Trong quá trình thanh tra tại công ty, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện rằng Công ty TNG đã không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về khu vực lưu giữ chất thải nguy hại (như Nhà máy phụ trợ TNG Sông Công không có ô lưu giữ vỏ bao bì cứng bằng nhựa để chứa thành phần nguy hại, không có thiết bị lưu giữ chất thải y tế...). Vì vi phạm này, theo quy định tại Điều 29, khoản 3 của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, công ty TNG đã bị phạt hành chính 90 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 

Ngoài ra, trong quá trình thanh tra, cơ quan thanh tra cũng phát hiện rằng công ty TNG đã xả nước thải với các thông số vượt quá quy chuẩn kỹ thuật. Ví dụ, thông số NO3-N trong nước thải sau hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tại Nhà máy may TNG Đồng Hỷ đo được là 73.1mg/l, vượt quy chuẩn 1.46 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 20m3/ngày đêm đến dưới 40m3/ngày đêm. Vì vi phạm này, công ty TNG bị phạt hành chính 15 triệu đồng và phải chi trả kinh phí trưng cầu phân tích mẫu môi trường khoảng 4,5 triệu đồng.

Công ty TNG cũng bị phạt cảnh cáo vì xả nước thải với thông số Fe = 1.116mg/l vượt quá quy chuẩn kỹ thuật dưới 1.1 lần trong trường hợp thải lượng nước thải 10m3/ngày đêm (nước thải phát sinh từ xưởng in của Nhà máy TNG Đại Từ). Đồng thời, công ty cũng phải chi trả kinh phí trưng cầu phân tích mẫu môi trường khoảng 6 triệu đồng.

Công ty TNG còn bị phạt số tiền 250 triệu đồng vì xả nước thải có thông số TDS = 1,533mg/l vượt quá quy chuẩn kỹ thuật 3.1 lần trong trường hợp thải lượng nước thải 95m3/ngày đêm (nước thải sau xử lý của hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của Nhà máy TNG Đại Từ). Ngoài ra, công ty cũng phải chi trả kinh phí trưng cầu phân tích mẫu môi trường gần 4,5 triệu đồng.

Tổng cộng, với các vi phạm trên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt Công ty TNG hơn 360 triệu đồng. Quyết định xử phạt có hiệu lực từ ngày 7/7/2023.

Nguồn vov
Link bài gốc

https://vov.vn/xa-hoi/phat-cong-ty-tng-o-thai-nguyen-vi-xa-nuoc-thai-vuot-quy-chuan-post1032808.vov