Trong một cuộc điều tra kéo dài hơn một tháng, phóng viên của Báo Người Lao Động đã tiến hành cuộc điều tra việc "thổi giá" trong ngành taxi tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT). Những cuộc phản ánh từ các nạn nhân của tài xế taxi cho thấy có một mối đe dọa khó lường đối với khách hàng, nhưng cách thức gian lận này lại được thực hiện rất tinh vi và khó bắt gặp.

leftcenterrightdel
  Thường thì các tài xế có thể tự cài đặt loại phí này từ 15.000 đồng đến 40.000 đồng cho mỗi lần mở cửa"

Sau hơn một tuần giả dạng tài xế taxi, chúng tôi đã thành công trong việc tiếp cận một người đàn ông có biệt danh là Bi (35 tuổi, ngụ tỉnh BR-VT) - một người chuyên cung cấp thiết bị và cài đặt đồng hồ gian lận cước cho nhiều tài xế taxi ở BR-VT. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề xuất hợp tác, Bi đã từ chối vì lo ngại sự truy bắt của cơ quan chức năng. Bi cho biết sau khi có nhiều tài xế taxi bị xử phạt tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), nhiều tài xế đã chuyển từ việc gian lận trực tiếp trên đồng hồ hoặc phần mềm sang việc cài đặt đồng hồ gian lận, bằng cách gắn thiết bị vào vô-lăng hoặc cần số.

leftcenterrightdel
 Một tài xế taxi đang hướng dẫn cách cài đặt phần mềm “TAXImet” (Ảnh cắt từ clip)

Để minh chứng cho vụ việc, ông Bi đã giới thiệu chúng tôi với một người tên Hùng, là nhân viên của một hãng taxi khác, chuyên cài đặt đồng hồ gian lận cước. Bi tiết lộ rằng các đồng hồ cước giả đã có sẵn trên thị trường và có giá từ 1-2 triệu đồng/chiếc, trong khi việc cài đặt nâng giá cước chỉ tốn khoảng 300.000 đồng. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc đồng hồ gian lận, người dùng cần phải có người giới thiệu đáng tin cậy. Chúng tôi đã liên hệ theo số điện thoại mà Bi cung cấp để gặp Hùng và cài đặt đồng hồ, nhưng Hùng đã từ chối với lý do máy tính của ông đang hỏng.

Tiếp theo, ông Bi giới thiệu chúng tôi với một người tên Vinh, biệt danh Vinh "thợ" (khoảng 45 tuổi), là người chuyên gắn đồng hồ "chui" cho các hãng xe tại BR-VT. Sau khi được chỉ dẫn đến một con hẻm trên đường Bình Giã, TP Vũng Tàu, chúng tôi đã gặp gỡ Vinh. Tuy nhiên, Vinh đã hỏi chúng tôi ai đã giới thiệu đến đây. Sau khi chúng tôi nói rõ ràng là Bi đã giới thiệu, Vinh mới đồng ý gắn đồng hồ.

leftcenterrightdel
 Vinh “thợ” đang loay hoay lắp ráp đồng hồ đã nâng giá cước (Ảnh cắt từ clip)

Vinh cho biết rằng những vụ gian lận này đang dưới sự theo dõi chặt chẽ của cơ quan chức năng, và anh chỉ dám tham gia khi có sự giới thiệu từ người quen. Vinh cung cấp một số thông tin về cách hoạt động của các đồng hồ gian lận và khuyên chúng tôi về việc giữ mức giá cước thấp để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên, khi chúng tôi muốn mua đồng hồ với giá cước cao hơn, Vinh cho biết máy tính của anh đang hỏng và không thể cài đặt được. Sau đó, Vinh đã gọi điện thoại cho một người khác và cho biết rằng có người sẽ đến cài đặt đồng hồ sau 4 ngày.

leftcenterrightdel
 "Ông chạy xe 4 chỗ giá này hợp lý rồi. Giá cao quá dễ bị phát hiện" - ông Vinh khuyên

Chúng tôi quay lại nhà của Vinh sau 4 ngày và anh đã mang theo một chiếc đồng hồ đã được tăng giá cước tạm thời lên mức 20.000 đồng/km. Vinh cho biết rằng sau khi cài đặt nâng giá cước, chiếc đồng hồ này sẽ được bán với giá 1,4 triệu đồng. Trong quá trình lắp đặt, Vinh tự hào cho biết đã gắn đồng hồ "chui" cho hàng trăm ô tô khác. Anh cũng tiết lộ rằng để đồng hồ này hoạt động, cần phải sử dụng "cục sung" (thiết bị tính tiền) của các hãng taxi và thiết bị này chỉ có thể mua được thông qua người quen làm việc tại các hãng taxi. Vinh cũng nhấn mạnh rằng việc bán thiết bị này ra ngoài là một vi phạm nghiêm trọng.

Cuộc điều tra này đã tiết lộ một phần nhỏ của một mạng lưới gian lận phức tạp trong ngành taxi tại BR-VT. Cơ quan chức năng cần tiếp tục theo dõi và tiến hành cuộc điều tra chi tiết để ngăn chặn tình trạng này và bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Nguồn nld
Link bài gốc

https://nld.com.vn/thoi-su/vach-tran-manh-khoe-thoi-gia-cuoc-van-tai-20231002211431332.htm