồng thời đề nghị chủ đất cung cấp hồ sơ, thủ tục pháp lý. Tuy nhiên phía chủ nhà không thực hiện và sau đó tiếp tục thi công. Đến tháng 10/2023, UBND xã Lộc Thành kiểm tra, toàn bộ công trình xây xong phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện.

UBND xã Lộc Thành cho biết qua rà soát quy hoạch xây dựng nông thôn mới tại địa phương giai đoạn 2011-2020, khu đồi không phù hợp để xây dựng. Ở giai đoạn 2021-2030, khu đất nằm trong dự kiến quy hoạch bổ sung, song hiện chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt.

"Từ khi phát hiện, xã nhiều lần lập biên bản dừng thi công nhưng các chủ đất đều trốn tránh không hợp tác. Họ lén lút xây dựng các ngày nghỉ và dịp lễ, tết gây khó khăn cho kiểm tra", ông Đỗ Ngọc Cần, Chủ tịch UBND xã Lộc Thành nói.

Nhà được xây trên quả đồi với thiết kế một trệt, một lầu. Ảnh: Hoài Thanh

Nhà được xây trên quả đồi với thiết kế một trệt, một lầu. Ảnh: Hoài Thanh

Chính quyền xã đã kiến nghị UBND huyện Bảo Lâm hai phương án, gồm: xem xét để các công trình tồn tại và cho chủ trương thu thuế, nếu không hỗ trợ để xã cưỡng chế. Hôm qua, ông Đỗ Ngọc Cần và Trần Ngọc Hoàn, công chức địa chính xã, đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để làm rõ trách nhiệm.

Hai năm gần đây, Lâm Đồng là địa bàn xảy ra nhiều vụ xây dựng không phép, sai phép. Tại huyện Bảo Lâm, chính quyền tổ chức cưỡng chế các công trình sai phạm của các cá nhân ở ven hồ Lộc Thắng và rừng cộng đồng xã Lộc Phú...

Nguồn VnExpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/22-biet-thu-xay-khong-phep-o-lam-dong-4730326.html