Gần đây, cuộc thảo luận về việc áp dụng thuế đối với người độc thân lại thu hút sự quan tâm, đặc biệt là trên các cộng đồng trực tuyến. Nhóm ủng hộ việc áp dụng thuế cho người độc thân đưa ra hai lập luận chính. Thứ nhất, họ nhấn mạnh rằng việc áp thuế sẽ giúp bảo vệ quốc gia và cộng đồng trước tình trạng tỷ lệ sinh con thấp nhất thế giới của Hàn Quốc vào năm 2022 (0,78), trong khi mức sinh thay thế cần thiết là 2,1. Thứ hai, họ lo ngại rằng người độc thân sẽ trở thành gánh nặng khi về già và phụ thuộc hoàn toàn vào các chính sách an sinh xã hội, gây mất cân bằng và thiếu công bằng đối với những người có con.

leftcenterrightdel
 Các cuộc thảo luận xung quanh việc "nên hay không nên áp dụng thuế với người độc thân" lại nhận được sự quan tâm, đặc biệt là các cộng đồng trực tuyến

Một cuộc khảo sát với hơn 4.000 người trong độ tuổi 20-50 đã đề cập đến tình trạng độc thân, đánh thuế người chưa kết hôn và tỷ lệ sinh con thấp. Kết quả cho thấy 21% người tham gia ủng hộ việc áp dụng thuế cho người chưa lập gia đình hoặc không sinh con, trong khi 16% người trong độ tuổi 30 (nhóm có thể trở thành đối tượng phải đóng thuế nếu áp dụng) cảm thấy không chắc chắn và 26% người trong độ tuổi 50 tán thành cao nhất.

leftcenterrightdel
 Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc hiện thấp nhất thế giới khiến nhiều người hy vọng việc áp dụng thuế với người độc thân sẽ thúc đẩy mức sinh hoặc bù đắp vào kinh tế. Ảnh: Allkpop

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng việc áp dụng thuế không phải là giải pháp duy nhất để giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp. Mặc dù có một số người ủng hộ việc đánh thuế người độc thân như một hình thức công bằng hơn so với áp dụng hình phạt, nhưng phần lớn các chuyên gia cho rằng tỷ lệ sinh con thấp không thể giải quyết chỉ bằng một biện pháp duy nhất.

leftcenterrightdel
 Tỷ lệ sinh giảm, người trẻ lười yêu, ngại kết hôn khiến Hàn Quốc đau đầu trong việc đưa ra các chính sách kích cầu. Ảnh minh họa: Anthony Wallace/AFP

Thực tế cho thấy kiểu chủ nghĩa gia đình và khó khăn về kinh tế là một số nguyên nhân ngăn cản hôn nhân và sinh con ở Hàn Quốc. Một cuộc khảo sát gần đây với 700 người độc thân và các cặp vợ chồng không có con ở độ tuổi từ 25 đến 39 đã cho thấy hơn 34% người tham gia không có kế hoạch sinh con trong tương lai.

Trong nỗ lực khuyến khích sinh con, chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra các biện pháp như tăng trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ có con nhỏ dưới một tuổi và đề xuất tăng lương, tăng giờ nghỉ làm để chăm sóc con. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh thấp và đánh thuế người độc thân vẫn còn là những thách thức lớn đối với chính phủ và xã hội Hàn Quốc.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/han-quoc-tranh-cai-viec-danh-thue-nguoi-doc-than-4626953.html