Tesla gần đây đã chấm dứt hợp đồng với đội ngũ tiếp thị mới thành lập chưa đến một năm. Động thái này được cho là một phần trong kế hoạch cơ cấu lại nhân sự toàn công ty của CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk.

Trong năm 2023, tỷ phú Elon Musk đã quyết định triển khai các hoạt động quảng cáo cho Tesla, bắt đầu bằng việc thành lập một nhóm tiếp thị riêng cho công ty tại Mỹ.

Theo Bloomberg, nhóm tiếp thị này có khoảng 40 nhân viên, hiện nay đã bị giải thể, bao gồm cả người đứng đầu nhóm là ông Alex Ingram, một lãnh đạo cấp cao của Tesla.

leftcenterrightdel
 Tỷ phú Elon Musk muốn cắt giảm 20% nhân sự nội bộ toàn cầu

Ngoài ông Alex Ingram, một quản lý khác là ông Jorge Milburn, người đứng đầu nhóm toàn cầu cũng đồng thời bị sa thải. Hiện, công ty vẫn còn một nhóm nhỏ nhân sự tiếp thị tại châu Âu và có vẻ như họ cũng sẽ chịu chung số phận.

Các nhân viên trong nhóm tiếp thị hoàn toàn ở trạng thái bị động khi chỉ biết trước vài giờ rằng mình sắp mất việc. Thậm chí một vài người chỉ được báo qua điện thoại. Việc sa thải không chỉ dừng ở bộ phận tiếp thị mà sẽ còn tiếp tục với nhân viên tại các xưởng thiết kế và tại cơ sở Hawthorne, California.

Lý do mà CEO Elon Musk đưa ra là các chiến dịch của nhóm tiếp thị quá chung chung, những quảng cáo có thể dành cho bất kỳ ô tô nào chứ không riêng gì Tesla. “Họ có thể làm tốt hơn”, tỷ phú Musk khẳng định.

Trước đó, Tesla tồn tại mà không cần bất kỳ phương tiện quảng cáo nào, chẳng hạn như truyền hình, phát thanh, báo chí hay thu phát trực tuyến. Thương hiệu ô tô điện chủ yếu chọn truyền thông bằng cách “ngồi im” và để khách hàng tự tìm đến mình.

Tháng 5/2023, tỷ phú Musk đã tuyên bố trong đại hội cổ đông rằng sẽ “thử” quảng cáo một chút về doanh nghiệp sau khi nhận được lời kêu gọi từ phía các cổ đông. Các nhà đầu tư đã kêu gọi ông Musk tập trung nhiều hơn vào tiếp thị xe điện trước tình trạng ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Từ sau khi có nhóm tiếp thị, tình hình của Tesla không những không được cải thiện, mà còn trở nên ngày càng tệ hơn.

Hiện, Tesla đang trải qua giai đoạn khó khăn khi cổ phiếu doanh nghiệp ghi nhận giảm hơn 40% tính từ đầu năm, được đánh giá là cổ phiếu tệ nhất trong S&P 500. Doanh số bán hàng của công ty cũng tụt dốc không phanh và có số lượng đơn hàng thấp hơn so với dự kiến ban đầu.

Trong một tuyên bố gần đây, tỷ phú Elon Musk cho biết sẽ có một đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất từ trước đến nay trong nội bộ Tesla. Đến hiện tại, doanh nghiệp đã sa thải hơn 10% số nhân sự trên toàn cầu và CEO Musk còn muốn cắt giảm tới 20%, tương đương với hơn 20.000 người.

Nguồn vietnamfinance
Link bài gốc

https://vietnamfinance.vn/cuoc-cai-to-lon-nhat-lich-su-tesla-elon-musk-sa-thai-toan-bo-nhan-vien-marketing-20180504224297968.htm