Huyện “làm ngơ” trước công văn của Sở

Sự việc trạm trộn bê tông Phú Giang từ nhiều năm nay vô tư hoạt động tại địa bàn xã Yên Sơn (Lục Nam, Bắc Giang). Có một điều kỳ lạ là các cơ quan chức năng của huyện Lục Nam dường như đang che giấu, bưng bít các thông tin liên quan đến trạm trộn này. Ròng rã nhiều tháng trời phóng viên liên hệ với UBND huyện Lục Nam, UBND xã Yên Sơn để tìm hiểu một cách khách quan nhất những thủ tục của trạm nhưng đều không làm việc được.

leftcenterrightdel
 Xe bồn bê tông thương hiệu BÊ TÔNG PHÚ GIANG chạy trước cổng làng thôn 11

UBND huyện và UBND xã Yên Sơn đã kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của Tạp chí Môi trường xây dựng về công trình trạm trộn bê tông nêu trên làm rõ việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định. Tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý, gửi về Sở Xây dựng trước ngày 30/9/2023…

Tiếp theo đó, ngày 02/10/2023 Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang tiếp tục có công văn số 2865/SXD-TTr do ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang ký, gửi và đôn đốc UBND huyện Lục Nam về việc kiểm tra, xác minh thông tin vi phạm về trật tự xây dựng, nội dung công văn nêu rõ:

“Ngày 08/9/2023, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 2566/SXD-TT, trong đó đề nghị UBND huyện Lục Nam chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND xã Yên Sơn kiểm tra, làm rõ việc chấp hành các quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường trong quá trình thi công xây dựng công trình “Trạm trộn bê tông Phú Giang” tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam; kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm (nếu có) theo quy định; tổng hợp kết quả kiểm tra, xử lý gửi về Sở Xây dựng trước ngày 30/9/2023.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh trạm trộn bê tông Phú Giang không hề có tường rào bao quanh

Đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được báo cáo kết quả thực hiện các đề nghị nêu trên. Để công tác quản lý trật tự xây dựng được thực hiện đúng quy định, Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Lục Nam căn cứ trách nhiệm (Điều 10 Quyết định số 65/2021/QĐ-UBND) và chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý các vi phạm (nếu có) tại công trình nêu trên; kết quả thực hiện gửi về Sở Xây dựng trước ngày 15/10/2023 để Sở tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện Lục Nam quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trên”.

Cho dù Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang liên tiếp có công văn yêu cầu UBND huyện Lục Nam kiểm tra các thủ tục của trạm trộn bê tông Phú Giang nhưng đến ngày 25/10/2023 theo thông tin từ ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Lục Nam.

Biết sai phạm nhưng không xử lý?

Có thể thấy sau 2 lần Sở Xây dựng có công văn đôn đốc kiểm tra và trả lời; sau hàng tháng trời, phóng viên liên hệ để tiếp cận các thông tin về trạm trộn bê tông Phú Giang tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam nhưng phía UBND huyện Lục Nam vẫn im lặng. Dư luận đang đặt câu hỏi liệu UBND huyện Lục Nam có đang “bưng bít” các thông tin liên quan đến trạm trộn này?

leftcenterrightdel
 Công văn Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang gửi UBND huyện Lục Nam ngày 02/10/2023

Có thể khẳng định UBND huyện Lục Nam biết rõ sự việc. Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 24/4/2023 UBND huyện Lục Nam đã có quyết định số 2052/QĐ-XPHC do ông Hoàng Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam ký về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Quang Thao, quyết định nêu rõ:

“Tên cá nhân vi phạm: Ông Nguyễn Quang Thao... Đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích là 9861,5m2 để sử dụng vào mục đích đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp cụ thể như sau: Ông Nguyễn Quang Thao tự ý sử dụng 9861,5m2 đất trên thực địa để xây dựng xưởng sản xuất bê tông tươi, cấu kiện bê tông đúc sẵn và trạm trộn asphalt mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất.

Địa điểm vi phạm: Thửa đất số 416, tờ bản đồ số 20, thuộc thôn Chiến Thắng, xã Yên Sơn, huyện Lục Nam.

Thời điểm bắt đầu vi phạm: Bắt đầu từ ngày 18/3/2022...

Cụ thể tổng số tiền phạt 40.000.000 đồng... Số lợi có được do vi phạm phải nộp: 54.693.674 đồng...”.

Với quyết định xử phạt trên, có thể thấy UBND huyện Lục Nam biết rõ những sai phạm của trạm trộn bê tông Phú Giang nhưng vẫn để trạm trộn này ngang nhiên hoạt động ?. Liệu ẩn sâu trong cách xử xự này là vấn đề gì? Thiết nghĩ, cho dù có bất kỳ “uẩn khúc” gì thì việc thượng tôn pháp luật phải được đặt lên hàng đầu. Nhất là Bắc Giang là một trong những tỉnh đang rất phát triển, thu hút sự quan tâm đầu tư của các đối tác nước ngoài.

Nguồn moitruongxaydungvn
Link bài gốc

https://moitruongxaydungvn.vn/be-tong-phu-giang-hoat-dong-khong-phep-so-xay-dung-2-lan-ra-van-ban-huyen-van-khong-nghe