Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa có Thông báo gửi Tổng Công ty Thành An, Bộ Quốc phòng; Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Ba Đình; Công ty Cổ phần Quốc tế Holding; người tố giác tội phạm về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo đó, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng cho biết, trước đó nhận được đơn tố giác tội phạm của một số cá nhân mua căn hộ tại dự án Thành An Tower với nội dung đề nghị Bộ Quốc phòng, các cơ quan có thẩm quyền xác minh làm rõ việc buông lỏng quản lý đất đai, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước, sai phạm trong quản lý dự án và trách nhiệm của Tổng Công ty Thành An trong việc lựa chọn đối tác hợp tác kinh doanh; xử lý nghiêm minh, dứt điểm sai phạm của chủ đầu tư; thu hồi dự án từ Tổng Công ty Thành An và Công ty Ba Đình để giao lại cho các đơn vị khác có đủ năng lực thực hiện; làm rõ trách nhiệm của các ngân hàng về việc cho vay và giải ngân cho khách hàng vay vốn.

Kết quả giải quyết đơn tố giác tội phạm, bước đầu, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại dự án Thành An Tower quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower (sau đổi tên thành Manhattan Tower) số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội)

Theo tìm hiểu, tại dự án này, năm 2009, Tổng Công ty Thành An đã ký hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần tư vấn Đầu tư Xây dựng Ba Đình về việc hợp tác kinh doanh thực hiện dự án “Thành An Tower” (tại số 21, đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội).

Theo đó, Tổng Công ty Thành An là Chủ đầu tư dự án và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình là đối tác Hợp tác kinh doanh.

Do dự án nằm ở vị trí “đất vàng” của thủ đô, nhiều hộ dân háo hức mong muốn được sỡ hữu ngôi nhà ở đây. Nhiều người đã vội vã vay mượn tiền của anh em, bạn bè, ngân hàng… để ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư khi dự án được rao bán vào năm 2018.

“Trong Hợp đồng mua bán giữa Chủ đầu tư với khách hàng, Chủ đầu tư cam kết cất nóc tháng 5/2019, bàn giao căn hộ: Quý IV/2019.

Tuy nhiên, tháng 12/2018, sau khi đã thu đủ tiền các đợt thanh toán ứng trước của khách hàng, dự án xây dựng đến tầng 23 tòa A và tầng 24 tòa B, Chủ đầu tư đã đơn phương dừng thi công dự án từ tháng 12/2018 và không có bất tỳ một văn bản nào gửi cho khách hàng về lý do dự án dừng thi công cũng như cam kết thời gian thi công trở lại.

Tại dự án này, rất nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan có liên quan cũng như làm việc với Chủ đầu tư để yêu cầu hoàn thành dự án theo Hợp đồng với người mua nhưng doanh nghiệp có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm, không tiếp khách hàng và không có phản hồi gì cũng như không có hành động tiếp tục thực hiện việc xây dựng, hoàn thành dự án Thành An Tower để bàn giao nhà ở cho khách hàng.

Trước những ý kiến đời quyền lợi của người mua nhà, Văn bản số 892/TCT-TMKHKT ngày 05/9/2019 của Tổng công ty Thành An về việc kiểm tra xử lý thông tin báo chí liên quan đến dự án “Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower” cho biết: “Hiện nay sau khi rà soát các văn bản, tài liệu pháp lý dự án, giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 đã quá hạn tiến độ thực hiện dự án; theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 19/2009/HĐHTKD ký ngày 18/11/2009 Tổng công ty Thành An đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Ba Đình thực hiện thủ tục để điều chỉnh, gia hạn dự án, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, tuy nhiên đến nay Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Ba Đình vẫn chưa thực hiện xong thủ tục này.

Tổng Công ty Thành An được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao làm chủ đầu tư, đã hợp tác kinh doanh với Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình để thực hiện dự án Thành An Tower.

Cho đến nay, Tổng Công ty Thành An chưa ký bất kỳ một hợp đồng góp vốn mua bán căn hộ thuộc dự án trên với bất kỳ một khách hàng nào và cũng chưa uỷ quyền bán các sản phẩm của dự án cho Công ty Ba Đình”

Người dân cũng cho biết thêm vào tháng 6/2023, họ đã nhận được thông báo của một Ngân hàng về việc: “Dự án Thành An Tower, số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội là tài sản thế chấp tại Ngân hàng. Mọi tổ chức, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến dự án đề nghị liên hệ với đại diện Ngân hàng phối hợp giải quyết”.

