Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Lê Nguyên có địa chỉ trụ sở chính tại số 93 Lê Trung Đình, P. Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi và người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Lê Phương Nguyên. Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Lê Nguyên được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép khai thác mỏ đất Đỉnh Mẹo (xã Bình Tân, huyện Bình Sơn), nay là xã Bình Tân Phú, vào năm 2019 trên diện tích hơn 3,4ha, trữ lượng hơn 309.000m3.

leftcenterrightdel
 Một mỏ đất trên địa bàn H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản, bị UBND tỉnh Quảng Ngãi xử phạt gần 1 tỉ đồng.

Qua thanh tra, UBND tỉnh Quảng Ngãi xác định Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Lê Nguyên có những sai phạm: Cắm mốc các điểm khép góc khu vực được khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc; Không lập bản đồ hiện trạng, bản vẽ mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản các năm 2020, 2021; Sử dụng khoáng sản không đúng mục đích theo giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp. Năm 2020 - 2021, Công ty Lê Nguyên không lập bản đồ hiện trạng, bản vẽ mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản gửi cơ quan chức năng theo quy định, là vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản, khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ. Đồng thời, Công ty Lê Nguyên sử dụng khoáng sản không đúng mục đích theo quy định của giấy phép khai thác khoáng sản, khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép, là vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Theo quyết định này, doanh nghiệp này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính với 3 lỗi. Trong đó, hành vi đầu tiên là công ty Lê Nguyên đã cắm mốc các điểm khép góc khu vực được phép khai thác khoáng sản nhưng để mất mốc; Hành vi thứ 2 là Công ty Lê Nguyên không lập bản đồ hiện trạng, bản vẽ mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai thác khoáng sản năm 2020, 2021; Cuối cùng, công ty này sử dụng khoáng sản không đúng mục đích quy định, khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép cho phép.

Bên cạnh đó, Công ty Lê Nguyên còn không thực hiện nghĩa vụ hỗ trợ 200 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới cho xã Bình Tân Phú như đã cam kết theo biên bản làm việc giữa UBND xã Bình Tân Phú với công ty ngày 2.7.2021.

Xác định các lỗi vi phạm, UBND tỉnh Quảng Nam đã quyết định phạt tổng số tiền là 187.000.000 đồng. Trong đó, hành vi 1 là 7.000.000 đồng; hành vi 2 là 100.000.000 đồng; hành vi 3 là 80.000.000 đồng.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 14/11 đối với Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Lê Nguyên số tiền 187 triệu đồng vì những sai phạm trong quá trình khai thác mỏ khoáng sản. Để thực hiện quyết định, UBND tỉnh Quảng Nam giao cho ông Lê Phương Nguyên là đại diện cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Lê Nguyên phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt nảy. Nếu quá thời hạn mà Công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Nguồn moitruongxaydungvn
Link bài gốc

https://moitruongxaydungvn.vn/vi-pham-khai-thac-khoang-san-cong-ty-le-nguyen-bi-phat-187-trieu-dong