Hàng trăm tấn cá lồng bè chết bất thường tại Hải Dương

Liên tục nhiều ngày nay, bà con tại đây như ngồi trên đống lửa. Hiện họ đang đối diện với nguy cơ mất trắng cả cơ nghiệp khi dồn vốn liếng vào nuôi cá.

leftcenterrightdel
Những hộ nuôi cá lồng ở Hải Dương đang đứng trước nguy cơ trắng tay, nợ nần. (Ảnh: Dân trí)

Cá chết hàng loạt tại khắp các lồng bè. Đây là những hình ảnh diễn ra liên tục nhiều ngày nay tại một số xã phường ở TP Hải Dương. Nhặt từng con cá chết, chị Thúy (phường Nam Đồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) chưa bao giờ nghĩ có ngày gia đình mình lại rơi vào hoàn cảnh này.

"Cá chết đột ngột quá nên người dân chúng tôi không thể thu kịp. Tất cả chị em bỏ công, bỏ việc ra đây vớt từng con cá chết để bán, cứu được đồng nào hay đồng ấy", chị Chu Thị Thúy chia sẻ.

Gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy nên với số cá còn sót lại, một số chủ lồng vội vàng bán tháo.

"Chúng tôi nuôi cá sang năm thứ 10, nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như này. Nuôi đến hơn 2 năm đang đến lứa xuất. Bình thường cá không bị như này chúng tôi bán 65.000 - 70.000 đồng/kg mà giờ còn lại như này chỉ có 20.000 đồng/kg. Riêng nhà tôi 200 tấn cá", chị Đàm Thị Tuyết, phường Nam Đồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, cho biết.

Thời điểm hiện tại, chỉ riêng phường Nam Đồng, số lượng cá chết lên tới hàng trăm tấn, tất cả các hộ kinh doanh đều bị thiệt hại nặng. Trọng lượng mỗi con cá trung bình từ 5 - 8kg, đây chính là thời điểm vàng để thu hoạch. Tuy nhiên, đứng trước tình trạng này, bà con có nguy cơ mất mùa.

"Cá lồng là kinh tế chủ đạo của bà con nhân dân. Xảy ra việc này gây thiệt hại cho bà con và cho địa phương rất nhiều", ông Nguyễn Hoàng Phú, Phó chủ tịch UBND phường Nam Đồng, TP Hải Dương, cho hay.

Nếu trước đây, tỷ lệ hao hụt trong nuôi trồng thủy sản ước tính chỉ khoảng 20% thì năm nay con số này tăng lên gấp nhiều lần. Theo kết quả kiểm tra, bước đầu đã tìm ra nguyên nhân cá chết bất thường.

"Thời tiết biến đổi thất thường, khắc nghiệt hơn mọi năm rất nhiều. Đây là những bất lợi rất lớn cho sản xuất nông nghiệp nói chung và cho nuôi trồng thủy sản nói riêng. Bước đầu chúng tôi xác định nguyên nhân khiến cá chết là do tình trạng thiếu oxy hòa tan trong nước", ông Mạc Đăng Mạnh, Trưởng phòng Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, nhận định.

Đa số các hộ nuôi cá đều có kinh nghiệm hơn chục năm nên ai nấy đều biết cách xử trí khi cá gặp vấn đề bất thường. Tuy nhiên, lần này vì quá đột ngột nên không ai kịp trở tay. Dù đã thử đủ mọi cách, nhưng gần trăm tấn cá nhà anh Thắng (phường Nam Đồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đều không cứu vãn được.

Loay hoay khắc phục tình trạng cá chết hàng loạt

Việc cá chết hàng loạt ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của người dân. Bởi đây là kế sinh nhai của hàng trăm hộ dân nuôi cá. Biết làm gì khi nhìn tài sản và công sức biến mất trong chốc lát, giờ đây họ đang phải loay hoay khắc phục tình trạng cá chết để giảm thiểu mức độ thiệt hại và chờ đợi kết luận chính thức nguyên nhân dẫn đến sự cố đáng tiếc này.

Từng bao cá chết vứt la liệt, máy móc, xe tải liên tục được huy động để khẩn trương thu gom đưa đi xử lý.

"Toàn bộ đây là cá chết, mang cá để đi tiêu hủy. Họ làm phân bón, cám con cò. Phải cho đi luôn chứ không để đây được, ảnh hưởng đến con cá sống sót dưới hồ nên phải cho đi luôn và ngay", anh Đinh Đức Long, phường Nam Đồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, chia sẻ.

Lượng cá chết lên tới hàng chục tấn mỗi ngày nên các chủ lồng không kịp vớt. Nhiều người xắn tay tập trung vớt cá "cứu" nguồn nước, giảm mùi hôi thối.

Theo thống kê sơ bộ, có đến 16 xã, phường/9 huyện, thành phố của tỉnh Hải Dương xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt với số lượng hàng trăm tấn. Nguyên nhân cá chết cũng đã được xác định do thiếu oxy, nhưng thiếu oxy do đâu vẫn chưa có kết luận chính thức bởi việc thiếu oxy phụ thuộc nhiều yếu tố: thời tiết, nhiệt độ, áp suất…

Nguồn vtv
Link bài gốc

https://vtv.vn/xa-hoi/hang-tram-tan-ca-chet-bat-thuong-nong-dan-hai-duong-nguy-co-mat-trang-co-nghiep-20240410211921058.htm