Vụ nổ thảm khốc của tàu lặn du lịch Titan, xảy ra hồi tháng trước, đã gây chấn động toàn cầu khi toàn bộ năm hành khách trên tàu đều thiệt mạng. Nhà chuyên gia hàng đầu, phó giáo sư kỹ thuật hàng hải và cơ khí của Đại học Plymouth - Jasper Graham-Jones, đã đưa ra giả thuyết cho rằng nguyên nhân của vụ nổ này xuất phát từ sự yếu đuối của vật liệu sợi carbon trong thân tàu, do áp lực lặp đi lặp lại trong suốt các chuyến thám hiểm. Điều này đã làm gia tăng lo ngại về việc lựa chọn vật liệu cho tàu Titan và đặt ra câu hỏi về sự an toàn của các phương tiện khám phá đại dương trong tương lai.

 
leftcenterrightdel
 Nguyên nhân không ngờ gây nên thảm họa tàu lặn thám hiểm Titanic phát nổ là những vết nứt siêu nhỏ

Các vết nứt trên vật liệu sợi carbon là nguyên nhân gây nổ

Jasper Graham-Jones đã đưa ra giả thuyết rằng các vết nứt nhỏ trên thân tàu Titan, được làm bằng sợi carbon, là nguyên nhân dẫn đến vụ nổ thảm khốc. Áp lực lặp đi lặp lại trong suốt các chuyến thám hiểm tàu, bởi tính chất của hoạt động khám phá đại dương, đã khiến vật liệu này dần yếu đi. Việc không tìm thấy bất kỳ mảnh thân tàu lớn nào trong số các mảnh vỡ hỗ trợ giả thuyết này, theo các hình ảnh và đoạn phim gần đây về phần còn lại của Titan.

Lựa chọn vật liệu sợi carbon và tranh cãi xung quanh đó

Vấn đề của vật liệu sợi carbon đã gây tranh cãi nặng nề. Giám đốc điều hành OceanGate - Stockton Rush - đã bị cáo buộc sử dụng sợi carbon tỷ lệ cắt giảm từ nhà sản xuất máy bay Boeing để tiết kiệm chi phí khi sản xuất tàu lặn. Ông khẳng định rằng tàu đã được thiết kế an toàn và thời hạn sử dụng đã được "đặt trước rất xa". Boeing đã bác bỏ tuyên bố trước đó trên trang web của OceanGate về việc họ hợp tác thiết kế tàu.

Giới hạn áp suất của tàu Titan

Các nhà chức trách Canada đã đưa ra thông tin rằng phần khung nhìn của Titan chỉ được chứng nhận chịu được áp suất lên tới 1.300m, mặc dù tàu có thể hạ xuống tới độ sâu 4.000m. Titanic nằm ở độ sâu 3.800m dưới mực nước biển ngoài khơi bờ biển Newfoundland. Sự không phù hợp này đã gây ra lo ngại về sự an toàn của tàu lặn trong các điều kiện biển sâu khắc nghiệt và tạo ra câu hỏi về việc liệu có đủ đáng tin cậy để tiếp tục sử dụng các phương tiện khám phá đại dương như Titan.

 
leftcenterrightdel
 Độ sâu nơi tàu Titan mất liên lạc

Vụ nổ thảm khốc của tàu lặn du lịch Titan đã khiến toàn thế giới bàng hoàng vì số lượng nạn nhân vô tội. Nguyên nhân dẫn đến sự cố này được cho là do sự yếu đuối của vật liệu sợi carbon trong thân tàu, khiến nó không thể chịu được áp lực lặp đi lặp lại trong suốt các chuyến thám hiểm. Vấn đề lựa chọn vật liệu và giới hạn áp suất của tàu đã làm nổi bật sự cần thiết phải xem xét và cải thiện an toàn cho các phương tiện khám phá đại dương trong tương lai. Sự thảo luận này làm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo sự an toàn và bền vững trong việc khám phá và nghiên cứu những vùng đại dương còn không biết đến.

Phương Anh (Nguồn: South China Morning Post)