Ghi nhận của phóng viên tại hầm đường sắt Bãi Gió cho thấy, ngay khi xảy ra sạt lở đợt đầu tiên (chiều 12/4) đến nay, Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh đã huy động hơn 200 công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc các loại đến khắc phục sạt lở.

leftcenterrightdel
 Hành khách đi tàu được trung chuyển qua điểm sạt lở bằng ô tô

Một số công nhân tại đây cho biết, khó khăn lớn nhất là tầng đất đá lâu năm trên trần hầm đường sắt đã bị phong hóa nên rơi tự do liên tục. Đồng thời, không gian trong hầm đường sắt chật hẹp, thiếu ánh sáng.

Đơn vị thi công đã làm mái vòm bằng sắt đỡ mái hầm đề phòng đất đá sạt lở xuống máy móc, công nhân. Sau đó, xuyên ngày đêm, các các mũi thi công căng mình thu dọn, xúc đất đá sạt lở, vận chuyển ra ngoài.

Liên quan đến việc vận chuyển hành khách đi tàu qua điểm sạt lở, ông Trần Việt Tùng, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin hầm đường sắt khu vực Bãi Gió sạt lở, chúng tôi đã túc trực triển khai công tác điều tiết, bố trí ô tô vận chuyển hành khách qua điểm sạt lở. Còn phía vận hành công trình phụ trách việc xử lý sự cố sạt lở".

Sau đó, ngành đường sắt tiếp tục phối hợp hai địa phương Phú Yên, Khánh Hòa huy động thêm hàng trăm lượt phương tiện giao thông đường bộ trung chuyển khách đi tàu giữa 2 ga Giã (Khánh Hòa) và Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục hành trình đi tàu.

leftcenterrightdel
 Đất đá từ trần hầm đường sắt Bãi Gió sạt lở xuống

Theo Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, đợt sạt lở đầu tiên (chiều 12/4) có khoảng 180m3 đất đá rơi xuống hầm, đợt sạt lở thứ 2 (sáng 13/4) có khoảng 50m3 đất đá rơi xuống hầm. Lượng đất đá này cơ bản đã được công nhân thu dọn.

Tuy nhiên, từ đêm 13/4 đến nay, lượng lớn đất đá từ trên trần hầm đường sắt Bãi Gió lại tiếp tục sạt lở xuống.

leftcenterrightdel
 Công nhân căng mình khắc phục lượng đất đá sạt lở ngày 12 và 13/4

Sáng 14/4, trao đổi với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh (đơn vị đang khắc phục sạt lở) cho biết: "Từ tối qua đến nay, lượng lớn đất đá (ước tính khoảng 200m3) mới tiếp tục sạt lở xuống, một phía cửa hầm đường sắt này đã bị bịt kín. Các chuyên gia ở Bộ Giao thông vận tải, các công ty tư vấn…sáng nay có mặt đi thực địa để đi khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân".

Liên quan đến việc khắc phục số đất đá mới sạt lở này, ông Vinh cho biết: "Tạm thời chưa khắc phục, chờ các đơn vị tư vấn đến khảo sát và đưa ra giải pháp. Bây giờ cho công nhân vào sợ không đảm bảo được an toàn vì đất đá cứ rơi".

Nguồn suckhoedoisong
Link bài gốc

https://suckhoedoisong.vn/dat-da-tiep-tuc-sat-lo-bit-kin-cua-ham-duong-sat-qua-deo-ca-169240414083036578.htm