Trả lời VnExpress, bác sĩ Đỗ Trọng Cán, Giám đốc Bệnh viện, xác nhận thông tin một trẻ tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B, một trẻ đang theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi trung ương, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Sản phụ sinh năm 1991, nhập viện khi mang song thai 38 tuần, lần 3, bằng phương pháp IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Sản phụ đẻ mổ vào lúc 7h30 ngày 9/9, hai bé trai chào đời có cân nặng lần lượt là 2,9 kg và 3 kg.

Sau sinh, sản phụ và em bé khỏe mạnh. Khoảng 10h ngày 10/9, hai bé được tiêm vaccine viêm gan B, theo dõi sau tiêm tại Khoa Sản của bệnh viện.

Đến 11h45 cùng ngày, một bé đột ngột tím tái, xuất hiện khó thở, suy hô hấp và được các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu nhưng không qua khỏi. Đến 15h, bé còn lại cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Cháu bé được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc điều trị, cấp cứu và chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Bệnh viện đang làm việc với các cơ quan chức năng để khám nghiệm pháp y, xác định nguyên nhân tử vong.

Viêm gan B là bệnh do virus gây ra, khiến tế bào gan viêm và hoại tử. Ước tính có khoảng hơn 2 tỷ người trên thế giới (tương đương 30% dân số) nhiễm virus và hơn 400 triệu người bị bệnh gan mạn tính. Hàng năm, có khoảng một triệu người trên thế giới tử vong do xơ gan và ung thư gan. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, tiêm vaccine là cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên tiêm ngay trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Các mũi tiếp theo sẽ điều chỉnh phụ thuộc vào loại vaccine đơn hoặc vaccine kết hợp phòng nhiều bệnh trong cùng một mũi.

Trước đó, hồi tháng 7/2013, 3 cháu bé sơ sinh đã tử vong sau khi được tiêm vaccine viêm gan B, tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Sau đó, kết luận từ cơ quan chức năng cho thấy 3 trẻ tử vong do bị y tá tiêm nhầm thuốc.

Vào năm 2020, một trẻ sơ sinh cũng tử vong sau tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên ở Vĩnh Phúc.

Nguồn VnExpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/mot-tre-so-sinh-tu-vong-sau-khi-tiem-vaccine-viem-gan-b-4651616.html