Còn vài ngày nữa là cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, ghi nhận trên hệ thống bán vé của các hãng hàng không, nhiều chặng bay đi ngày 27/4, về ngày 1/5 đã hết nhẵn vé, đặc biệt từ đầu Hà Nội, bất chấp giá cao ngất ngưởng.

Theo khảo sát của PV chiều 24/4, trên các chặng bay từ Hà Nội đi Điện Biên, Tuy Hòa, Đồng Hới, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Côn Đảo... không còn chuyến bay nào. Toàn bộ vé máy bay của các hãng đã bán hết. 

leftcenterrightdel
Giá vé máy bay tới các thành phố du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang đang cao lên từng ngày do nhu cầu lớn và khả năng cung ứng có hạn. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Một số chặng còn nhưng rất ít, như Hà Nội - Đà Nẵng chỉ còn một số chuyến bay sớm, về muộn giá 4,7 triệu đồng/vé khứ hồi (đã gồm thuế, phí), đắt gấp rưỡi cho tới gấp đôi ngày thường. Chặng đi Đà Lạt còn vé nhưng không nhiều, giá cũng lên tới 5,8-6 triệu đồng.

Đặc biệt, chặng Hà Nội - Phú Quốc còn mỗi 1 chuyến mỗi chiều của Vietjet Air, giá vé 7,8 triệu đồng; đi từ TP.HCM đã hết. 

Tuy nhiên, từ đầu TP.HCM đi các điểm du lịch, vé máy bay còn khá nhiều, nhưng giá cao choáng váng. Chẳng hạn, từ TP.HCM đi Đà Nẵng giá 4,6 triệu đồng/vé khứ hồi; đi Nha Trang 2,9-3,8 triệu đồng, tùy giờ bay; đi Huế giá 4,2-4,7 triệu đồng/vé,... 

Một số chặng cũng đang cạn nhanh, như TP.HCM - Điện Biên mỗi chặng chỉ còn 1 chuyến (đi và về), giá vé 5,5 triệu đồng; TP.HCM - Quy Nhơn mỗi chặng còn 2 chuyến, giá 5,5 triệu đồng; TP.HCM - Côn Đảo mỗi chặng còn 1 chuyến, giá vé 4,9 triệu đồng,... Do giá vé máy bay quá đắt, người dân đổi hướng đi bằng đường bộ, bằng phương tiện cá nhân hoặc chuyển hướng đi du lịch nước ngoài, nên hệ thống ghi nhận vé máy bay còn tương đối so với đầu Hà Nội.

Nhưng nhìn chung, với những chặng bay còn vé, không có dấu hiệu cho thấy giá vé sẽ giảm vào sát kỳ nghỉ như những năm trước.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trên một số đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi, đến các địa phương lên tới 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5. Đại diện Vietravel Airlines cũng cho hay, đến hết ngày 23/4, tỷ lệ lấp đầy trung bình của hãng đạt trên 89% (từ 25/4-2/5). Trong đó, các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng/ Quy Nhơn/ Phú Quốc có tỷ lệ lấp đầy cao nhất, đạt xấp xỉ 95%. 

Giá vé đắt đỏ, khan hiếm dù các hãng hàng không đã tăng chuyến trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cung ứng khoảng 900 nghìn ghế và 9.000 chuyến bay. 

leftcenterrightdel
 Sát kỳ nghỉ lễ, các sân bay bắt đầu đông khách. (Ảnh: Thạch Thảo)

Trong đó, các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các địa phương là 657 nghìn ghế; 3.400 chuyến bay, tăng khoảng 16% so với các ngày bình thường.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến, sản lượng khai thác tại các cảng nội địa trên toàn mạng cảng ACV dự kiến khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh, trung bình 1.285 lượt/ngày (tăng 16,5% so với ngày thường tháng 4/2024, bằng 98% so với cùng kỳ 2023); sản lượng hành khách ước đạt 1,53 triệu lượt, tăng 15-20% so với ngày bình thường. 

Ngày cao điểm nhất dự kiến là ngày 26/4 với 1.530 lượt cất hạ cánh và 260.000 hành khách.

Trước tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo “nóng” yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam, căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay, xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Điện Biên, Đồng Hới, Côn Đảo,... vào ngày 27/4 ngược lại, từ các địa phương về hai thành phố này ngày 1/5.

Nếu có vướng mắc, các hãng cần báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam sớm nhất để được hướng dẫn, giải quyết khi thực hiện việc bổ sung tải cung ứng.

Nguồn vietnamnet
Link bài gốc

https://vietnamnet.vn/ve-may-bay-30-4-1-5-nhieu-chang-bi-vet-sach-du-gia-tren-troi-2274220.html