Ngày 4/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Chí Quang Minh - Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết, huyện nhận được đơn của 27 hộ dân và Trường mầm non Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương cứu xét việc mở đường vào khu sản xuất và trường học.

leftcenterrightdel
 Thủy điện rào chắn, người dân không thể đi qua, buộc phải nhờ chuyển đồ thông qua bảo vệ

Vụ việc trên phát sinh từ ngày 26/3 khi thủy điện Đạ Dâng - Đạ Cho Mo của Công ty CP Điện Long Hội tổ chức rào chắn, xây cổng để ngăn việc người dân, xe tải trên 2,5 tấn đi vào con đường phía cửa hầm xả đập thủy điện. 

Đáng nói, khi đường mới chưa mở, con đường ở thủy điện này từ lâu là đường độc đạo nối giữa đường chính và đường hiện hữu cách đó 200m, vào khu sản xuất, dân cư của 27 hộ dân và Trường mầm non Đạ Nghịt.

Theo ghi nhận của PV, phía thủy điện dùng hàng rào kẽm gai, trụ bê tông rào chắn không cho lưu thông. Ngay tại cửa hầm của nhà máy thủy điện được xây cổng, khóa sắt, chỉ có thể ra vào nếu được bảo vệ và công ty mở ra.  Người dân chỉ có thể đứng ngoài cửa sắt để nhìn vào nhà và đất đai, vườn tược của mình. Trong khi học sinh vất vả mỗi lần đến trường.

Cô Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường mầm non Đạ Nghịt cho hay, trường có đơn khẩn cấp gửi UBND huyện Lạc Dương trình báo việc đường bị rào chắn khiến các cô và trẻ mầm non đến trường rất khó khăn.

Bản thân cô Hồng mỗi lần đến trường phải xin bảo vệ mở cổng. Thậm chí, khi không được mở cổng, các cô phải gửi lại xe máy rồi chui rào mới về đến nhà.

leftcenterrightdel
 Mối lần đến trường, cô giáo Thúy phải xin bảo vệ ở thủy điện mở cổng cho đi nhờ

Ông Phan Lân, một trong các hộ dân ở đây cho biết, nhà có hai cháu đang theo học tại Trường tiểu học xã Lát. Thủy điện rào lại đường độc đạo khiến mỗi lần đến trường và về nhà, hai cháu này phải chui qua hàng rào vì phụ huynh không được mở cổng đi xe máy vào.

UBND xã Lát cho hay, xã đề nghị với nhà máy thủy điện mở cổng tạo điều kiện cho người dân đi lại trong thời gian mở con đường mới nhưng công ty này không cho dân và học sinh đi lại.

Theo kết quả xác minh từ cơ quan chức năng huyện Lạc Dương, con đường độc đạo có từ trước khi Thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo khởi công xây dựng. Khi triển khai dự án thủy điện, con đường được GPMB, thuộc phạm vi lòng hồ (trước mặt cửa hầm xả). Phía thủy điện mở đường đi lại ở phần trên thân đập để phục vụ việc đi lại của nhà máy.

leftcenterrightdel
 Hai cháu nhỏ phải chui hàng rào thép gai đi vượt đồi đến trường

Theo UBND xã Lát, từ năm 2018, phía Công ty Long Hội vẫn tạo điều kiện để người dân đi lại qua cửa xả đập thủy điện bình thường. Nhưng thời gian gần đây, công ty phản ánh một số người dân vẫn dùng xe tải chở vật liệu trọng tải lớn trên 2,5 tấn đi lại liên tục qua hầm xả, gây nguy cơ mất an toàn hồ đập nên rào chắn lại.

Lãnh đạo UBND huyện Lạc Dương cho hay, tháng 11/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn giao huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổ chức làm việc với Công ty Long Hội sớm khảo sát, mở đường đi mới thuận tiện cho việc đi lại, phục vụ sản xuất của các hộ dân.

Năm 2023, UBND huyện giao cho Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng Tài nguyên môi trường, UBND xã Lát làm việc giữa các bên liên quan để tiến hành công tác khảo sát, tính toán thống nhất phương án làm đường vòng mới qua vị trí cửa xả đập thủy điện.

Tuy nhiên, đến nay đường mới chưa kịp mở thủy điện đã rào đường cũ, không cho người dân đi lại.

Theo ông Lê Chí Quang Minh, Phó chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, đường mở chậm do thời tiết mấy nay mưa kéo dài, bất lợi.

Nguồn baogiaothong
Link bài gốc

https://www.baogiaothong.vn/thuy-dien-rao-duong-doc-dao-hoc-sinh-chui-qua-thep-gai-den-truong-19224040316173307.htm