Ngày 11/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ "chuyến bay giải cứu" với sự tham gia của 54 bị cáo. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong vòng 30 ngày. Các bị cáo trong vụ án đối mặt với 5 tội danh bao gồm "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trong số đó, một bị cáo đồng thời bị xét xử với 2 tội danh là "Đưa hối lộ" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong tổng số 54 bị cáo, 21 người bị truy tố về tội "Nhận hối lộ", trong đó có 18 người đối diện với khung hình phạt nghiêm trọng từ 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, 4 bị cáo khác bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

leftcenterrightdel
Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng bị dẫn giải tới phiên tòa 

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa án Hà Nội đã triệu tập hơn 30 người làm chứng, 16 công ty và hơn 40 cá nhân có liên quan. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của gần 100 luật sư tham gia bào chữa. Ban đầu có 105 luật sư được chỉ định, nhưng một số trong số đó đã rút lui sau khi một số bị cáo từ chối.

leftcenterrightdel
 Nữ bị cáo trong vụ án bị dẫn giải tới phiên xử

Mỗi bị cáo có một đội luật sư bào chữa riêng bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) có 3 luật sư bào chữa; Nguyễn Quang Linh (cựu Trợ lý nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ) có 2 luật sư bào chữa; Phạm Trung Kiên (cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế) có 3 luật sư bào chữa... Riêng bị cáo Phạm Bích Hằng (Phó giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế) được Tòa án chỉ định một luật sư bào chữa.

leftcenterrightdel
 Bị cáo vụ "chuyến bay giải cứu"

Trước khi đưa vụ án ra xét xử, bị cáo Tô Anh Dũng đã nhận được nhiều đơn đề nghị từ cơ quan, đơn vị và cá nhân yêu cầu xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt do đóng góp tích cực trong công tác giáo dục & đào tạo cũng như phòng chống dịch COVID-19 từ năm 2020 đến 2022.

leftcenterrightdel
 Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng

Theo cáo trạng truy tố, trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay để đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm phòng, chống dịch. Quá trình cấp phép và quản lý các chuyến bay cũng như cách ly tại địa phương từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022 đã tiềm ẩn những hành vi vi phạm pháp luật. Trong thời gian đó, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận hối lộ trị giá gần 165 tỷ đồng và gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng bằng việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Viện Kiểm sát cũng xác định rằng trong vụ án này, có 23 cá nhân đại diện cho các doanh nghiệp đã đưa hối lộ tổng cộng hơn 226 tỷ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng.

Vụ án "chuyến bay giải cứu" này đang được theo dõi sát sao và sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới để đưa ra bản án công bằng cho tất cả các bị cáo liên quan.

Nguồn anninhthudo
Link bài gốc

https://www.anninhthudo.vn/nhung-hinh-anh-dau-tien-phien-toa-xet-xu-vu-chuyen-bay-giai-cuu-post545434.antd