leftcenterrightdel
 Ứng dụng VNEID

VNEID là một ứng dụng trên các thiết bị di động

Được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử. Đây là phần mềm được dùng trên kỹ thuật số đầu tiên được phát hành cho những cư dân đang sinh sống hoặc người nước ngoài đang đi du lịch, cư trú ở Việt Nam. Độ bảo mật khi dùng ứng dụng này là rất cao.

Phần mềm VNEID hỗ trợ tích hợp các thông tin người dùng và tính năng đa dạng nên đóng vai trò thay thế được cho thẻ CCCD gắn chip cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tải khoản định danh điện tử của bạn. Vì thế, app sẽ giúp hạn chế các loại giấy tờ cần mang theo để tránh bị mất mát.

Ứng dụng VNEID được ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống định danh công dân trong nền tảng kỹ thuật số. Bên cạnh đó, app đem lại thêm những tiện ích về chính phủ số, xã hội số, phát triển dân số và hỗ trợ công dân có thể khai báo y tế cũng như khai báo di chuyển nội địa một cách đơn giản và nhanh chóng nhất.

leftcenterrightdel
 Ứng dụng VNeID của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư 

Một số tiện ích nổi bật của ứng dụng VNEID

Ứng dụng VNEID của Bộ Công an là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp; bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật.

Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1/mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNEID như:

Giải quyết dịch vụ công trực tuyến: thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Các tính năng nổi bật: Ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm… giúp công dân có thể thay thế CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNEID như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…

Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền…

leftcenterrightdel
  Không có quy định nào bắt buộc công dân phải đăng ký ứng dụng VNeID

Có bắt buộc phải cài đặt ứng dụng VNeID không?

Theo Nghị định 59/2022/NĐ-CP, không có quy định nào bắt buộc công dân phải đăng ký ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện tử).

Tuy nhiên, hiện tại một số địa phương có yêu cầu bắt buộc cán bộ viên chức, công chức, người lao động trong các cơ quan hành chính… phải cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử nhằm phát huy vai trò gương mẫu, tăng tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến và nhiệm vụ của Đề án 06 Chính phủ.

Nguồn
Link bài gốc

https://vtc.vn/vneid-la-gi-va-cach-dang-ky-su-dung-ung-dung-the-nao-ar798664.html#:~:text=VNEID%20l%C3%A0%20m%E1%BB%99t%20%E1%BB%A9ng%20d%E1%BB%A5ng,nh%C6%B0%20x%C3%A1c%20th%E1%BB%B1c%20%C4%91i%E1%BB%87n%20t%E1%BB%AD.