Tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), quy trình xét tuyển sẽ tính đến nhiều tiêu chí bao gồm kết quả thi đánh giá năng lực, điểm thi tốt nghiệp THPT, và điểm học tập THPT. Các thành phần này sẽ chiếm từ 60% đến 90% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong năm nay. Trường đã công bố điểm sàn cho các thành phần này, bao gồm điểm thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2023 là 630/1.200 điểm, điểm thi THPT năm 2023 là 18/30 điểm, và điểm kết quả học tập THPT là 18/30 điểm (tính theo tổ hợp xét tuyển). Thí sinh cần đạt mức điểm cao hơn hoặc bằng ngưỡng điểm nhận hồ sơ của cả ba thành phần này để đủ điều kiện đăng ký xét tuyển theo phương thức này.

leftcenterrightdel
 Thí sinh dò kết quả môn toán sau khi hết giờ tại điểm thi THPT Phú Nhuận (TP.HCM) tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Các ngành "hot" như khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, trí tuệ nhân tạo, cơ điện tử... vẫn thu hút sự quan tâm của người học. Tuy nhiên, điểm chuẩn cho các ngành này không dự kiến tăng, do các trường đã tăng chỉ tiêu để đáp ứng nhu cầu. Điều này dẫn đến dự báo điểm chuẩn các ngành "hot" sẽ không tăng. Bên cạnh đó, đề thi tốt nghiệp THPT được cho là khó hơn so với năm trước, đặc biệt là bài thi khoa học tự nhiên, nên các ngành trung bình có thể giảm mức điểm chuẩn. Các ngành kỹ thuật như kỹ thuật nhiệt, bảo dưỡng công nghiệp, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật tàu thủy... có thể giảm điểm chuẩn nhẹ so với năm ngoái.

Giảm điểm chuẩn đại học là kết quả của việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Điểm ưu tiên dành cho thí sinh cũng sẽ giảm dần, trong đó thí sinh đạt tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp THPT từ 22,5 điểm trở lên mới được cộng điểm ưu tiên khu vực. Việc cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh năm nay giảm so với năm trước. Điều này kết hợp với tính phân hóa cao hơn của đề thi tốt nghiệp THPT năm nay đã làm cho việc đạt điểm cao trở nên khó hơn. Tuy nhiên, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển sớm (học bạ THPT và đánh giá năng lực) giảm khoảng 60%, cho thấy thí sinh đã cân nhắc kỹ giữa nguyện vọng và năng lực bản thân. Điều này có thể đưa đến việc chỉ đăng ký nguyện vọng sớm khi điểm của thí sinh sát với điểm trúng tuyển vào trường. Chỉ tiêu của các trường đại học đã tăng lên nhiều, dẫn đến việc điểm chuẩn giảm là điều đương nhiên.

leftcenterrightdel
 Thí sinh cả nước có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 bắt đầu từ 8h ngày 18/7

Các trường đại học như Trường ĐH Công Thương TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, và Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đều nhận định rằng điểm chuẩn bằng phương thức xét điểm thi THPT năm nay sẽ giảm hoặc ổn định so với năm trước. Các trường này đưa ra những ngành có mức điểm trúng tuyển khác nhau, và điểm chuẩn cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng ngành.

Thí sinh đã được thông báo trúng tuyển sớm và muốn đăng ký thêm nguyện vọng có thể sử dụng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, các nguyện vọng xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT phải được đặt trước và sau đó mới đến nguyện vọng đã được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển.

Điểm chuẩn đại học dự kiến sẽ giảm sau công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh, giảm điểm ưu tiên, đề thi tốt nghiệp khó hơn, và sự cân nhắc kỹ lưỡng của thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển là những yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến điểm chuẩn của các trường đại học.

Nguồn tuoitre
Link bài gốc

https://tuoitre.vn/8g-sang-nay-cong-bo-diem-thi-tot-nghiep-thpt-diem-chuan-dai-hoc-giam-20230717223612677.htm