leftcenterrightdel
 Khoảng 300 trăm người dân tụ tập, phản đối việc xây dựng cảng container Long Sơn

Sáng 23/10, khoảng 300 trăm người dân tụ tập, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, mang băng rôn, biểu ngữ hò hét, phản đối việc xây dựng cảng container Long Sơn. Người dân đi bộ ra lòng đường Tỉnh lộ 513 thuộc xã Hải Hà, qua phường Hải Thượng, Hải Yến thì dừng lại. Quá trình tuần hành của người dân gây cản trở, ách tắc giao thông. Các lực lượng chức năng phải phân luồng, điều tiết giao thông, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người.

Theo người dân, việc triển khai xây dựng bến số 3 sẽ ảnh hưởng tới nghề lưới rê, xăm moi, cào ngao và các hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ. Bà Hoàng Thị Thúy (thôn Hà Nam, xã Hải Hà) cho biết, gia đình bà có 6 nhân khẩu sống bằng nghề khai thác hải sản. Từ đời cha ông, bà cũng như người dân ở đây đã gắn bó đời mình với biển. Mong muốn của người dân hiện nay là được giữ lại nơi neo đậu tàu thuyền và vùng ven bờ để khai thác, làm kế mưu sinh: “Chúng tôi biết đây là dự án trọng điểm của tỉnh, người dân mong muốn giữ lại ngư trường khai thác để mưu sinh. Nếu dự án triển khai chính quyền phải hỗ trợ chuyển đổi nghề, bố trí nơi ở tái định cư phù hợp”, bà Thúy cho biết.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người

Tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng được biết, phần lớn người dân đều đồng thuận với việc triển khai xây dựng dựng bến số 3 cảng Container Long Sơn, nhưng chính quyền phải bảo đảm được các quyền lợi chính đáng của người dân. Ngư dân lớn lên từ biển lại không có trình độ chuyên môn, rất khó để hòa nhập với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nên cần bố trí nơi ở tái định cư phù hợp để người dân tiếp tục nghề đi biển truyền thống.

Được biết, xã Hải Hà hiện có 415 phương tiện khai thác hải sản/410 hộ, với 1.042 lao động. Cơ cấu nghề khai thác ở địa phương tùy thuộc vào mùa vụ, thời điểm với các nghề chính: Lưới kéo tôm, lưới kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa. Ngư trường chủ yếu của người dân chủ yếu ở vùng biển Thanh Hóa đến Nghệ An. Một số ít phương tiện hoạt động tại vùng biển Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh.

Tại thông báo kết luận ngày 9/10/2023, Hội nghị tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án cảng container Long Sơn và 1 số dự án khác do ông Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì kết luận, cảng container Long Sơn là cảng biển quan trọng của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, trong đó ưu tiên tuyển dụng con em xã Hải Hà.

Việc đánh giá tác động của dự án đến môi trường, sinh kế của người dân đã được xem xét kỹ lưỡng và được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Quá trình thi công dự án không ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai của người dân, việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản tuy có ảnh hưởng nhưng không lớn. Công ty TNHH Long Sơn có trách nhiệm tuân thủ các quy định về môi trường, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh kế, đời sống của người dân, nếu không đáp ứng yêu cầu sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã có đánh giá tác động khi triển khai dự án, theo quy hoạch xây dựng bến cảng số 3, khi thi công sẽ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng rộng 500m và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250.000m2. Mặt khác, khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng 10ha phục vụ cho ngư trường neo đậu tàu thuyền an toàn.

Về mức độ ảnh hưởng cụ thể, có 9 hộ làm nghề lưới rùng hoạt động tại vùng biển ven bờ xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này (hoạt động không thường xuyên liên tục) bị ảnh hưởng do không còn ngư trường khai thác. Đối với 24 hộ làm nghề xăm moi, lưới rê, cào ngao, dắt... hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ (chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ), có nguồn thu nhập phụ từ nghề này bị ảnh hưởng không nhiều.

Đối với 410 hộ/415 phương tiện, có 396 hộ/410 tàu cá có chiều dài 6-12m làm các nghề lưới kéo tôm, lưới kéo moi, lưới cước khai thác trong vùng biển ven bờ của tỉnh theo quy định sẽ được khai thác trong vùng biển ven bờ cách bờ biển 7,5 hải lý (khoảng 14km tính từ bờ biển). Trong khi đó, cảng số 3 Long Sơn sẽ chỉ ảnh hưởng 1km tính từ bờ biển trở ra, là vùng biển nông cạn. Vì vậy, số ngư dân này vẫn có ngư trường hoạt động rất rộng lớn.

Cùng với đó, 13 hộ/13 tàu cá có chiều dài từ 12-15m theo quy định sẽ chỉ hoạt động ở vùng lộng. 1 hộ có tàu cá chiều dài hơn 15m chỉ được phép hoạt động ở vùng khơi, do đó việc triển khai bến số 3 cảng container Long Sơn sẽ không ảnh hưởng đến ngư trường khai thác của các hộ dân này.

leftcenterrightdel
 Cảng số 3 Long Sơn sẽ chỉ ảnh hưởng 1km tính từ bờ biển trở ra, là vùng biển nông cạn. Vì vậy, ngư dân vẫn có ngư trường hoạt động rất rộng lớn

Trong buổi đối thoại với người dân vào chiều 23/10, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Nguyễn Thế Anh khẳng định, việc xây bến cảng không ảnh hưởng lớn đến ngư trường khai thác của bà con nhân dân và việc khởi công Bến số 3 Dự án container Long Sơn sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

“Dự án cảng container Long Sơn do Công ty TNHH Long Sơn đã đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật. Chỗ ở của người dân và việc xây dựng cảng số 3 không bị ảnh hưởng, do việc đầu tư xây dựng cách nơi ở của bà con nhân dân rất xa. Hiện nay, việc hỗ trợ tái định cư cho nhân dân xã Hải Hà đã được UBND tỉnh Thanh Hoá chấp thuận chủ trương, đơn vị này đã hoàn thành giải phóng mặt bằng xong khu số 1 với diện tích 18ha, dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành”, vị chủ tịch cho biết thêm.

Được biết, liên quan đến vụ việc trên, chiều 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thị xã Nghi Sơn đã khởi tố vụ án hình sự "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra tại Dự án bến cảng Long Sơn.

Dự án cảng container Long Sơn do Công ty TNHH Long Sơn là chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư; ký hợp đồng thuê đất; thẩm định và phê duyệt thiết kế hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Công ty TNHH Long Sơn dự kiến khởi công xây dựng bến số 3 với tổng mức đầu tư là 752 tỷ đồng; thực hiện trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15ha, chiều dài bến cảng 600m và chiều rộng 250m. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025.

Nguồn phapluat
Link bài gốc

https://phapluat.baoxaydung.com.vn/nghi-son-thanh-hoa-viec-xay-dung-ben-cang-so-3-khong-anh-huong-lon-den-ngu-truong-khai-thac-7159.html