leftcenterrightdel
 Model 3 là một trong 2 mẫu xe được sản xuất tại nhà máy Gigafactory Thượng Hải. (Ảnh: Car and Driver)

Theo InsideEVs, nhà máy Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải (Trung Quốc) đang là nơi cung cấp phần lớn ôtô điện thương hiệu này cho khách hàng toàn cầu. Nhà máy này là một trong 4 cơ sở sản xuất ôtô điện của Tesla đang hoạt động trên khắp thế giới, bên cạnh các Gigafactory khác tại 2 tiểu bang California và Texas của Mỹ cùng một Gigafactory ở Berlin (Đức).

Dù Tesla chỉ báo cáo dữ liệu sản xuất toàn cầu chứ không đi sâu vào chi tiết về sản lượng của từng nhà máy, InsideEVs đã xem xét số liệu do Hiệp hội Ôtô du lịch Trung Quốc (CAAM) cung cấp và nhận ra hơn nửa ôtô điện thương hiệu Tesla trên thị trường được sản xuất tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải.

leftcenterrightdel
 Lượng ôtô xuất xưởng từ Gigafactory Thượng Hải (màu xanh lá) luôn chiếm tỷ trọng cao trong tổng sản lượng xe điện Tesla. (Ảnh: InsideEVs)

Lấy ví dụ ở quý đầu năm nay, Tesla xác nhận đã hoàn thành sản xuất 433.371 xe điện trên phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, sản lượng tại Gigafactory Thượng Hải theo dữ liệu do CAAM cung cấp là 220.876 xe trong cùng kỳ, tương đương gần 51% tổng sản lượng.

Thậm chí, InsideEVs cho hay nhà máy Gigafactory Thượng Hải đã duy trì tỷ trọng xấp xỉ 51% tổng sản lượng xe điện mà Tesla đạt được trong liên tiếp 7 quý gần nhất.

Duy nhất vào quý II/2022, cơ sở sản xuất này chỉ đóng góp 43,5% tổng sản lượng của hãng sản xuất xe điện nước Mỹ. Theo InsideEVs, sự sụt giảm này xuất phát từ những đợt đóng cửa tạm thời để nâng cấp của nhà máy Gigafactory Thượng Hải.

Dữ liệu nói trên cho thấy tầm quan trọng của Gigafactory Thượng Hải đối với Tesla. Được biết, cơ sở sản xuất ở Trung Quốc là nơi phụ trách xuất xưởng Model 3 và Model Y cho khách hàng tại đất nước tỷ dân, bên cạnh xuất khẩu đi các quốc gia châu Á, châu Âu, Canada, Australia cùng nhiều thị trường khác.

Gigafactory Thượng Hải được Tesla khởi công vào tháng 1/2019 và đến tháng 12 cùng năm, lô xe Model 3 đầu tiên sản xuất tại đây đã được bàn giao đến tay khách hàng. Cơ sở này sau đó được mở rộng để sản xuất thêm Model Y và Tesla đã chính thức bàn giao những mẫu Model Y "Made in China" cho khách hàng vào ngày 18/1/2021.

Báo cáo quý IV/2023 của Tesla cho thấy Gigafactory Thượng Hải đang là nhà máy sản xuất ôtô điện lớn nhất thế giới với công suất thường niên hơn 950.000 xe. Tính đến hết quý I năm nay, sản lượng tích lũy tại nhà máy này đạt khoảng 2,5 triệu xe, trong khi tổng số xe điện mà Tesla sản xuất từ trước đến nay rơi vào khoảng 6 triệu xe.

leftcenterrightdel
Gigafactory Thượng Hải có vai trò quan trọng với Tesla. (Ảnh: Bloomberg) 

Chuyên trang InsideEVs nhận định Gigafactory Thượng Hải có thể sẽ tiếp tục duy trì vai trò quan trọng với Tesla trong vòng vài năm kế tiếp. Nhà máy của hãng tại Đức chưa có kế hoạch mở rộng sản xuất, trong khi cơ sở sản xuất ở Texas (Mỹ) dường như được định hướng tập trung sản xuất các mẫu bán tải điện Cybertruck.

Hồi đầu năm, chuyên trang Car News China dẫn số liệu từ Hải quan Trung Quốc cho hay nước này đã hoàn thành xuất khẩu hơn 5,2 triệu ôtô trong năm 2023. Thành tích này giúp Trung Quốc chính thức vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất thế giới trong năm vừa rồi.

Năm ngoái, Chery là đơn vị xuất khẩu ôtô từ Trung Quốc nhiều nhất với tổng cộng 922.830 xe. Tesla Trung Quốc cũng đóng góp 344.078 xe vào sản lượng xuất khẩu chung của quốc gia tỷ dân trong năm 2023.

Nguồn znews
Link bài gốc

https://lifestyle.znews.vn/hon-nua-oto-dien-tesla-la-xe-made-in-china-post1469697.html