UBND huyện Hoằng Hóa đã thực hiện các Văn bản số 1485/SNN&PTNT-KL ngày 22/4/2022 và 3893/SNN&PTNT-KL ngày 21/9/2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa liên quan đến việc giải quyết đề nghị khai thác gỗ rừng trồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, UBND huyện Hoằng Hóa đã cấp Công văn số 1007/UBND-NN&PTNT ngày 13/7/2022 để kiểm tra giám sát việc trồng và khai thác rừng theo chỉ đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

leftcenterrightdel
 Nhiều cánh rừng thông bị chặt hạ, khai thác trắng không theo phương án được chấp thuận

Có tổng cộng 4 hộ dân gồm ông Lê Văn Thành, ông Lê Văn Dậu, ông Lê Văn Hải và ông Phạm Văn Chiều đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa chấp thuận phương án khai thác và trồng lại rừng. Tuy nhiên, đã hết thời hạn thực hiện phương án đã được chấp thuận. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, Hoằng Yến và các phòng ngành liên quan tuyên truyền và hướng dẫn các hộ dân tạm dừng hoạt động khai thác, trồng rừng, san gạt và tạo đường băng cản lửa cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới từ cấp có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Một khu vực khác khai thác không theo phương án được duyệt

Trước đó, vào tháng 4/2022, ông Lê Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã có Văn bản 1485/SNN&PTNT-KL chấp thuận cho hộ ông Lê Văn Hải, Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu khai thác gỗrừng trồng được đầu tư bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Cùng với đó, vào ngày 21/9/2022, ông Lê Đức Thuận cũng có Văn bản số 3839/SNN&PTNT-KL chấp thuận cho ông Phan Văn Chiều khai thác rừng trồng tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa với diện tích là 22,4ha. Phương án khai thác của ông Chiều tương tự như các hộ ông Lê Văn Hải, Lê Văn Thành và Lê Văn Dậu đã được chấp thuận trước đó.

leftcenterrightdel
 Rừng thông trên núi Linh Trường nhiều khu vực có diện tích lớn bị cạo trắng
leftcenterrightdel
 Nhìn hình ảnh rừng thông trên dưới 30 năm tuối bị chặt hạ khiến người dân địa phương nuối tiếc, xót xa
leftcenterrightdel
 Ngay phía dưới núi Linh Trường nới có những cánh rừng thông là biển Hải Tiến

Các rừng thông của các hộ dân Lê Văn Hải, Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu và Lê Văn Chiều được đầu tư trồng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (Dự án 661 và 327). Trước đó, diện tích này đã được quy hoạch thuộc rừng sản xuất theo Quyết định số 3230/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vào năm 2017.

leftcenterrightdel
 Gốc gỗ thông đường kính hơn 20cm còn sót lại

Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương ở xã Hoằng Trường cho biết họ không đồng tình và cảm thấy tiếc nuối khi những cánh rừng thông mới được trồng và tuổi đời dưới 30 năm bị chặt hạ để trồng cây ăn quả. Những cánh rừng thông này nằm trên dãy núi Linh Trường, nơi mà người dân cũng nhớ về quá khứ "các cụ già Hoằng Trường dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay Mỹ".

leftcenterrightdel
 Toàn bộ cây thông khu vực này bị chặt hạ trắng để trồng cây ăn quả

Một người dân địa phương tên Nguyễn Văn H. cho biết hơn 20 năm trước, ông và các đoàn viên thanh niên tại địa phương đã trồng cây thông lên núi Linh Trường để phòng hộ và chống xói mòn. Những cánh rừng thông phòng hộ này đã được người dân bảo vệ và chăm sóc trong nhiều thế hệ, nhưng giờ đây chúng đã trở thành rừng sản xuất và bị chặt hạ, gây tiếc nuối cho ông và người dân địa phương.

leftcenterrightdel
 Từ trên núi nhìn xuống, biển Hải Tiến đẹp thơ mộng

Để kiểm tra và xác minh thông tin, PV đã đi bộ lên núi Linh Trường sử dụng plycam để mục sở thị và xác minh. Qua quan sát, phương án khai thác rừng thông theo băng, với chiều rộng băng khai thác là 20m theo đường đồng mức và chiều rộng băng chừa 20m, nhưng vẫn phải đảm bảo mật độ cây thông và không làm biến dạng địa hình khu vực khai thác.

Tóm lại, thông tin trên đề cập đến việc tạm dừng việc khai thác và trồng rừng tại xã Hoằng Trường, Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa. Có 4 hộ dân được chấp thuận phương án khai thác và trồng lại rừng thông, nhưng việc thực hiện phương án đã hết hạn. Người dân địa phương thể hiện sự tiếc nuối vì rừng thông trẻ bị chặt hạ để trồng cây ăn quả, đặc biệt khi những cánh rừng này có ý nghĩa lịch sử.

Nguồn nguoiduatin
Link bài gốc

https://www.nguoiduatin.vn/rung-thong-noi-cac-cu-gia-ban-roi-may-bay-my-bi-chat-ha-tan-hoang-a615908.html