Như vậy, các hộ dân mua nhà tại dự án này đang mắc vào một mớ bòng bong của nhiều bên liên quan đến dự án này mà chưa biết lúc nào thoát ra được?

“Chúng tôi từ những người ký Hợp đồng mua căn hộ Dự án Thành An Tower với Chủ đầu tư: Liên danh Tổng Công ty Thành An là Chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Ba Đình, hoàn toàn không có quan hệ thế chấp và vay mượn với Ngân hàng này để nhận được thông báo về việc tài sản của chúng tôi đang bị thế chấp tại Ngân hàng này và phải phối hợp để giải quyết. Thật không thể hiểu điều gì đang xảy ra ?” người dân cho biết.

4 lần điều chỉnh quy hoạch sai quy định

Tại dự án này, trước đó Thương Trường đã thông tin, Thanh tra Bộ Xây dựng có kết luận chỉ ra nhiều vi phạm liên quan đến công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng được duyệt tại khu vực 2 bên tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội), trong đó có dự án Thành An Tower tại số 21 Lê Văn Lương.

Cụ thể, dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An Tower (còn có tên thương mại là Manhattan Tower) do Tổng Công ty Thành An – Công ty TNHH MTV làm chủ đầu tư, Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ quá trình điều chỉnh quy hoạch từ năm 2008-2011.

leftcenterrightdel
Dự án Thành An Tower sau 4 lần điều chỉnh sai quy định tăng số tầng trung bình 5 tầng lên 30 tầng, tăng quy mô dân số từ 500 người lên khoảng 1.308 người

Theo đó, tháng 10/2008, Sở QHKT có tờ trình, sau đó, UBND TP Hà Nội chấp thuận quy hoạch định hướng điều chỉnh tầng cao công trình tại ô đất số 20 tối đa 25 tầng không phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên đường Láng Hạ - Thanh Xuân phê duyệt năm 2002 tầng cao trung bình 5 tầng, là điều chỉnh không thuộc các trường hợp được điều chỉnh không tính toán giải pháp về hạ tầng kỹ thuật, xã hội.

Tháng 3/2010, UBND TP có văn bản chấp thuận địa điểm nghiên cứu, lập và thực hiện dự án xây dựng công trình hỗn hợp có chức năng văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán, bổ sung chức năng nhà ở, dịch vụ, thương mại là không phù hợp.

Đến tháng 3/2020, Sở QHKT có văn bản chấp thuận tổng mặt bằng với các chỉ tiêu quy hoạch không phù hợp với chấp thuận quy hoạch định hướng tại văn bản số 3362 năm 2008.

Tiếp đến Sở QHKT tham mưu, tháng 6/2011, UBND TP ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch ô đất 7.2CQ từ chức năng đất cơ quan sang xây dựng tổ hợp văn phòng, thương mại và nhà ở.

Tháng 6/2011, Sở QHKT có văn bản về chấp thuận tổng mặt bằng khi đã có điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/500 là thêm thủ tục hành chính.

Như vậy, từ năm 2008-2011, UBND TP Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 3 lần, Sở QHKT 1 lần chấp thuận tổng mặt bằng sai quy định, 1 lần chấp thuận tổng mặt bằng thêm thủ tục hành chính khi đã có quy hoạch chi tiết đủ điều kiện để chấp thuận đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng (GPXD).

“Việc 4 lần điều chỉnh sai quy định đã làm thay đổi từ đất cơ quan cải tạo chỉnh trang (năm 2002, 2006) thành cơ quan văn phòng cao 25 tầng (năm 2008) thành văn phòng, dịch vụ thương mại và căn hộ chung cư để bán (năm 2010) đã làm tăng diện tích đất xây dựng từ 6.107m2 lên gần 6.147m2, tăng mật độ xây dựng từ 40% lên 51%, tăng số tầng trung bình 5 tầng lên 30 tầng, tăng diện tích xây dựng từ 2.443m2 lên 3.145m2, diện tích sàn xây dựng từ 12.214m2 lên 76.140m2, tăng quy mô dân số từ 500 người lên khoảng 1.308 người (tạm tính 327 căn hộ để ở x 4 người/căn hộ). Trách nhiệm thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND TP Hà Nội”, kết luận thanh tra chỉ rõ.

Nguồn thuongtruong
Link bài gốc

https://thuongtruong.com.vn/news/du-an-thanh-an-tower-vua-bi-khoi-to-tung-vuong-sai-pham-nao-120232.html