"Sau này cô ấy giải thích là mua ba chỗ đậu xe để tránh bị va quệt gây xước sơn", Thái Thanh, trợ lý của một cô gái nhà giàu ở Quảng Đông nói.

Đó là đầu năm 2023, những ngày đầu tiên Thái Thanh làm công việc này. Cô nhận ra rằng người có tiền phô trương sự giàu có hoàn toàn tự nhiên. Là trợ lý của một đại tiểu thư, rất nhiều lần cô nhận được những món quà bất ngờ.

leftcenterrightdel
 Những nữ khách hàng người Trung Quốc đi mua sắm hàng xa xỉ tại trung tâm thương mại Chadstone Shopping, Australia, tháng 1/2021. Ảnh: SMH

Hồi tháng 7, cô theo chân tiểu thư đến cửa hàng Hermès. Khi cô chủ mua chiếc vòng tay kim cương 59.000 tệ (hơn 200 triệu đồng) và một chiếc ví mới, Thái Thanh được thừa hưởng chiếc ví Chanel cũ. "Những lợi ích như vậy thường xuyên xảy ra", cô nói.

Sau đó, Thái Thanh đã đăng video chuyến đi mua sắm lên mạng xã hội. Trải nghiệm đến cửa hàng Hermès được xem 1,3 triệu lần, mang lại cho cô hơn 2.000 người theo dõi mới. Phần inbox ngập tràn tin nhắn, hầu hết muốn biết làm thế nào cô có thể tìm được một "công việc thần kỳ" như vậy.

Đăng bài giới thiệu bản thân lên mạng và tìm kiếm việc làm trợ lý cá nhân đang âm thầm trở thành xu hướng. Hiện tại, có một nhóm thanh niên quyết định đi làm giúp việc cho thế hệ thứ hai của các gia đình giàu có, trong số đó có nhiều người giỏi tốt nghiệp từ các trường danh tiếng.

Trần Đạt, một quản gia của nhà giàu lâu năm cho biết, so với công việc quản gia và bảo mẫu truyền thống, trách nhiệm của các trợ lý cá nhân đơn giản hơn, vì chủ yếu yếu hỗ trợ những công việc lặt vặt như chụp ảnh, lái xe, lên lịch trình, xách túi. Tuy nhiên, công việc này lại có những lợi ích rất đáng kể. "Ngoài mức lương cố định, thi thoảng các trợ lý cá nhân còn nhận được lì xì, đồ ăn ngon, quần áo, túi xách, mỹ phẩm", Trần Đạt nói.

Thất nghiệp nửa năm, Lâm Tiểu Mộ trở thành trợ lý cho một tiểu thư. Hai tháng làm việc, cô vẫn phải liên tục định hình lại nhận thức. Chủ nhân của cô sống trong một căn hộ thuộc khách sạn quốc tế bên bờ sông Châu Giang, trung tâm Quảng Châu. Tòa nhà được chia thành các khu khách sạn, căn hộ và khu tổ chức sự kiện. Khu khách sạn chỉ có hai căn song lập, một căn cho tiểu thư của cô thuê dài hạn với giá 3 triệu tệ mỗi năm (10,2 tỷ đồng).

Một lần, có người gõ cửa mang đến cho tiểu thư cô một hộp bằng gỗ quý, bên trong là một chiếc đồng hồ vàng. Tiểu Mộ sốc khi giá đồng hồ là 850.000 tệ (hơn 2,8 tỷ đồng) - số tiền có thể mua được một căn hộ ở ngoại ô thành phố.

leftcenterrightdel
 Một người ngắm bên ngoài một thương hiệu xa xỉ. Ảnh: Bussiness

Từ phía người tuyển dụng, cô tiểu thư Lý Sơ Phi, sinh sau năm 2000, cho biết vì thường xuyên đi du lịch khắp thế giới nên quyết định thuê một trợ lý riêng để giúp lên kế hoạch hành trình và chụp ảnh. Hồi tháng 3, Sơ Phi chọn một người sinh năm 1998 trong số hơn 50 ứng viên. Người trợ lý này không có hộ chiếu và tiếng Anh không tốt nhưng được chọn vì "trong cuộc phỏng vấn trò chuyện rất vui vẻ".

Sơ Phi thuê cho trợ lý một căn hộ riêng nằm dưới tán cây sung, giá 12.000 tệ (40 triệu đồng). Ở Thượng Hải, sống ở nơi có cây sung bao phủ là mục tiêu của nhiều dân văn phòng thu nhập cao. Lý Sơ Phi dự định sẽ mang theo cô trợ lý này khi đi du học thời gian tới, lúc đó sẽ tăng lương lên gấp hai, ba lần.

Cô thấy việc người trẻ mong muốn được làm công việc trợ lý cá nhân cho các thiếu gia, tiểu thư là bình thường. "Họ đều muốn nhìn ra thế giới bên ngoài, nhưng không có đủ tài chính. Một số thậm chí không đủ khả năng để xin thị thực. Trở thành trợ lý cho chúng tôi, họ có được tấm vé lên hạng thượng lưu", cô nói.

Dù biết người tìm việc có những động cơ khác nhưng Sơ Phi không quan tâm. "Nếu gặp được ứng viên đủ phù hợp, tôi có thể giúp cô ấy giải quyết tất cả những việc này", cô nói thêm.

Osin cho tiểu thư thường là những cô gái cùng độ tuổi. Khi các cô gái trẻ gặp nhau, thật dễ dàng để hòa hợp như bạn thân. "Tôi và tiểu thư giống như bạn bè", Lâm Tiểu Mộ chia sẻ.

