Sáng 10/11, theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Phạm Mỹ Hạnh (sinh năm 1980, trú phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Bị can Phạm Mỹ Hạnh, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Hạnh

Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, kết quả điều tra xác định, Phạm Mỹ Hạnh đã thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh từ tháng 8/2017 và sau đó giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị. Quá trình hoạt động đến tháng 11/2022, Hạnh đưa thông tin sai sự thật về dự án đầu tư trồng cây sâm Ngọc Linh ở nhiều tỉnh với lợi nhuận cao, mục đích để huy động vốn.

Để chiếm được lòng tin của những nhà đầu tư, Phạm Mỹ Hạnh đã sử dụng một phần tiền huy động được để trả lãi cho họ. Theo công an, với thủ đoạn này, Hạnh đã huy động vốn của nhiều cá nhân với tổng số tiền lên tới hơn 1.264 tỷ đồng. Số tiền Hạnh chiếm đoạt của các nhà đầu tư được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy xác định là đặc biệt lớn.

Sau khi tống đạt các quyết định, Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan hành vi phạm tội.

Theo tìm hiểu, không chỉ đứng ra thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, Phạm Mỹ Hạnh còn là người điều hành, giám đốc của một số doanh nghiệp như: Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh MHG - công ty con của Tập đoàn Mỹ Hạnh, ra đời tháng 3/2021 với số vốn điều lệ 60 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Viễn thông MHG Việt Nam, cũng được lập vào tháng 3/2021 với vốn điều lệ 60 tỷ đồng, cùng với nhóm cổ đông sáng lập tương tự Sâm Ngọc Linh MHG. Công ty Cổ phần Đầu tư DV TM Sâm Ngọc Linh, ra đời ngày 1/4/2022, vốn điều lệ 30 tỷ đồng được góp bởi Phạm Mỹ Hạnh với 75% còn lại thuộc về 2 cá nhân khác...

leftcenterrightdel
 Công an thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Phạm Mỹ Hạnh - Ảnh: Công an cung cấp

Thời gian qua, báo chí liên tiếp phản ánh những sai phạm tại dự án "mập mờ" với thương hiệu Sâm Ngọc Linh của Phạm Mỹ Hạnh. Đơn cử tại Kon Tum, hồi tháng 8/2023, thông qua Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông do Phạm Mỹ Hạnh là người đại diện theo pháp luật, Công ty MHG đã quảng bá rất nhiều sản phẩm sâm Ngọc Linh để giới thiệu, kêu gọi các nhà đầu tư vào hợp tác.

Được biết, dự án Nông trại hữu cơ Tuyết Sơn Kon Plông (của Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông) được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư năm 2016 (1626/QĐ-UBND). Đến năm 2018, tỉnh Kon Tum có quyết định điều chỉnh dự án. Dự án có quy mô 46ha thực hiện tại 2 xã Măng Cành và Đăk Long, huyện Kon Plông.

Theo đó, quy mô giai đoạn 1 làm 36ha trồng sâm dây và đương quy. Nhưng khi thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật của nhà đầu tư trong thực hiện dự án, Đoàn thanh tra tỉnh phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này, trong đó có nghi án liên quan đến rừng.

Cụ thể, tại các lô 2, 5 khoảnh 9, lô 15 khoảnh 5, lô 6 khoảnh 15 tiểu khu 474, xã Măng Cành, phát hiện hơn 2,5ha đất trống. Kết quả đối chiếu hiện trạng rừng đã cho thuê, diện tích đất trống trên là đất rừng tự nhiên TXB, TXN, TXK (Kết luận số 3337/KL-UBND ngày 7/10/2022).

Theo tìm hiểu thì các ký hiệu TXB, TXN, TXK là các loại đất rừng thường xanh, rừng nghèo và khác. Đất rừng này có cây rừng tự nhiên. Còn đất trống không có cây rừng tự nhiên. Việc để hơn 2,5ha đất rừng tự nhiên thành đất trống, theo kết luận thanh tra thì chủ đầu tư đã không quản lý, bảo vệ rừng chặt chẽ, dẫn đến thiệt hại một phần diện tích rừng tự nhiên, không giữ được hiện trạng được giao ban đầu.

Chủ dự án tự ý phát luồng thực bì dưới tán rừng vi phạm điểm a, Khoản 2, Điều 79 Luật Lâm nghiệp. Ngoài nghi vấn “biến” đất rừng tự nhiên thành đất trống, dự án trên còn bị thanh tra phát hiện nhiều sai phạm khác như các hạng mục đã xây dựng thêm nhà kho, nhà làm việc, công trình phụ, bể chứa nước, sân phơi.

leftcenterrightdel
 CTCP Sâm Ngọc Linh MHG thành lập tháng 3/2021 trụ sở chính cũng tại 39 Nguyễn Quốc Trị. Công ty có vốn điều lệ 60 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Mỹ Hạnh sở hữu 51%; Bùi Hồng Tiệp góp 24%; ông Phạm Thế Dân góp 25%. Bà Mỹ Hạnh là Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật

Tất cả hạng mục trên chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định hồ sơ thiết kế. Ngoài ra, chủ dự án không thực hiện báo cáo tình hình hoạt động đầu tư, báo cáo giám sát đầu tư theo quy định.

Dự án Nông trại hữu cơ Tuyết Sơn Kon Plông bảo tồn, phát triển dược liệu như sâm dây, đẳng sâm; bảo tồn một số dược liệu tự nhiên như cốt toái, lan kim tuyến, chè dây, giảo cổ lam. Riêng sâm Ngọc Linh hoàn toàn không có trồng.

Tuy nhiên, trên website của Công ty MHG, doanh nghiệp giới thiệu rất hoành tráng, như: nghiên cứu, trồng sâm Ngọc Linh, sản xuất, phân phối sản phẩm sâm Ngọc Linh là sứ mệnh, chiến lược mũi nhọn của doanh nghiệp.

Thậm chí, công ty tự giới thiệu mang trong mình sứ mệnh bảo tồn giá trị quý báu của loại dược liệu quý này, đồng thời mang sâm Ngọc Linh đến gần hơn với người Việt Nam và trên thế giới...

Đại diện chính quyền huyện Kon Plông khẳng định huyện không cấp chủ trương trồng sâm Ngọc Linh cho Tập đoàn Mỹ Hạnh hay Hợp tác xã nông nghiệp Tuyết Sơn Kon Plông.

Thực tế là Kon Plông không nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý và không nằm trong vùng quy hoạch phát triển sâm Ngọc Linh. Trên huyện Kon Plông có nhiều dự án đầu tư về nông nghiệp, dược liệu nhưng chưa có dự án đầu tư nào được cấp chủ trương trồng sâm Ngọc Linh.

Bên cạnh các thông tin quảng bá “ảo”, hiện tại dự án của Công ty MHG tại Kon Plông đã bị lực lượng chức năng thu hồi một phần dự án.

Nguồn kinhte
Link bài gốc

https://kinhte.congthuong.vn/mang-luoi-kinh-doanh-do-so-cua-chu-tich-tap-doan-my-hanh-vua-sa-luoi-284710.html