Ngay từ những phút đầu tiên của phiên giao dịch sáng nay 8/7, lực bán dâng cao đã khiến “bộ đôi” DXS và DXG “cắm đầu” giảm điểm.

Trong đó, cổ phiếu DXS của Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Services) giảm kịch sàn trong tình trạng trắng bên mua, xuống còn 6.590 đồng/cp. Kết thúc phiên sáng, khối lượng dư bán ở mức giá sàn của cổ phiếu này là 2,8 triệu đơn vị. Đây cũng là phiên thứ tư liên tiếp cổ phiếu DXS giảm điểm.

leftcenterrightdel
Cổ phiếu DXS giảm kịch sàn sau thông tin về đơn kiện 

Tương tự, cổ phiếu DXG cũng nối dài chuỗi giảm điểm khi mất 4,33% giá trị, xuống còn 14.350 đồng.

Diễn biến nói trên phản ánh tâm lý e ngại của nhà đầu tư trước thông tin về đơn tố cáo liên quan đến lô trái phiếu do công ty con của Đất Xanh phát hành.

Cụ thể, vào đầu tháng 7/2024, Đất Xanh Group đã nhận được thông tin tố cáo của ông Nguyễn Xuân Triều - đại diện cho 15 nhà đầu tư là chủ sở hữu 448 trái phiếu do Dat Xanh Services phát hành. Ông Triều phản ánh, ông Đỗ Văn Mạnh - Tổng Giám đốc Dat Xanh Servicces và ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT Dat Xanh Servicces có hành vi chiếm đoạt số tiền 44,8 tỷ đồng thông qua việc chào bán lô trái phiếu mã MNRCH2123001. Sau khi các nhà đầu tư nộp tiền, Dat Xanh Services đã không thực hiện nội dung đã ký kết.

leftcenterrightdel
Cổ phiếu DXG có phiên thứ 4 liên tiếp giảm điểm 

Trên website chính thức của Dat Xanh Services, ngay trong sáng nay, phía Đất Xanh đã lên tiếng bác bỏ, đồng thời đăng tải đơn đề nghị xác minh, điều tra, xử lý gửi tới cơ quan điều tra và thông báo yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật gửi tới ông Nguyễn Xuân Triều.

Tập đoàn này khẳng định, những nội dung nhóm nhà đầu tư đang tố cáo là hoàn toàn sai sự thật. Cụ thể, kể từ thời điểm thực hiện thủ tục chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2021 đến nay, Dat Xanh Services chưa thực hiện bất cứ thương vụ chào bán trái phiếu doanh nghiệp nào tới nhà đầu tư. Đối với lô trái phiếu MNRCH2123001 mà ông Triều đề cập, Tập đoàn Đất Xanh xác định, đơn vị phát hành là Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam.

leftcenterrightdel
 Đất Xanh bác bỏ thông tin lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua phát hành trái phiếu

Theo tìm hiểu của người viết, lô trái phiếu MNRCH2123001 được phát hành ngày 31/12/2021, đáo hạn 31/12/2023, trả lãi 1 tháng/lần. Đến thời hạn thanh toán vào cuối năm 2023, Đất Xanh Miền Nam chưa thể hoàn thành nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi. Tổng tiền gốc là 150 tỷ đồng và lãi lũy kế đến ngày 2/1/2024 (sau 12 lần khất nợ liên tiếp) là 19 tỷ đồng.

Trở lại với thông báo từ phía Đất Xanh, Tập đoàn này nhấn mạnh, ông Đỗ Văn Mạnh không phải Tổng giám đốc và ông Lương Trí Thìn cũng không phải là Chủ tịch HĐQT của Dat Xanh Services. Ngoài ra, ông Lương Trí Thìn đang là Thành viên trong HĐQT và Chủ tịch Hội đồng chiến lược của Tập đoàn Đất Xanh.

Về Đất Xanh Miền Nam, theo Tập đoàn Đất Xanh, doanh nghiệp này hiện chỉ là đơn vị liên kết của Dat Xanh Services với tỷ lệ cổ phần nắm giữ sau khi thoái vốn là 49%. Ngày 28/6/2024, Đất Xanh đã ban hành công văn thu hồi quyền sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu “Đất Xanh Miền Nam” để ngăn chặn các thông tin dư luận và thông tin báo chí tiêu cực trên thị trường gây tác động xấu đến niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu “Đất Xanh” do các hành vi vi phạm thoả thuận của một đơn vị liên kết.

“Từ các nội dung trên, chúng tôi nhận thấy nội dung tố cáo của ông Nguyễn Xuân Triều là không đúng sự thật. Ngoài ra, hành vi này còn liên quan đến tội vu khống theo quy định tại Điều 156, Bộ luật hình sự 2015. Căn cứ vào sự việc nêu trên, Đất Xanh Group cũng đề nghị cơ quan điều tra xác minh, làm rõ sự thật, có ý kiến chỉ đạo để can thiệp phù hợp trong tầm kiểm soát để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh”, công văn của Đất Xanh nêu.

Nguồn vietnamfinance
Link bài gốc

https://vietnamfinance.vn/co-phieu-dxs-bi-ban-thao-vi-don-kien-dat-xanh-de-nghi-cong-an-xac-minh-d113059.html