SIM điện thoại có nhiều với các ưu điểm như dễ phổ cập, dễ tiếp cận, giá thành rẻ… là một trong số các công cụ mà các đối tượng ở Việt Nam, cũng như trên thế giới, lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả cuộc gọi lừa đảo, giả danh.

leftcenterrightdel
 Vấn nạn SIM "rác", cuộc gọi "rác" kỳ vọng được kiểm soát chặt chẽ hơn sau ngày 15/4

Xử lý nghiêm nhà mạng có SIM mới không đúng quy định sau 15/4

Để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân. Trong đó, Bộ TT&TT đã chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông, di động xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác), chuẩn hóa thông tin thuê bao là một trong các biện pháp nhằm ngăn chặn các phương thức đối tượng lừa đảo có thể sử dụng.

Tại cuộc họp thường kỳ mới đây của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, rà soát thuê bao là một trong những biện pháp giúp ngăn chặn SIM không chính chủ, một trong những nguyên nhân của SIM rác và cuộc gọi rác.

Theo văn bản của Bộ gửi đến nhà mạng, SIM tồn kênh nếu đang bị khóa một chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao. Đến 15/4, doanh nghiệp viễn thông sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT

Bộ sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới). Đồng thời, Bộ TT&TT sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật.

Theo Cục Viễn thông, trong tháng 3, các nhà mạng đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu thông tin thuê bao. Trong đó, có 1.000 khách hàng với 1.200 thuê bao có phản ánh về việc thuê bao không đăng ký hoặc không còn sử dụng. Sau quá trình làm rõ, các nhà mạng đã khóa một chiều, hai chiều với 200 số.

15/4, mốc “khai tử” cuộc gọi “rác”?

Sau hơn 1 năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn, cuộc gọi “rác” tư vấn đủ thể loại dịch vụ, trong đó có những cuộc là từ số điện thoại cố định. Do đó, nhiều người hy vọng thời điểm 15/4 sẽ là mốc “khai tử” của SIM “rác”, cuộc gọi “rác”.

Anh Nguyễn Anh Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội bày tỏ: “Khó có thể nói hết những cái bực mình, khó chịu của người dùng khi gặp phải tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo, cho vay tiền… hay hù dọa để lừa đảo. Không chỉ tôi, rất nhiều người xung quanh tôi cũng gặp phải tình trạng này. Chặn không xuể, phản ánh lên nhà mạng hay tổng đài cũng được vài hôm rồi lại tiếp tục. Hy vọng sau 15/4, tình trạng này sẽ được cơ quan quản lý kiểm soát chặt hơn”.

“Trước kia, cuộc gọi “rác” thường chỉ xuất hiện thuê bao di động, gần đây còn có cả cuộc gọi “rác” từ thuê bao cố định như 024…, 028… ở mọi thời điểm trong ngày. Nếu xuất phát từ thuê bao cố định là đã rõ chính chủ, không phải SIM “rác”. Mong có sự can thiệp, điều chỉnh, ngăn chặn từ các nhà mạng, các cơ quan có liên quan để tránh phiền hà cho người dân?”, anh Bùi Tiến Minh bức xúc.

Bên cạnh đó, không ít người dùng cho rằng, dù Bộ TT&TT hay các nhà mạng có tuyên bố thời hạn xóa SIM “rác” kiểu gì thì vẫn không thể xóa sạch cuộc gọi “rác” bởi thông tin cá nhân của mọi người đã bị lộ lọt không ít.

“SIM “rác” bây giờ đã khác ngày xưa rồi. Ngày xưa SIM “rác” là đăng ký người khác hoặc không đăng ký. Còn bây giờ tất cả các SIM đều có đăng ký chính chủ đàng hoàng. Những kẻ đòi nợ thuê, môi giới này nọ... lập lên một doanh nghiệp là đăng ký cả ngàn SIM, rồi gọi cho người khác… Vậy nếu có ai đó dùng SIM chính chủ mà quảng cáo, lừa đảo thì có xử lý được hay không?”, một người dân nêu ý kiến.

Đại diện một nhà mạng di động thừa nhận, người dùng vẫn khó tránh triệt để bị cuộc gọi “rác” làm phiền ngay cả khi siết chặt quản lý SIM chính chủ. Vì theo quy định mỗi người có thể đăng ký tối đa 3 SIM trên một nhà mạng viễn thông. Với 5 nhà mạng, một người có thể đăng ký 15 đầu số. Một công ty với 100 nhân viên là đã có 1.500 đầu số để “dội bom” người dùng.

Nguồn vov
Link bài gốc

https://vov.vn/xa-hoi/sau-154-nguoi-dan-se-khong-con-phien-vi-cuoc-goi-rac-post1088460.vov