Nhận được phản ánh, phóng viên đã đến 2 điểm tổ chức dạy học thêm vào ngày thứ 7 (ngày cao điểm) trên và ghi nhận sự việc.

Điểm thứ nhất là cơ sở dạy thêm Hồng Liên (Khu vực 3, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ). Địa điểm này, có 3 phòng tiền chế với đầy đủ bàn ghế, bảng để thực hiện việc tổ chức dạy thêm cho các em. Lịch dạy thêm ở đây, đa phần buổi chiều từ thứ 4 đến thứ 6. Riêng ngày thứ 7 và chủ nhật, thì dạy nguyên ngày. Ngoài cửa cơ sở có ghi rõ thông tin và khẳng định “có giấy phép hoạt động”!

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH Giáo dục Hồng Liên (KV3, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ) tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh Trường THPT Tân Phú

Các phụ huynh cho rằng, địa điểm trên - là cơ sở của một giáo viên Trường THPT Tân Phú.

Tương tự, cách đó khoảng 1,5 km, một địa điểm dạy thêm mang tên Ngô Kiểu (ấp Long Hưng 2, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ) có một lớp đang tổ chức dạy them, do giáo viên Trường THPT Tân Phú đứng lớp. Chủ cơ sở trên, trước đây làm chủ căn tin trong trường, giờ tổ chức cơ sở hỗ trợ dạy thêm, học thêm. Lịch học chỉ vào chiều thứ 4 và 2 ngày thứ 7, chủ nhật.

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH MTV Hỗ trợ dạy thêm, học thêm Ngô Kiểu (ấp Long Hưng 2, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ) không có giấy phép hoạt động

Một phụ huynh bức xúc:

Trường đã tổ chức dạy tăng cường, phụ đạo cho các em tại trường; nhưng các em nói học tại trường không hiểu và điểm thấp nên phải đi học them, thì mới hiểu và điểm cao. Tôi cũng đành cày thêm để có 400.000 – 500.000 mỗi môn cho một học kỳ, để con mình đảm bảo kiến thức thi vào đại học”.

Trao đổi với phóng viên, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, Phạm Tấn Lợi cho biết:

Đầu năm, tôi đã nghe phản ánh về việc tổ chức dạy học thêm tại 2 địa điểm trên, Ban giám hiệu nhà trường đã mời tất cả các giáo viên đến làm bản cam kết không thực hiện việc dạy thêm ngoài trường học, vì đã có văn bản quy định rõ của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Chúng tôi sẽ cử ban thanh tra, giám sát của trường, xuống tận nơi và sẽ có câu trả lời cụ thể về vấn đề này cho báo chí”.

Không chỉ phụ huynh có con em học tại Trường THPT Tân Phú bức xúc, nhiều phản ánh đã gửi đến Sở Giáo dục và Đào tạo, xung quanh vấn đề trên.

Một phụ huynh có ý kiến:

Tình trạng dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, còn diễn ra khá nhiều. Trước thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào đã có những biện pháp gì để kiểm soát? Có nhiều lúc, không cho con em đi học thêm, thì học trên lớp không đủ. Bản thân con tôi, về nói rằng “sao cô con dạy thêm con rất dễ hiểu, nhưng cô dạy trên lớp con không hiểu gì hết”?

Tôi nghĩ, Bộ Giáo dục và Đào đã có chủ trương chỉ đạo việc dạy them, học thêm này rồi. Nhưng thực tế, vẫn thấy mỗi ngày học sinh phải học 2 - 3 khung giờ, không có thời gian nghỉ ngơi mà phải cắm đầu đầu vào học thêm”.

Việc dạy thêm và học thêm như nêu trên, đã tồn tại khá lâu, nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại, bất chấp việc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang đã có nhiều văn bản chỉ đạo “cấm”. Phải chăng, ở đây có sự thỏa thuận, làm ngơ cho 2 cơ ở này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên, sau khi làm việc với đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang.

“Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang đã ban hành Công văn số 1508/SGDĐT- GDTrH-GDTX ngày 18/9/2023 hướng dẫn các trường học về việc dạy học thêm. Trong đó, ghi rõ: Tất cả các trung tâm dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, không còn hiệu lực; cần nghiêm túc thực hiện theo quy định tại Điều 4 - Thông tư 17/2012/TT-BG ĐT”.

Nguồn vietnamdaily
Link bài gốc

https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/tieu-dung-ban-doc/hau-giang-to-chuc-day-them-trai-quy-dinh-cua-so-gddt-196527.html