leftcenterrightdel
 

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, khởi công đầu năm 2021, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu dự án xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hoá một năm.

Nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng nhất của dự án sân bay ở giai đoạn 1. Đây là phương án của Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc), lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

leftcenterrightdel
 Khu vực bên trong sảnh làm thủ tục sân bay. Công trình nhà ga hành khách được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không
leftcenterrightdel
 Khu vực xuất cảnh, khu vực kiểm tra an ninh và hải quan sân bay
leftcenterrightdel
 Toà nhà điều hành sân bay. Trong giai đoạn 1, sân bay có công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hành hoá mỗi năm
leftcenterrightdel
 Nhà để xe bốn tầng được thiết kế hiện đại với màu xanh chủ đạo của hệ thống cây xanh

Trước đó năm 2016, Tổng công ty cảng hàng không (ACV) đã tổ chức thi tuyển thiết kế nhà ga sân bay. Phương án LT – 03 với ý tưởng hoa sen là một trong ba phương án đạt giải nhất.

leftcenterrightdel
 Trung tâm y tế của sân bay. Đầu năm nay, dự án nhà ga phải lùi thời gian hoàn thành từ năm 2025 sang 2026 do không chọn được nhà thầu
leftcenterrightdel
 Nhà ga hàng hoá sân bay giai đoạn 1 có công suất phục vụ 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm

Giai đoạn 2 xây thêm một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 15 triệu tấn hàng hóa/năm, lộ trình 2025-2030. Giai đoạn 3: hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, lộ trình 2035-2040.

leftcenterrightdel
 Trạm kiểm soát an ninh ra vào sân bay

Đến nay dự án chưa chọn được nhà thầu thi công nhà ga hành khách. Việc chậm trễ này khiến Thủ tướng phải yêu cầu trong tháng 5, các đơn vị liên quan phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân.

leftcenterrightdel
 Khu chế biến suất ăn hàng không tại sân bay

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết đấu thầu nhà ga hành khách sân bay đang gặp khó vì các doanh nghiệp e ngại không đáp ứng yêu cầu tiến độ.

leftcenterrightdel
 Trung tâm khẩn cấp, cứu nạn và cứu hoả của sân bay
leftcenterrightdel
 Đài kiểm soát không lưu sân bay được lấy ý tưởng thiết kế từ hình dáng búp sen

Dự kiến khi vào hoạt động, sân bay sẽ khai thác chặng quốc tế cho tất cả hãng hàng không với đường bay từ 1.000 km trở lên; tiếp nhận chuyến bay mới ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Nguồn vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/dien-mao-san-bay-long-thanh-trong-tuong-lai-4607669.html