Lễ khai giảng ngắn gọn, lấy người học làm trung tâm

Sáng 5.9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Hữu Nghị T78.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Hữu Nghị T78. Ảnh: Khánh Linh

Cùng dự còn có các lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường Hữu Nghị T78. Ảnh: Khánh Linh

Trường Hữu nghị T78 (tiền thân là Khu học xá miền núi Trung ương) được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định thành lập ngày 1.1.1958 từ tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh giúp nước bạn Lào đào tạo văn hóa cho cán bộ, chiến sĩ Pathét Lào.

Trường là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiệm vụ của Nhà trường hiện tại là giảng dạy dự bị tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và giáo dục chương trình trung học phổ thông cho học sinh dân tộc thiểu số Việt Nam, lưu học sinh Lào theo mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú có yếu tố nước ngoài.

65 năm xây dựng và phát triển trường đã đào tạo được trên 2,7 vạn lưu học sinh cho nước bạn Lào. Nhiều lưu học sinh đã và đang giữ những trọng trách quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào từ Trung ương tới địa phương. Hàng vạn học sinh dân tộc thiểu số tốt nghiệp tiếp tục vào các trường đại học, học viện và trở về đóng góp công sức phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Sáng ngày 5.9, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đến dự lễ khai giảng và trao 50 phần quà cho các em học sinh trường THCS Tân Phú, huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang).

leftcenterrightdel
 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao quà cho học sinh. Ảnh: Thành Nhân

Dù điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, hạn chế nhưng thời gian qua, Trường THCS Tân Phú, huyện Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang) đã gặt hái kết quả khả quan. Trường hiện có 349 học sinh; năm học qua trường có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp; 1 học sinh giỏi cấp tỉnh, tập thể nhà trường đạt lao động xuất sắc, 6 năm liền trường nhận cờ thi đua của ngành giáo dục đào tạo tỉnh và đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Đến dự lễ khai giảng, ông Nguyễn Trọng Nghĩa đã đánh trống khai trường và phát biểu chào mừng, chúc mừng thầy, trò trường THCS Tân Phú bước vào năm học mới với niềm tin mới, thành tích mới.

leftcenterrightdel
 Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh trống khai trường. Ảnh: Thành Nhân

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, hiếu học là truyền thống rất quý báu và tự hào của quê hương Tiền Giang. Trường THCS Tân Phú cũng như nhiều trường học khác trong tỉnh đã rất nỗ lực khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt học tốt rất đáng biểu dương.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhắc nhở cán bộ, giáo viên và học sinh tỉnh Tiền Giang nói chung và trường THCS Tân Phú nói riêng cần tiếp tục nâng cao công tác dạy và học, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước. Bên cạnh đó, đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần thấm nhuần quan điểm về giáo dục đào tạo của Đảng, Nhà nước, tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện tốt cho công tác giáo duc đào tạo; cần kết hợp dạy văn hóa với dạy đạo đức, giáo dục truyền thống yêu nước; đổi mới công tác giáo dục gắn với chuyển đổi số.

leftcenterrightdel
 Vượt qua tất cả khó khăn, các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Mường Toong đã kịp có mặt trong lễ khai giảng. Ảnh: Văn Thành Chương

Hòa trong không khí ngày khai trường trong cả nước, các học sinh tại xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cũng dậy từ rất sớm để đến trường bằng phương tiện rất đặc biệt, đó là chiếc bè tre tự chế.

leftcenterrightdel
 Học sinh tại xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên vượt suối tới trường. Ảnh: Văn Thành Chương

Các em phải di chuyển trên phương tiện đặc biệt và tiềm ẩn nhiều rủi ro này là cây cầu độc đạo nối 2 bờ suối đã bị hư hỏng trong đợt mưa lũ đầu tháng 8 vừa qua.

leftcenterrightdel
 Phương tiện duy nhất tới trường của các em Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Mường Toong là chiếc bè. Ảnh: Văn Thành Chương

Thầy giáo Nguyễn Văn Tâm – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Mường Toong cho biết, nhiều học sinh đã được gia đình đưa đến trường từ ngày hôm trước, các em còn lại sáng nay dậy sớm đi bè qua suối đến trường để kịp giờ khai giảng.

leftcenterrightdel
  Học sinh kịp có mặt trong lễ khai giảng dù đường xa, khó khăn. Ảnh: Văn Thành Chương

“Do điều kiện cơ sở vật chất của các trường trên địa bàn xã đều khó khăn, chật hẹp nên cả 3 trường: Trung học cơ sở, Tiểu học và Mầm non tổ chức khai giảng chung tại một điểm” – thầy Tâm nói.

Vượt qua tất cả khó khăn, hơn 2.500 em học sinh trên địa bàn xã đã kịp có mặt trong lễ khai giảng rộn ràng khởi đầu năm học mới tại địa bàn xa xôi, nơi cực Tây của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Lễ khai giảng của 2.500 học sinh trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ảnh: Hải Nguyễn
leftcenterrightdel
 Các em học sinh trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bước vào năm học mới. Ảnh: Hải Nguyễn
leftcenterrightdel
 Tại trường Hữu Nghị T78 (xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội), hơn 1.000 học sinh dân tộc thiểu số từ khắp tỉnh miền núi phía Bắc đón năm học mới. Các em xa gia đình, xa bản làng để viết tiếp những ước mơ. Ảnh: Khánh Linh
leftcenterrightdel
 Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) Nguyễn Quốc Bình đánh trống khai giảng năm học mới 2023- 2024. Ảnh: Hải Nguyễn
leftcenterrightdel
 Lễ khai giảng năm học mới của thầy trò trường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Ảnh: Hải Nguyễn
leftcenterrightdel
 Cô Lê Thị Hoa - chủ nhiệm lớp 12D2, Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cảm thấy hồi hộp phấn khởi, nhưng có chút nuối tiếc: “Các con chỉ còn 1 thời gian ngắn là chia tay cô. Mong ước lớn nhất là học trò thành đạt, nhớ thầy Văn Như Cương dạy dù làm việc gì cũng trở thành người tử tế” - cô Hoa nói. Ảnh: Hải Nguyễn
leftcenterrightdel
 Học sinh Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh háo hức trong lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Ảnh: Hải Nguyễn

