"Căn nhà giờ thành đống than, còn tôi chỉ còn đúng một bộ đồ để mặc", bà Láng rầu rĩ khi nhắc tới vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ khiến nơi ở của 7 người trong gia đình bị thiêu rụi. Một ngày sau hỏa hoạn, bà Láng cặm cụi lọc từng túi nylon chứa quần áo do một số người hỗ trợ để chia cho con, cháu mặc đỡ trong căn phòng trọ rộng 20 m2 vừa được chính quyền thuê ở tạm.

Lửa thiêu rụi căn nhà, bà Láng cùng 7 người trong già đình phải sống tạm ở phòng trọ chính quyền thuê. Ảnh: Đình Văn

Lửa thiêu rụi căn nhà, bà Láng cùng 7 người trong gia đình phải sống tạm ở phòng trọ chính quyền thuê. Ảnh: Đình Văn

Bà kể gần 19h30 hôm qua, khi bà cùng chồng coi tivi thì bất ngờ thấy khói lửa lan qua kẽ hở trên vách nhà từ xưởng gỗ bên cạnh. Trong tích tắc lửa bùng lên khiến vách gỗ cháy phừng phực. Giữa lúc hoảng loạn, bà ôm lấy nồi cơm điện ở gần tầm tay nhất chạy ra ngoài, còn chồng chỉ cầm mỗi cái laptop của cháu ngoại.

Căn nhà rộng 50 m2, vách gỗ, lợp tôn ngăn thành ba phòng ngủ nhanh chóng chìm trong biển lửa. "Cháy quá nhanh, hai vợ chồng tôi chỉ biết chạy thoát thân, tiếc của nhưng không thể quay trở lại", bà nói. Căn nhà vợ chồng bà gắn bó từ năm 1992 khi từ An Giang lên TP HCM trông coi kho xưởng. Ngoài vợ chồng bà, còn có gia đình con trai, con gái và cháu ngoại sinh sống.

Sáng nay, khi quay lại nhà cũ, bà sửng sốt khi thấy hai tivi, tủ lạnh, máy giặt, xe máy, bếp, nhiều tủ quần áo của 7 thành viên đã cháy thành than bên đống đổ nát. Ngoài ra, máy móc làm đồ mộc là phương tiện mưu sinh của gia đình cũng hư hại.

Bà cho biết, hàng ngày chồng bà cùng con trai và con rể đóng tủ, bàn ghế để bán cho các cơ sở đồ nội thất hoặc có người đặt hàng. Thu nhập bấp bênh, chỉ vừa đủ sống nên toàn bộ đồ đạc là phần dành dụm suốt bao nhiêu năm tha hương. "Đồ đạc cháy hết khoảng 100 triệu đồng nhưng bây giờ khổ là không còn phương tiện để làm việc kiếm tiền", bà Láng nói.

Mẹ con bà Phương được bố trí sống tạm nhà trọ, đêm hôm trước con trai bà chỉ kịp ôm balô đựng một ít quần áo, sách vở và chiếc tivi ra khởi nhà cháy. Ảnh: Đình Văn

Cùng nằm trong dãy nhà cháy, hộ bà Lê Thị Thái Phương, 49 tuổi, được phường bố trí trọ cạnh phòng gia đình bà Láng. Đêm hôm trước, khi phát hiện lửa quá lớn gần nhà mình, vợ chồng bà chỉ biết chạy ra ngoài còn con trai 20 tuổi thì vội gom được một ít sách vở, quần áo và ôm chiếc tivi. Trước hỏa hoạn, gia đình bà sống trong căn nhà cấp bốn ven kênh do chị chồng cho ở nhờ từ hơn 20 năm trước.

Chồng bị bệnh tim và tiểu đường không thể lao động, còn con trai là sinh viên năm hai nên mình bà Phương phải gánh vác cả gia đình bằng nghề mua bán đồ gỗ. Con hẻm bà ở nổi tiếng là nơi chuyên thu gom đồ gỗ cũ để cung cấp cho các nhà hàng, quán cà phê trang trí. Hàng ngày, bà thường mua tủ gạc-măng-rê, cửa gỗ lá với giá vài trăm nghìn chứa trong nhà rồi bán lại kiếm lời.

Ngọn lửa cháy lan khiến phần lớn hàng hóa của bà bị hư hỏng, hầu hết đồ điện gia dụng cháy rụi. Căn nhà bà ở nằm trong dự án cải tạo kênh nhưng chưa ấn định ngày di dời. Vì cơ sở để buôn bán đã cháy hết, rất khó làm lại từ đầu nên bà dự định về quê Tiền Giang để tìm việc khác kiếm sống, lo cho gia đình. "Bao nhiêu của cải để trong nhà mất hết rồi, bây giờ lớn tuổi bắt đầu lại cũng khó", bà nói.

Người dân bần thần đứng bên dãy nhà bị cháy rụi, sức nóng làm các tấm tôn bị biến dạng còn cây xanh đã thành than. Ảnh: Đình Văn

Người dân bần thần đứng bên dãy nhà bị cháy rụi, sức nóng làm các tấm tôn bị biến dạng còn cây xanh đã thành than. Ảnh: Đình Văn

Theo báo cáo của Công an quận 8, vụ cháy xuất phát từ bãi chứa vật liệu gỗ cũ nằm phía sau dãy nhà ven kênh Tàu Hủ. Khi đó kho không có người trông coi, lửa bén vào nhiều vật liệu dễ cháy đã bùng lên dữ dội lan sang hai căn bên cạnh. Gần 100 người cùng canô được huy động để dập lửa trong khoảng một giờ thì khống chế, ngăn cháy lan.

Hỏa hoạn khiến nhiều tài sản, đồ dùng của nhiều hộ dân bị cháy thành than, các mái tôn, bức tường bêtông đổ sụp. Khu nhà cháy nằm trong dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên kênh Tàu Hủ. Sự cố khiến 9 hộ dân với 26 nhân khẩu ảnh hưởng.

Ông Phạm Quang Tú, Phó chủ tịch UBND quận 8, cho biết địa phương từng kiểm tra khu vực này trước khi cháy và đã nhắc nhở, xử phạt các cơ sở sản xuất tập kết vật liệu gỗ cũ do vi phạm phòng cháy. Khu vực này ven sông, hẻm nhỏ nên công tác chữa cháy ban đầu gặp khó khăn.

Để giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng, chính quyền quận 8 cùng nhiều đoàn thể đã hỗ trợ 26 triệu đồng cho ba hộ dân bị thiệt hại nặng. Sáu gia đình khác được nhận 11 triệu đồng mỗi hộ, đồng thời thuê nhà trọ để các gia đình ở tạm.

Theo ông Tú, các hộ bị ảnh hưởng vụ cháy sau khi cơ quan chức năng điều tra xong sẽ được phép sửa chữa để ở trong thời gian chờ di dời nhà ven kênh rạch.

Nguồn VnExpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/mat-ca-gia-san-sau-vu-chay-nha-ven-kenh-4729734.html