Khi lần đầu tiên đi du lịch cùng nhau, họ ở trong một biệt thự nghỉ dưỡng bao quanh bởi những ngọn núi. Sau bữa tiệc lửa trại, cả hai sợ hãi trước một con sâu bướm mập mạp trước cửa nhà. Vào thời khắc mấu chốt, Tiểu Mộ buộc phải bình tĩnh bảo vệ cô chủ và lao tới đuổi con sâu bướm đi. Đêm đó hai người ngủ chung giường. "Tình bạn của chúng tôi từ đó ngày càng thân thiết", cô nói.

Thái Thanh cũng cảm thấy mối quan hệ với đại tiểu thư như bạn bè. Hồi tháng 8, cô nhận được chỉ thị "Sắp xếp đồ đạc ngày mai đi Thâm Quyến". Cô không suy nghĩ nhiều mà làm việc như thường lệ. Nhưng cô chủ lại gần và nói: "Em không biết chúng ta đi làm gì à?". Vừa nói cô vừa rút ra hai tấm vé VIP cho buổi hòa nhạc của nam ca sĩ rất nổi tiếng mà Thái Thanh cũng hâm mộ.

leftcenterrightdel
 Đám đông trước khu mua sắm sầm uất bậc nhất thế giới ở Nam Kinh. Ảnh: Insider

Trên mạng, những "món quà từ trên trời rơi xuống" như Thái Thanh, Tiểu Mộ chia sẻ đã trở thành những câu chuyện đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, mặt trái của nghề này cũng không ít và không đẹp đẽ như mọi người tưởng.

Trong cuộc sống hàng ngày, Sơ Phi và trợ lý thân thiết với nhau như những người bạn. Cô cho phép trợ lý gọi bằng tên cúng cơm, nhưng luôn rõ ràng mục đích thuê không phải để kết bạn. "Khi đi du lịch cùng một người bạn, bạn cần quan tâm đến cảm xúc của cô ấy. Khi du lịch cùng trợ lý, tôi chỉ cần quan tâm chính mình. Đối với các trợ lý, ảo tưởng bạn bè thường khiến họ quên mất vai trò thực sự của mình", cô nói.

Trong kỳ nghỉ lễ tháng Năm, Sơ Phi đã tới Vân Nam cùng trợ lý trẻ mới nhậm chức. Trước khi khởi hành, cô nói với đối phương: "Cứ đi với tôi, không sao cả". Không ngờ, đối phương quên mất việc đặt trước khách sạn, trang phục, các điểm tham quan. Khi sự cố xảy ra, người trợ lý liên tục gửi ảnh chụp màn hình về quá trình trò chuyện với các khách sạn hoặc nhà hàng, hỏi mọi thứ và bắt cô lựa chọn.

Nhiều lần, Lý Sơ Phi dẫn trợ lý đi uống rượu với bạn bè, nhưng say trước chủ nhân. Đôi khi, khi cô đang trò chuyện về vấn đề tình cảm với bạn, trợ lý cũng ngắt lời.

Điều Sơ Phi không thể chịu đựng là sự rao giảng của trợ lý. Cô vốn quen thi thoảng lại ở khách sạn. Lần nào trợ lý cũng đặt khách sạn bình dân 1.000 tệ, trong khi cô muốn phải từ 3.000 tệ mỗi đêm. "Không ngờ, trợ lý lại cố thuyết phục tôi tiêu nhiều tiền như vậy không đáng. Tôi cảm thấy bị xúc phạm", cô chia sẻ. Cuối cùng cô buộc phải cho nghỉ việc.

Làm thế nào để luôn duy trì được ý thức tỉnh táo là một thách thức mà mọi trợ lý đều phải đối mặt. Thái Thanh biết dù cô và tiểu thư thân thiết đến đâu thì mối quan hệ này vẫn luôn khác bạn bè thực sự. Cô tuyệt đối không can thiệp vào đời sống riêng tư, chỉ có thể nhận và thi hành mệnh lệnh, hỏi ít làm nhiều làm phương châm.

Một sai lầm đã mang lại cho Thái Thanh bài học. Một buổi tối đầu tháng 5, tiểu thư gọi cô vào thư phòng bảo mang thêm rượu và trà. Thái Thanh thấy tò mò nên hỏi: "Cô chủ ăn cùng ai? Sao cần nhiều bình như vậy?" Đại tiểu thư liếc cô một cái, giọng điệu có chút không vui: "Làm đi, đừng hỏi nữa".

Có người bạn thắc mắc sao cô bỏ công việc tốt để làm osin, chẳng khác gì hạ thấp giá trị bản thân. "Nhưng thế nào là công việc đàng hoàng?", Thái Thanh nghĩ thầm. Bởi trước đây đứng trước những lãnh đạo công ty, cô cũng không thể thẳng lưng. Nếu bản chất công việc là cúi xuống trước cấp trên, ít nhất hiện tại cô đang kiếm được nhiều tiền hơn. Không lâu sau khi thành trợ lý riêng, lương của cô tăng lên 30.000 tệ mỗi tháng (hơn 100 triệu đồng), bằng nửa năm làm việc trước đây.

Với Tiểu Mộ, thời gian đầu đi làm cô căng thẳng tới độ ăn ít và ngủ bốn tiếng mỗi ngày. Trong vòng chưa đầy hai tuần, cô giảm 10 cân, dẫn đến bị ngất xỉu khi đang chơi cầu lông phải nhập viện.

Đến giờ sau gần nửa năm làm trợ lý, Tiểu Mộ tìm ra cách sinh tồn. Hiện mỗi lần ra ngoài với chủ nhân, cô đội mũ, giữ thái độ khiêm tốn, cố gắng làm cho tiểu thư và bạn bè của cô ấy hoàn toàn phớt lờ sự tồn tại của cô.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/nghe-tro-ly-cho-cac-tieu-thu-nha-giau-trung-quoc-4690168.html