Người biểu tình chủ yếu thuộc Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc. Họ mang theo những tấm biển với nội dung như "Chúng tôi phản đối việc xả nước phóng xạ từ Fukushima ra biển" và "Chúng tôi đang sử dụng tính mạng để phản đối". Han Sang-jin, người phát ngôn cho Liên đoàn, cho biết rằng việc cho phép Nhật Bản xả nước thải là một "tội ác quốc tế", trong khi vẫn còn các phương án lưu trữ nước thải trên đất liền và các lựa chọn khác đang được đề xuất.

leftcenterrightdel
 Người Hàn Quốc biểu tình phản đối kế hoạch của Nhật Bản về xả nước phóng xạ ra đại dương trên đường phố Seoul ngày 8/7. Ảnh: AFP

Cuộc biểu tình diễn ra trong thời điểm Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đến thăm Seoul để thảo luận về kế hoạch xả nước thải của Nhật Bản. IAEA đã chấp thuận kế hoạch này và cho biết nước thải đã qua xử lý sẽ đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế và không gây tác động đáng kể đến môi trường và sức khỏe con người.

leftcenterrightdel
 Các nhà hoạt động môi trường biểu tình gần sứ quán Nhật Bản ở Seoul ngày 30/6. Ảnh: AP

Trong cuộc biểu tình tại Seoul, người dân cũng chỉ trích IAEA với các biển hiệu như "IAEA không đủ điều kiện để xác định tiêu chuẩn môi trường" và "IAEA soạn thảo báo cáo dưới áp lực từ Nhật Bản". Các nghị sĩ đối lập cũng đã tiến hành chiến dịch phản đối kế hoạch của Tokyo, và một số người thậm chí đã tuyệt thực.

Chính phủ Hàn Quốc đã xác nhận rằng kế hoạch xả nước thải của Nhật Bản là an toàn, và mức độ ô nhiễm của nước được bơm ra từ nhà máy nằm trong tiêu chuẩn chấp nhận được và không ảnh hưởng đáng kể đến vùng biển của Hàn Quốc, miễn là các hệ thống xử lý của nhà máy hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không giải quyết được những lo ngại của nhiều người dân.

leftcenterrightdel
 Sinh viên biểu tình phản đối kế hoạch xả nước phóng xạ của Nhật Bản trên đường phố Seoul, Hàn Quốc ngày 5/7. Ảnh: AP

Trong ngày 9/7, ông Grossi dự kiến sẽ gặp gỡ các nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập, những người chỉ trích gay gắt kế hoạch của Nhật Bản và cáo buộc chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol đặt sức khỏe của người dân vào nguy hiểm khi cố cải thiện quan hệ với Tokyo.

Thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3/2011 đã gây ra sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản. Ba lõi lò phản ứng đã tan chảy, gây ra sự giải phóng lượng lớn phóng xạ vào môi trường xung quanh. Nhà máy đã xử lý hàng trăm bể chứa chứa hơn 1 triệu tấn nước ô nhiễm dùng để làm mát lò phản ứng trong sự cố.

Năm 2021, các quan chức Nhật Bản đã dự đoán rằng nhà máy Fukushima sẽ không còn đủ dung tích để chứa nước thải, và họ đã lên kế hoạch để xả dần nước đã qua xử lý xuống biển. Theo kế hoạch đã được IAEA phê duyệt, Nhật Bản sẽ bắt đầu xả hơn một triệu tấn nước, tương đương với 500 bể bơi Olympic, từ nhà máy này. Việc xả nước dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần tới và kéo dài trong 40 năm.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/nguoi-han-bieu-tinh-phan-doi-nhat-xa-nuoc-phong-xa-4626877.html