Với ý tưởng đôi bên cùng có lợi, một đơn vị thi công đã bất chấp mọi quy định để thoả thuận với người dân chủ lô đất rừng sản xuất có nhu cầu san gạt hạ cốt nền, để lấy đi một lượng đất thải khổng lồ phục vụ cho một công trình thuỷ điện gần đó nhưng lại không hề xin cấp phép khai thác và không có sự đồng ý nào được thể hiện bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Vùi lấp rãnh thoát nước, lật tung rất nhiều các tấm bê tông gây vỡ nát hư hỏng

Ghi nhận của nhóm Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tại quốc lộ 4 đoạn qua thôn Na Măng, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương (Lào Cai) vào buổi sáng ngày 14/8/2023 cho thấy, cả một khoảng đất đồi bị băm vạt bởi 2 chiếc máy xúc cỡ lớn cùng hàng đoàn xe loại ben tải hiệu Hoowo có thành thùng cao ngất ngưởng chở đầy ắp đất đỏ ra vào tấp nập khiến con đường vốn đã chật hẹp nay phải oằn mình dưới sức nặng của hàng trăm lượt xe quá tải quần thảo mỗi ngày.

leftcenterrightdel
 Chen chúc nhau trên đoạn đường chật hẹp để vào bãi khai thác lấy đất

Tiếng máy xúc gầm rú cùng tiếng cào bới cuốc đất đá, biến không gian yên tĩnh nơi đây thành một đại công trường rầm rộ.

Xe lùi tiến quay đầu, xe quá tải ì ạch, xe không tải lao xồng xộc qua cầu rồi rẽ ngoặt vào bãi khai thác để lấy đất một cách hối hả, khiến những người tham gia giao thông qua đây chỉ biết lắc đầu lè lưỡi.

leftcenterrightdel
 Cản trở giao thông khiến người và phương tiện đi lại khó khăn

Đã xuất hiện một chiếc xe chở téc nước đi rửa đường, tuy nhiên cũng chỉ được một chốc lát, đất cuốn theo lốp xe từ trong bãi khai thác, đất trên thùng ben lở xuống gặp nước hoá thành bùn nhão nhớp nháp bẩn thỉu bắn tung toé ra hai bên đường.

leftcenterrightdel

Lấp rãnh thoát nước đưa đất cát bùn bụi ra giữa đường Quốc lộ 4

Ngoài lề đường, hàng chục mét những tấm bê tông lòng mương rãnh nước bị lật tung vùi lấp lẫn trong đất đá.

Phía trên cao, 2 chiếc máy xúc vươn gầu tới đâu, đất rừng bở bục lở từng quầng lớn tới đó rồi được vục đắp lên thùng xe và cứ thế bò ra khỏi bãi khai thác hướng về phía thuỷ điện Si Ma Cai nằm trên địa bàn thôn Cốc Rế xã Bản Mế mà không hề che đậy, mặc cho đất thải bùn nước vương vãi phủ kín mặt đường.

leftcenterrightdel
 Các xe lùi tiến quay đầu ngay tại một khúc cua thuộc địa điểm khai thác đất ở thôn Na măng

Sau khi vượt qua cầu sông Chảy vài trăm mét thì cả đoàn xe rẽ trái vào khuôn viên thuỷ điện Si Ma Cai rồi trút tất cả xuống tạo một con đường nhỏ ngay bên dưới bờ đập.

leftcenterrightdel
 Những xe đất sau khi  được đắp đầy đã vượt cầu sông Chảy sang đổ tại công trình thuỷ điện Si Ma Cai gần đó

Hành vi huỷ hoại, làm thay đổi hiện trạng đất vườn rừng, và vi phạm hành lang đường Quốc lộ 4, đã được thể hiện rõ ràng khi rất nhiều khối đất đá thải được vận chuyển đi nơi khác, để lại hiện trường nhiều dấu vết đào bới nham nhở, địa hình hủm hố phức tạp, tạo thành vách ta luy dựng đứng cao tới mấy chục mét, có nguy cơ sạt lở và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cần phải có sự vào cuộc của chính quyền các cấp.

Theo quan sát, trên mỗi cánh cửa xe ô tô đều có thông tin chi tiết của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên vận tải Minh Hùng kèm địa chỉ và số điện thoại liên lạc. Thể hiện đơn vị thi công này có trụ sở giao dịch ở thành phố Lào Cai.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam ngày 14/8/2023, ông Nguyễn Đức Luân - chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu cho biết: "Đất mà doanh nghiệp khai thác và mang đi đổ tại công trình thuỷ điện là của một hộ dân, hộ này có nhu cầu san gạt nên đã thoả thuận với doanh nghiệp để khai thác".

leftcenterrightdel
 Hai chiếc máy xúc hối hả vục đất rừng ,tạo thành vách ta luy dựng đứng cao mấy chục mét. Ngay hành lang đường đoạn qua thôn Na Măng, xã Tẩ Gia Khâu

"Hộ dân này cũng đã lên UBND xã trình bày về việc cải tạo đất. Tuy nhiên UBND xã chưa chấp thuận thì họ đã tự ý thoả thuận với doanh nghiệp thực hiện", ông Luân cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Luân cho biết: "Việc doanh nghiệp khai thác, cải tạo đất khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép là vi phạm, UBND xã sẽ tiến hành làm việc với doanh nghiệp và hộ cá nhân để có hình thức xử lý".

Về phía huyện Mường Khương, khi nhận được thông tin từ PV, lãnh đạo huyện này đã ngay lập tức chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị UBND tỉnh Lào Cai giao cho Công an tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ hành vi khai thác, cải tạo đất trái phép nói trên và nguồn gốc đất, cát của Công ty TNHH MTV vận tải Minh Hùng được đổ và tập kết tại công trình thuỷ điện.

Nguồn phapluatplus
Link bài gốc

https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/lao-cai-ngang-nhien-dao-boi-van-chuyen-dat-trai-phep-giua-thanh-thien-bach-nhat-tai-xa-ta-gia-khau-d197404.html?fbclid=IwAR3UwFKrmD1SQBbx0ETfruHlWBoIQODJkUT60lK7thIgJTSQVrPZgDr3La8