Kênh truyền hình Al-Aqsa của Hamas cho biết, “Phó lãnh đạo Bộ Chính trị của Hamas Saleh Al-Arouri đã thiệt mạng trong một cuộc không kích táo bạo của Israel vào Beirut”.

Theo hãng tin CNN, ông Al-Arouri được xem là một trong những thành viên sáng lập cánh quân sự của Hamas có tên Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam đặt trụ sở tại Beirut. Đây là lực lượng đã thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel và khiến 1.200 người chết hôm 7/10/2023. Sự việc đã làm bùng phát xung đột giữa Israel – Hamas ở Dải Gaza. 

leftcenterrightdel
 Phó thủ lĩnh Hamas Saleh Al-Arouri. Ảnh: Reuters

Trước đó, quân đội Israel đã phá hủy ngôi nhà của ông Al-Arouri tại thị trấn Aroura ở Bờ Tây hồi tháng 10/2023.

Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã từ chối bình luận về vụ tấn công vào văn phòng của Hamas ở Beirut trong đêm ngày 2/1. 

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati đã lên án vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Israel và giết chết Phó thủ lĩnh Hamas Al Arouri.

leftcenterrightdel
 Người dân tập trung tại nơi được cho là diễn ra vụ tấn công của Israel tại Lebanon. Ảnh: REUTERS

Chia sẻ trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Mikati nhấn mạnh “vụ nổ là tội ác mới của Israel” nhằm lôi kéo Lebanon vào một giai đoạn đối đầu mới.

“Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan gây áp lực để Israel ngừng nhắm mục tiêu. Chúng tôi cũng cảnh báo giới chính trị Israel dừng đưa những thất bại của họ ở Dải Gaza về biên giới phía nam của Lebanon”, Thủ tướng Mikati viết.

Trong khi đó, cựu đặc phái viên Israel tại Liên Hợp Quốc Danny Danon đã gửi lời chúc mừng tới các cơ quan an ninh và tình báo Israel sau vụ "ám sát" nhân vật cấp cao của Hamas.

“Tôi chúc mừng IDF, Shin Bet, Mossad, và các lực lượng an ninh đã tiêu diệt được quan chức cấp cao của Hamas Salah al-Aaruri ở Beirut. Bất kỳ ai có liên quan đến vụ thảm sát vào ngày 7/10/2023 đều phải hiểu rằng chúng tôi sẽ tìm ra họ, và vô hiệu hóa”, ông Danon chia sẻ trên mạng xã hội X.

Nguồn vietnamnet
Link bài gốc

https://vietnamnet.vn/thu-linh-cap-cao-hamas-thiet-mang-trong-vu-tan-cong-cua-israel-vao-lebanon-2234432.html