Năm học 2023 - 2024 trường Mẫu giáo số 3 (quận Ba Đình, Hà Nội) chào đón thêm 250 cháu. Theo ghi nhận, trái với tâm lí buồn ngủ, khóc bám chặt bố mẹ một số cháu đã đến từ rất sớm, chủ động sắp xếp đồ dụng, tự tin chụp ảnh trước giờ khai giảng.

Anh Bùi Văn Tuấn (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Năm nay là năm học thứ hai của cháu nên cháu đã khá quen với không khí nên không còn khóc nhè như năm trước".

leftcenterrightdel
 Ảnh: Bích Ngọc

Khoảng 6h20, không khí ngày khai giảng ở Cần Thơ trở nên nhộn nhịp, phụ huynh tất bật đưa con em đến trường. Trong sáng nay mặc dù thời tiết có mưa nhẹ, song các học sinh đều háo hức, vui vẻ đến trường.

Bạn Trương Kim Ngọc - học sinh lớp 6A12 háo hức khi đến tham dự ngày khai giảng năm học mới. "Ngày hôm nay, em rất háo hức khi đến tham dự lễ khai giảng tại Trường Đoàn Thị Điểm. Đây là ngôi trường mà em thích nhất. Trong năm học mới này, được học trong một ngôi trường mới, làm quen với bạn bè mới, thầy cô mới... làm em rất hào hứng. Đặc biệt, em sẽ phấn đấu học tập để đạt được những thành tích trong năm học mới này" - bạn Ngọc chia sẻ.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự lễ khai giảng tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Ảnh: Phong Linh 

Khoảng 6h50, đoàn lãnh đạo Trung ương do ông Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn đến dự Lễ khai giảng tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ).

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà gửi tặng món quà đến Trường THCS Đoàn Thị Điểm, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Ảnh: Phong Linh

Sáng nay, có khoảng 1,7 triệu các em từ mầm non đến các em học sinh các cấp tiểu học, THCS, THPT tại TPHCM dự lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới 2023-2024.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên và Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đến tham dự lễ khai giảng cùng thầy trò trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Ảnh: Phong Linh

Cơn mưa buổi sáng tại TPHCM đã không làm giảm sự náo nhiệt rộn ràng của không khí ngày khai trường tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TPHCM).

Khác với những em nhỏ còn bỡ ngỡ, hồi hộp, những cô cậu học trò lớp 12, buổi lễ khai giảng cuối cùng của thời học sinh có những cảm xúc chút bâng khuâng, bồi hồi.

Em Lê Nguyễn Hoài Anh (Lớp 12A11) đến trường rất sớm để chuẩn bị cho việc tham dự lễ khai giảng cuối cùng của những năm tháng học sinh. Em Hoài Anh xúc động chia sẻ: "Do là khai giảng cuối cùng nên em đã chuẩn bị kĩ càng hơn rất nhiều và còn đăng ký tham gia dàn chào của trường nữa. Em muốn mình sẽ có thật nhiều kỉ niệm trong ngày hôm nay".

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Học sinh tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến trường rất sớm

Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức thống nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội vào sáng ngày 5.9.2023 với đầy đủ nghi thức trang trọng và các hoạt động tập thể (văn hóa, văn nghệ, thể thao...).

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội lưu ý lễ khai giảng cần được tổ chức gọn nhẹ, lấy học sinh là trung tâm; chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp và thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh.

leftcenterrightdel
 Ảnh: Hải Nguyễn

Riêng đối với cấp học mầm non sẽ tổ chức khai giảng theo hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo với nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Thời lượng tổ chức tối đa 60 phút.

Sau khi kết thúc lễ khai giảng, các trường học, cơ sở giáo dục tổ chức sinh hoạt đầu năm học. Căn cứ tình hình thực tiễn, các nhà trường chủ động tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiết thực, ý nghĩa, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Nhiều lãnh đạo không đánh trống, phát biểu ở lễ khai giảng

Ngày 4.9, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết lãnh đạo tỉnh sẽ đi thăm 16 trường học, từ đồng bằng đến vùng sâu, vùng xa trong ngày khai giảng, nhưng không phát biểu và đánh trống.

Phần đánh trống và phát biểu sẽ do thầy cô đảm nhận. Lãnh đạo tỉnh tặng hoa, quà cho giáo viên hoặc trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Tương tự, các phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đà Nẵng chỉ đạo trường học tổ chức lễ khai giảng năm học mới với tinh thần "ngắn gọn, không có phần phát biểu của lãnh đạo các cấp"

Nguồn laodong
Link bài gốc

https://laodong.vn/giao-duc/khai-giang-nam-hoc-moi-2023-2024-tren-ca-nuoc-1237440.ldo