Thông tin được bà Phan Thị Quý Trúc, Phó phòng quản lý công nghệ và thị trường công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM nói tại hội nghị tham vấn chính sách hỗ trợ đặc thù cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, hôm 15/8. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh TP HCM thực hiện các chính sách hỗ trợ cho ngành khoa học công nghệ theo Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua.

Theo bà Trúc, với nhóm doanh nghiệp tiền ươm tạo ở giai đoạn hoàn thiện ý tưởng được hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng mỗi dự án với thời gian 6 tháng. Nhóm doanh nghiệp ươm tạo ở giai đoạn phát triển sản phẩm và mô hình kinh doanh được hỗ trợ không quá 80 triệu đồng mỗi dự án, thời gian hỗ trợ trong 12 tháng. Nhóm doanh nghiệp tăng tốc khởi nghiệp đã hoàn thiện sản phẩm và có khách hàng được hỗ trợ tối đa 400 triệu đồng, với thời gian 12 tháng.

Startup được nhận hỗ trợ không hoàn lại là dự án phải có tính sáng tạo, ứng dụng công nghệ, năng lực tổ chức thực hiện, có hiệu quả tác động xã hội, thị trường tiềm năng...

leftcenterrightdel
 Dự án khởi nghiệp về máy bay không người lái giới thiệu sản phẩm cho khách tham quan tại Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Khu công nghệ cao TP HCM. Ảnh: SHTP-IC

Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, số tiền hỗ trợ dùng để chi trả thù lao cho những người thực hiện dự án khởi nghiệp và chi phí tuyển chọn dự án, thuê chuyên gia, sử dụng các dịch vụ lĩnh vực sáng tạo khởi nghiệp... Dự kiến khoản hỗ trợ dành cho hai nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp và các trung tâm hỗ trợ, tổ chức trung gian. Theo bà Trúc, nguyên tắc hỗ trợ nguồn tiền sẽ được chuyển cho các vườn ươm khởi nghiệp quản lý và tổ chức thực hiện, không giải ngân trực tiếp cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài chính sách hỗ trợ không hoàn lại, TP HCM sẽ miễn thuế thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và các trung tâm hỗ trợ hoạt động này trong 5 năm theo Nghị quyết 98.

Điều kiện được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, dự án khởi nghiệp, tổ chức hỗ trợ phải có giấy chứng nhận do Sở Khoa học và Công nghệ cấp. Để được cấp chứng nhận doanh nghiệp sáng tạo phải đạt tiêu chí về bằng độc quyền sở hữu trí tuệ, đạt giải thưởng tại cuộc thi và có sản phẩm ứng dụng công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mới. Với tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp phải đạt tiêu chí về năng lực cung cấp trang thiết bị giúp doanh nghiệp hoàn thiện công nghệ, cung cấp các hoạt động đào tạo nâng cao năng lực, không gian làm việc chung, năng lực thương mại hóa, chuyển giao công nghệ... Tổ chức và doanh nghiệp sáng tạo phải có doanh thu hàng năm từ hoạt động khởi nghiệp sáng tạo đạt tối thiểu 30% tổng doanh thu.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM, chính sách miễn thuế đang trong giai đoạn chờ nghị định của Chính phủ để hướng dẫn triển khai. Chính sách hỗ trợ không hoàn lại có thể triển khai ngay. Tuy nhiên, với gói hỗ trợ 400 triệu đồng là khoản tiền lớn nên cần hội đồng thẩm định đánh giá dự án trước khi hỗ trợ.

Ông Đặng Đức Thành, Chủ tịch CLB các nhà kinh tế VEC, đánh giá cao chương trình hỗ trợ của TP HCM với mục đích là khuyến khích có thêm nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Ông cho rằng, để việc hỗ trợ triển khai nhanh, hiệu quả cần xây dựng tiêu chuẩn cho mỗi nhóm hỗ trợ thật rõ ràng, chi tiết. Doanh nghiệp, tổ chức đúng tiêu chuẩn được hỗ trợ ngay, từ đó giảm tư duy xin - cho. "Doanh nghiệp khởi nghiệp vốn gặp nhiều rủi ro, nên quy định về các thủ tục hành chính cần được tiết giảm theo hướng càng ít càng tốt để tạo điều kiện tối đa cho họ", ông Thành nói.

Ủng hộ các chương trình, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Thành đoàn TP HCM) cho rằng, các chính sách ưu đãi mang lại sự động viên rất lớn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, các đơn vị, doanh nghiệp thụ hưởng các chính sách phải có những sản phẩm xuất sắc, có kết quả tương xứng đo lường được bằng các con số để tương xứng với những gì thành phố hỗ trợ.

Nghị quyết 98 được Quốc hội thông qua hôm 24/6, trao cho thành phố một số cơ chế, chính sách đặc thù ở nhiều lĩnh vực như đầu tư hạ tầng, tài chính ngân sách, xây dựng - quy hoạch, thu hút nhà đầu tư chiến lược, tổ chức bộ máy...

Theo Nghị quyết này, TP HCM được tự quyết cơ chế, chính sách ưu đãi, ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất chip, công nghiệp mạch tích hợp bán dẫn, vật liệu mới.

Nghị quyết cũng đưa ra chính sách miễn thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp với khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/startup-o-tp-hcm-co-the-nhan-ho-tro-den-400-trieu-dong-4642111.html