Theo đó, kết quả kiểm tra của quận tính từ ngày 15/8 – 15/9/2023, trên địa bàn chỉ có 1 công trình xây dựng sai phép và có 26 công trình xây dựng được kiểm tra trong kỳ báo cáo.

Về công tác quản lý trật tự xây dựng 9 tháng đầu năm 2023 (tính từ 31/10/2022 đến 12/8/2023), trên địa bàn quận Thanh Xuân có tổng 316 công trình xây dựng thi công. Trong đó, có 5 trường hợp xây dựng sai phép, 1 trường hợp xây dựng không phép.

2 công trình xây dựng sai phép đã được xử lý ngay sau đó và hiện 4 trường hợp (01 trường hợp không phép, 03 trường hợp sai phép) đang được xử lý.

Trên địa bàn quận có 25 trường hợp công trình xây dựng phải lập hồ sơ xử lý về vi phạm an toàn lao động, vệ sinh môi trường…

leftcenterrightdel
Toàn cảnh chung cư mini 22 Thượng Đình (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân) được xây dựng trên nền đất có diện tích 500m2, với tổng cộng 11 tầng căn hộ, 1 tầng hầm và được chia nhỏ ra trên 100 căn hộ có diện tích từ 28 – 55 m2

UBND quận Thanh Xuân khẳng định, trong 9 tháng đầu năm, quận đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện và triển khai xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn, lập biên bản các trường hợp vi phạm và tham mưu UBND quận ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư.

Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư chấp hành đúng các quy định pháp luật, xây dựng lịch kiểm tra các công trình, dự án trên địa bàn quận phù hợp với tiến độ thi công từng dự án.

Ngoài ra, thực hiện đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng sau khi được cấp giấy phép xây dựng, các công trình được miễn giấy phép xây dựng.

leftcenterrightdel
 Chung cư mini 97 ngõ 358 Bùi Xương Trạch (ngõ 619 Vũ Tông Phan) cao 8-9 tầng, các tầng được bao bọc bởi khung sắt

Mặc dù UBND quận đã tổ chức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bài bản… việc xử lý vi phạm TTXD về cơ bản được kịp thời, không để phát sinh các vi phạm gây bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại hạn chế nhất định, như: Gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm đất công, đất nông nghiệp; việc tổ chức xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng có việc còn chậm, gặp nhiều khó khăn nhất là các công trình tồn đọng.

leftcenterrightdel
 Trong ngách 97/12 Khương Trung nhỏ hẹp, 2 phương tiện cá nhân khó lách như thế này, chung cư mini tại địa chỉ nhà số 14 nằm ở cuối ngách 97/12 Khương Đình đang được khai thác thương mại với 8 -9 tầng cả tum

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các tồn đọng kể trên là do tốc độ đô thị hóa và dân số cơ học tăng nhanh, mật độ dân cư đông dẫn đến nhu cầu xây dựng của người dân luôn cao hơn các quy định về cấp phép xây dựng…

Nhận thức về pháp luật của một bộ phận tổ chức, cá nhân còn hạn chế, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng chưa cao;

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng chưa đạt hiệu quả cao.

Sự phối kết hợp giữa Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị với các phòng, ban, đơn vị và UBND các phường có lúc, có việc còn thiếu chặt chẽ.

Nguồn giadinh
Link bài gốc

https://giadinh.suckhoedoisong.vn/quan-thanh-xuan-phat-hien-1-cong-trinh-xay-dung-sai-phep-trong-thang-9-172230921115633976.htm